11 เม.ย. 2021 เวลา 14:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : ตลาดหุ้น สินทรัพย์และเงินหยวนของจีนกำลังสูญเสียมูลค่าเนื่องจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์และ Bond Yield ของสหรัฐฯ
2
สินทรัพย์ของจีนกำลังสูญเสียความร้อนแรงหลังจากเริ่มต้นปี 2021 ที่น่าประทับใจ โดยล่าสุดกำลังถูกบดบังด้วยเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงการรณรงค์ภายในประเทศเพื่อลดความเสี่ยงทางการเงิน
ดัชนีหุ้นมาตรฐานของจีนร่วงลงต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีถึง 13% ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากการเทขายที่โหดร้ายซึ่งกวาดล้างมูลค่าตลาดมากกว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนเงินหยวนก็เพิ่งเผชิญกับเดือนที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 1 ปีในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นการลบผลกำไรทั้งหมดในปี 2021 ออกไปเมื่อเทียบกับดอลลาร์
1
ขณะเดียวกัน พันธบัตรรัฐบาลจีนซึ่งเป็นถือเป็น Safe-Haven ในช่วงที่มีการสูญเสียทั่วโลกเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็พบว่านักลงทุนต่างชาติลดการถือครองเมื่อเดือนที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี และทำให้ค่าพรีเมี่ยมในตลาดลดต่ำลง (พรีเมี่ยมนั้น มองอีกนัยหนึ่งได้ว่าเป็นราคาส่วนต่างจากความร้อนแรงของตลาดเทียบกับมูลค่าที่ควรจะเป็นจริง ๆ)
การพลิกกลับอย่างรวดเร็วของตลาดหุ้นจีน เกิดขึ้นหลังจากมีความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งทำให้เกิดการเรียกคืนกระแสเงินไปสู่สินทรัพย์ที่เป็นเงินดอลลาร์ในทั่วโลก
นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานที่ตากต่ำล่าสุดของตลาดจีน ยังเป็นผลมาจากการตัดสินใจ (ด้วยความตั้งใจ) ของรัฐบาลปักกิ่งที่จะกลับมาต่อสู้กับหนี้สินอันมหาศาลนับตั้งแต่สงครามการค้ากับวอชิงตันและการแพร่ระบาดของ COVID-19
ความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและภาวะการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น จะหมายถึงความต้องการเฉลี่ยต่อหุ้นของจีนมีแนวโน้มที่จะยังคงตกต่ำ ในขณะที่ตลาดตราสารหนี้ภาครัฐจะเผชิญการทดสอบว่ามี Supply มากเกินไปหรือไม่ในภายหลังของในปีนี้ นักลงทุนและนักวิเคราะห์กล่าวว่า ในระยะสั้นเงินหยวนอาจอ่อนค่าลงอีกเมื่อดอลลาร์ที่กำลังขยายการฟื้นตัวต่อสกุลเงินทั่วโลก
ติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อม Graphic Detail, รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/76799
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา