12 เม.ย. 2021 เวลา 07:58 • ถ่ายภาพ
Fire on Marlborough Street - วินาทีชีวิต
‘วินาทีชีวิต’---วินาทีที่ความเป็นและความตาย ยืนอยู่เคียงข้างกัน วินาทีที่คุณก็ไม่รู้ว่า มันจะจบลงด้วยเสียงหัวเราะ หรือน้ำตา?
Stanley Foreman 1975
เรื่องเล่าภาพวันนี้ เป็นภาพของ ‘วินาทีชีวิต’ ที่จับภาพได้พอดิบพอดี จนบางครั้งดูไปเหมือนภาพจากฉากในหนัง แต่ก็น่าเสียใจที่จะต้องบอกว่า นี่คือภาพที่เกิดขึ้นจริงๆ
ในวันที่ 22 กรกฏาคม ค.ศ. 1975 Stanley Foreman ช่างภาพประจำหนังสือพิมพ์ Boston Herald American ได้รับแจ้งข่าวไฟไหม้ ที่ถนน Marlborough เขารีบไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อทำข่าวตามหน้าที่
สิ่งที่ Stanley ได้ทันไปพบคือไฟที่กำหลังโหมลุกไหม้ตึก 5 ชั้น และมีหญิงสาววัยรุ่น พร้อมเด็กน้อย วัยน่าจะไม่เกิน 3 ขวบยืนอยู่ที่ระเบียงของทางหนีไฟ พร้อมกับพนักงานดับเพลิง โดยมีเปลวไฟลุกโหมกระหน่ำ ไล่หลังพวกเขาอยู่ ความหวังเบื้องหน้า ของพวกเขาคือ บันไดของรถดับเพลิงที่ยื่นขึ้นมารับ
เมื่อบันไดยื่นมาถึง พนักงานดับเพลิงพยายามขึ้นไปก่อน เพื่อที่จะสามารถดึงพวกหญิงสาวและเด็กน้อยขึ้นไปด้วยได้ แต่ในวินาทีที่พนักงานดับเพลิงคว้าบันได้ได้นั่นเอง ระเบียงทางหนีไฟ ซึ่งโดนความร้อนแผดเผาจนไม่สามารถคงรูปอยู่ได้ ก็พังลงมา
1
ชั่วขณะนั้นเอง สิ่งที่กั้นกลางกระหว่างหญิงสาว กับเด็กน้อย และพื้นฟุตบาทเบื้องล่าง คืออากาศอันว่างเปล่า ทั้งสองลอยละลิ่วลงมาจากความสูง 15 เมตร แทบจะเรียกได้ว่าแหวกอากาศลงสู่พื้นเบื้องล่าง
1
ณ เวลานั้น Stanley Foreman ได้จับเอาความกลัวของหนูน้อย และความสิ้นหวังของหญิงสาว ในเสี้ยววินาทีชีวิตของทั้งสอง เอาไว้ได้ Stanley เองไม่สามารถทำอะไรได้ในตอนนั้น นอกจากบันทึกภาพอันน่าระทึกแต่หดหู่นี้ไว้
ปาฎิหาริย์ ท่ามกลางความเศร้า
ในความสิ้นหวังของทุกคนนั่นเอง หญิงสาวได้ร่วงลงสู่พื้นก่อน ร่างของเธอได้รองรับเอาร่างของเด็กน้อยเอาไว้ หญิงสาวบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนเด็กน้อยนั้นรอดตายได้อย่างไม่น่าเชื่อ
หญิงสาวที่เสียชีวิต ชื่อว่า Diana Bryant อายุเพียง 19 ปี ส่วนเด็กน้อยผู้รอดชีวิต ชื่อ Tiare Jones อายุ 2 ปี เป็นหลานของ Diana เอง
ภาพนี้ทำให้ Stanley Foreman ได้รับรางวัล พูลิตเชอร์ในเวลาต่อมา
โฆษณา