10 เม.ย. 2021 เวลา 18:13 • สุขภาพ
ระบบผลิตวัคซีนโลกชะงัก EU US ระงับส่งออกวัตถุดิบสำคัญให้อินเดีย
วันนี้อยากจะเขียนถึงประเด็นปัญหาวัคซีนที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาความไม่เพียงพอในการจัดหา รวมถึงการกระจายวัคซีนที่กระจุกตัวอยู่เพียงในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเท่านั้น
หนึ่งในประเทศซึ่งถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการผลิตวัคซีนเพื่อช่วยเหลือประเทศรายได้ปานกลางและยากจนทั่วโลกคืออินเดีย
อินเดียถือเป็นแหล่งผลิตวัคซีนโควิด19รายใหญ่ของโลก เพื่อป้อนตลาดประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะวัคซีนของเอสตราเซนิก้า
ปัจจุบันวัคซีนนี้ได้รับการผลิตโดยบริษัท เซรั่ม ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึงเดือนละ 60 ล้านโดส และคาดกันว่าภายในเดือนมิถุนายนกำลังการผลิตจะเพิ่มสูงถึงเดือนละ 100 ล้านโดส
อย่างไรก็ตามเมื่อไม่กี่วันมานี้ประธานบริษัทเซรั่ม คุณอดาร์ ปุณณวัลลา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวของอินเดียเกี่ยวกับปัญหาการผลิตวัคซีนที่เผชิญแรงกดดันอย่างหนัก
ในระหว่างการให้สัมภาษณ์นั้นเขาได้กล่าวถึงปัญหามาตรการใหม่ของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเกียวกับการจำกัดการส่งออกวัตถุดิบผลิตวัคซีน ว่ามีผลอย่างมากต่อการผลิตวัคซีนในอินเดีย
ตอนหนึ่งเขาถึงกับพูดว่า “ฉันหวังว่าฉันจะไปที่นั่นและประท้วงต่อสหรัฐอเมริกาด้วยตัวเอง เพื่อบอกว่าคุณกำลังระงับวัตถุดิบสำคัญที่จำเป็นสำหรับการผลิตวัคซีนทั่วโลก”
การระงับการส่งออกวัตถุดิบสำคัญในการผลิตวัคซีนส่งผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตของอินเดียที่กำลังต้องการเร่งด่วนเพื่อป้อนตลาดภายในประเทศและตลาดโลก
นี่สะท้อนถึงสถานการณ์น่าเป็นห่วงอย่างมากต่อภาพรวมการกระจายวัคซีนโลกที่ต้องเผชิญกับปัญหาชาตินิยมวัคซีน ซึ่งประเทศร่ำรวยทั้งหลายได้เปรียบในทุกมิติ
ทั้งนี้ยังคงต้องมารอดูกันต่อไปว่าทางบริษัท เซรั่มจะสามารถหาวัตถุดิบจากประเทศอื่นเพื่อมาเติมเต็มกำลังการผลิตวัคซีนที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ทันหรือไม่
เพราะการผลิตวัคซีนในอินเดียนั้นไม่ได้เป็นเพียงความหวังของคนในประเทศอินเดียเท่านั้น แต่ยังคือความหวังของเหล่าประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายอีกด้วย
โฆษณา