10 เม.ย. 2021 เวลา 14:51 • สุขภาพ
วัคซีน COVID-19 หมดอินเดีย!!! จากผู้ผลิตระดับโลกสู่วิกฤติขาดแคลนวัคซีน
3
ตั้งแต่ปลายปี 2020 ถึงช่วงต้นปีที่ผ่านมา อินเดียเป็นแปล่งผลิตวัคซีน COVID-19 ที่สำคัญที่ป้อนวัคซีนจำนวนมากกระจายเข้าสู่ระบบสาธารณสุขทั้งนินเดียและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามดูเหมือนสถาณการณ์การติดเชื้อที่เลวร้ายลงทำให้ความต้องการวัคซีนเพิ่มสูงขึ้นมา แต่หลายๆ รัฐออกมารายงานว่าจำนวนวัคซีนน้อยลงจนอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง ดูเหมือนวัคซีนจะไม่เพียงพอเสียต่อคนอินเดียเองไปจนถึงอาจมีปัญหาการส่งออกวัคซีนแล้วครับ
3
สถาณการณ์อันย้ำแย่ในปัจจุบัน
ปัจจุบันอินเดียเข้าสู่การฉีดวัคซีนในขั้นตอนที่ 3 โดยกำหนดให้ประชากรแดนภารตะที่อายุมากกว่า 45 ปี ถึงจะมีสิทธิในการได้รับการฉีดวัคซีนครับ ถึงแม้ว่ารัฐบาลอินเดียจะจัดให้มีการฉีดวัคซีนกว่า 100 ล้านโดส ภายในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา แต่สถาณการณ์ COVID-19 ในอินเดียก็ไม่สู้ดีขึ้นนัก ปัจจุบันประเทศอินเดียเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 2 อย่างเต็มรูปแบบ ทุกๆ วันจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึงประมาณ 90,000 คนต่อวันครับ
1
เพื่อให้การฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรทุกภาคส่วน โรงพยาบาลรัฐและเอกชนพยายามยื่นเรื่องขอจากรัฐบาลกลางให้อนุมัติการฉีดวัคซีนทุกช่วงอายุ แต่ทางส่วนกลางก็ปฏิเสธเนื่องจากต้องการให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง (ในที่นี้คือผู้สูงอายุ) ได้มีโอกาสรับวัคซีนก่อนครับ
แต่ถึงแม้จะจำกัดการเข้าถึงวัคซีนกับกลุ่มผู้สูงอายุจะทำให้ความต้องการของวัคซีนลดลง แต่ความขาดแคลนวัคซีนก็ยังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ครับ เมื่อคุณ Adar Poonawala กรรมการผู้จัดการของศูนย์เซรุ่มแห่งประเทศอินเดีย (Serum Institute of India) ได้ออกมากล่าวว่ากำลังการผลิตวัคซีนของอินเดียนั้นเต็มกำลังแล้ว
ในรัฐมหาราษฏระซึ่งเป็นรัฐหลักที่มียอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงที่สุดในอินเดีย ทางรัฐบาลท้องถิ่นแจ้งว่าวัคซีนจำนวน 1.5 ล้านโดสเท่าที่มีอยู่จะเพียงพอต่อการกระจายสู่ประชาชนได้ไม่เกิน 3 วัน ซึ่งหากไม่ได้รับการสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติมจากส่วนกลางก็ต้องหยุดการฉีดในที่สุดครับ
1
สาเหตุที่วัคซีนขาดขนาดนี้เพราะอะไร?
ความขาดแคลนเกิดมาจากการวางแผนที่ผิดพลาดตั้งแต่เริ่มการฉีดวัคซีน ผู้ผลิตวัคซีนของอินเดียได้ประกาศกำลังการผลิตสูงกว่าที่พวกเขาสามารถผลิตได้จริงครับ ในฐานะของฐานผลิตวัคซีนโลก ประเทศแดนภารตะตั้งเป้าที่จะผลิตวัคซีนของ AstraZeneca โดยบริษัท Bharat BioTech ซึ่งมีการใช้ในประเทศประมาณ 3 ล้านโดนต่อวัน (90 ล้านโดสต่อเดือน) และส่งออกไปให้มากกว่า 85 ประเทศทั่วโลกถึง 64 ล้านโดส ซึ่งไม่มีใครทราบว่าจริงๆ บริษัทผลิตวัคซีนเหล่านี้มีกำลังการผลิตเท่าไร และเพียงพอต่อการผลิตให้ทันตามเป้าที่วางไว้หรือไม่
สำหรับศูนย์เซรุ่มแห่งประเทศอินเดียซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดของโลกก็ประสบปัญหาการผลิตเช่นกันครับ ปัจจุบันศูนย์ดังกล่าวจำเป็นต้องผลิตวัคซีนให้รัฐบาลอินเดียประมาณ 65 – 75 ล้านโดสเดือน และต้องส่งออกในปริมาณพอๆ กันไปทั่วโลก อย่างไรก็ตามเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้อย่างน้อย 100 ล้านโดสต่อเดือน คุณ Poonawala แจ้งว่าพวกเขาต้องการการสนับสนุนทางการเงินจากภาครัฐอย่างน้อย 400 ล้านเหรียญ (ประมาณ 12,000 ล้านบาท) เพื่อให้เพียงพอต่อการขยายกำลังการผลิตครับ
การแก้ไขปัญหาวัคซีนขาดแคลน
เพื่อให้มีวัคซีนเพียงพอต่อการฉีดให้ประชาชนชาวอินเดีย รัฐบาลจำเป็นต้องพึ่งพาวัคซีนส่วนเพิ่มจากหลากหลายแหล่งภายนอกประเทศครับ ส่วนแรกที่ทางรัฐบาลอินเดียต้องใช้คือวัคซีนจากโครงการ COVAX เพื่อให้ได้วัคซีนจัดสรรจากองค์กรอนามัยโลกครับ (WHO) นอกจากนี้อาจจะต้องเลือกนำเข้าวัคซีน Sputnik V จากรัสเซียเพื่อมาเติมเต็มครับ
นอกจากนี้ทางรัฐบาลอินเดียก็สั่งให้หลายบริษัทหยุดส่งออกวัคซีนต่างๆ ไปให้โครงการ Covax ครับ โดยปัจจุบันมีวัคซีนที่ตกส่งประมาณ 30 – 40 ล้านโดสครับ และท้ายที่สุดก็ต้องหวังพึ่งพาวัคซีน COVOVAX ที่ทางศูนย์เซรุ่มแห่งประเทศอินเดียพัฒนาร่วมกับบริษัท Novavax ให้สามารถผลิตได้ในเร็ววันครับ
เมื่อสถาณการณ์วัคซีนจากแหล่งผลิตหลักของโลกอย่างอินเดียยังขาดแคลนขนาดนี้ คงต้องมาจับตาดูครับว่าอนาคตการ
โฆษณา