11 เม.ย. 2021 เวลา 12:00
ชวนชมกุหลาบทะเลทราย
🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻
วันนี้อากาศมันร้อนค่ะ เดินเล่นในบ้านหันไปเห็นชวนชมพอชื่นใจก็เลยหยิบจับเอามาฝากเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆในบีดีได้ชมกันจะได้ชื่นใจกันอีกแรง😄🤭🍃
อย่างว่าคนบ้ากลอนขอสักนิดนะคะอย่ากระนั้นเลยว่าแล้วก็จรดปากกาออกมาสักบทพอชวนหอมนิดหอมส่งกลิ่นกรุ่นๆให้พี่ๆ น้องๆ ได้ชมชื่นกันบ้างเอาฟังเลยค่ะ พี่อิสเริ่มแล้วนะ😉🍃
🍀ชวนชมชมชื่นชวนชื่นใจ
ชมจิตชมชวนให้ใฝ่ฝัน
ชวนรักชวนชื่นชวนรำพัน
ชวนกล่าวชวนฝันชวนชื่นชวนชื่นใจ 😉😘🤭
😆🤭😁ฮ่าๆ จั๊กจี้ดีแท้เอามาดูประวัติเจ้าดอกกุหลาบทะเลทรายกันดีกว่าค่ะ🍃
😀 คือมีเรื่องเล่าจากอาจารย์วิชัย อภัยสุวรรณ ผู้เขียนหนังสือ "ไม้ดอก และประวัติไม้ดอกเมืองไทย" มีความว่ากว่า ๗๐ ปีมาแล้วที่เราพบเห็นชวนชมมาอยู่ในเมืองไทยชวนชมเธอมาจากไหน? หลายๆ คนอยากรู้ตรงมีคำตอบค่ะ 😊🍃
👉👉สำหรับในประเทศไทยไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าใครเป็นผู้นำชวนชมเข้ามาเมื่อไหร่ แต่ที่เห็นกันชัดๆ ก็สมัยรัชกาลที่ ๖ โดยพระนางเธอลักษมีลาวัณ พระมเหสี องค์ที่ ๒ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นเจ้านายองค์แรกที่ได้ทรงนำพันธุ์ชวนชมเข้าไปปลูกในพระตำหนักลักษมีวิลาศ แต่ไม่มีผู้ใดทราบว่าทรงนำต้นชวนชมมาจากแหล่งใดแต่ปรากฏอย่างแน่ชัดว่า พระองค์ประทานชื่อดอกไม้นี้ว่า "ชวนชม" 😉🍃
คราวนี้มาดูลักษณะทั่วไปกันหน่อยนะคะ ต๊าย!😁ละขอโทษ🙏ทีละลืมบอกว่าเธอเป็นดอกไม้นอกมาจากทวีปแอฟริกาโน้นแนะค่ะ😃 เธอเป็นไม้เนื้ออ่อน อวบน้ำต้น และกิ่งลำกลม ผิวข้างเรียบสีเขียวอมเทา เปลือกเธอบาง แตกกิ่งก้านไม่เป็นระเบียบ ส่วนโคนของลำต้นพองออกมีขนาดรูปร่างใหญ่เล็กแตกต่างกันไปเรียกว่า "โขด" มีไว้สำหรับเก็บน้ำเพื่อรักษาสมดุลของต้น🤔เออน่ะชวนชมเขายังรักษาสมดุลพี่คิดเกิดเป็นคนไม่ยอมแพ้ชวนชมแน่นอน😄😉👉(นอกเรื่องนิดนึ้ง🤣)🍃
😃เอาๆ มาว่ากันเรื่องดอกหน่อยนะคะ ดอกอย่างที่เห็นในภาพนั้นแหละค่ะ จบเลยดีมั้ย 😁🤭คริๆ พี่อิสชอบล้อเล่นค่ะ ฟังต่อเลยนะกลัวพี่ๆ น้องๆ ง่วงนอนพี่อิสพูดไม่เก่งค่ะ 😆 ชวนชมจะออกดอก เป็นช่อที่ปลายกิ่ง ช่อหนึ่งประมาณ 10-20 ดอก มีทั้งแบบบานด้วยกันทั้งช่อหรือสามัคคีกันบาน หรือทยอยบานแล้วแต่เธอแล้วแต่ฉันก็มีค่ะ😁🤭🍃
😃มาดูกลีบดอกกันดีกว่ามีอยู่ 5 กลีบ เรียงติดอยู่รอบโคนกลีบดอก หรือ หลอดดอกคล้ายๆ 🤔👉ไอ้นี้แหละ📯ค่ะก็คล้ายปากแตรแต่ละกลีบมีรูปทรงหลายแบบ คือ รูปกลม รูปไข่ รูปแถบ และ รูปรี(ไม่ใช่หญิงรีนะค่ะ 😉🤗ขอยอก)🍃
😃เอาๆ มาดูผักเอ่ยไม่ใช่ฝักหรือผลนั้นแหละนั้นแหละค่ะมาดูมาพี่อิสจะหยิบให้ดูนะคะ🍃
ฝัก/ผล มีลักษณคล้ายหมูเมอแรง🤣 ผิดอีกแล้วค่ะ🙏👉 บูมเมอแรงอันนี้ถูก😃หรือมองเป็นเขาคู่ เป็นฝักสองฝักอยู่ติดกันปลาย และโคนเรียงแหลมยาวประมาณแค่นี้ค่ะ จบนะคะ ไม่อยากเล่าแล้วอย่าถามซ้ำนะ เค้าไม่เคยวัดว่ายาวกี่ซ.ม.เอาว่าไม่เกิน 30 ซ.ม.นะจ๊ะ 🍃
😃อ้อ! ลืมบอกค่ะ พี่คิด 🤔กับ🤗น้องรู้ แอบไปเที่ยวนะคะคืนนี้ไม่มีค่ะ😄ราตรีสวัสิ์ค่ะ พรุ่งนี้เจอกันใหม่นะค่ะ กินแต่ความสุขละอย่าไปกินของดิบเดี่ยวท้องเสีย🤭คริๆ ไปจริงแล้วนจ๊ะ โชดดี้ดีนะคะ😘🤭🤣🍃
🤗🤗🤗🤗🤗🤗🤗🤗🤗
โฆษณา