12 เม.ย. 2021 เวลา 09:00 • ข่าว
รักแท้คืออะไร รักแท้ คือ การอดทนต่ออุปสรรคในการรักใครสักคน
เพื่อที่จะดูแลเขาตลอดชีวิต สำหรับเจ้าชายฟิลิป ความรักของพระองค์ต่อสมเด็จพระราชินี คืออะไรหนอ
แรกได้พบสบพระเนตร เมื่อเจ้าหญิงอลิซเบธและเจ้าชายฟิลิป ยังอยู่ในวัยแรกรุ่น ในวันเสด็จพระราชกรณียกิจในกองทัพเรือ เจ้าหญิงทรงมีพระชนมายุแค่ 13 พรรษา และเจ้าชายเป็นนักเรียนนายเรือนาวิกโยธินด้วยวัยต้น 20 สิ่งที่อยู่ในใจของทั้งสองพระองค์ในวันนั้น สร้างความประหลาดที่ทำให้รู้สึกหวั่นไหว ประทับใจจุดเริ่มของความรักที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีใครคิดว่าหลังการอภิเษกไม่กี่ปี เจ้าหญิงจะขึ้นเป็นควีน
กามเทพกำหนด ฟ้าบันดาล หรือเพราะการถูกจับคู่ของเชื้อพระวงศ์ในสมัยนั้น เจ้าชายเกิดที่เกาะคาร์ฟู ในประเทศกรีซ ในราชวงศ์ กรีซ/เดนมาร์ก แต่เพราะเจ้าชายซึ่งมีประวัติของพระญาติเกี่ยวดองกับ
เยอรมันจากการอภิเษกของญาติผู้พี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมต่อการที่ เจ้าหญิงแห่งประเทศที่ยิ่งใหญ่เช่นเครือจักรภพอังกฤษจะเลือกได้
แต่การรับใช้กองทัพของเจ้าชายฟิลิป อาจเป็นสิ่งที่สมควรต่อพระยศ เพราะการเป็นทหารราชนาวีของอังกฤษ และการเสริมเปลี่ยนพระยศเป็นฝ่ายพระมารดาแทน และเปลี่ยนฐานันดรจากพระยศเดิมเพื่อลดแรงกดดันที่อาจเกิดจากการต่อต้านเยอรมันของฝ่ายอังกฤษ
การทำภารกิจที่ทุ่มเทในสงคราม จนสามารถได้เป็นรองผู้การเรือรบ
อีกทั้งได้ผ่านสมรภูมิที่สำคัญเช่น ยุทธนาวีที่ cap Matapan ได้ประดับยศเป็น เรือเอกฟิลลิป เมาท์แบตเทน แห่งราชนาวีอังกฤษ
ทรงหมั้นในปีค.ศ.1947 และได้รับพระราชทานอภิเษกสมรส ในวันที่ 20-11-1947 ปีเดียวกัน
การอภิเษกระหว่างราชินีกูลด้วยกัน คงไม่สร้างความกดดันมากนัก แม้ว่าราชสำนักอังกฤษจะยิ่งใหญ่และมีอำนาจมากกว่า ราชินีกูลจากกรีซอย่างพระองค์ก็ตาม เพราะในช่วงหลังสงครามโลก ทุกประเทศต่างประสบชะตากรรมเดียวกัน คือความยากจน และลำบากกันถ้วนหน้าจากภัยพิบัติจากสงคราม
แต่ไม่ใช่สำหรับเจ้าชายฟิลิป พระองค์ต้องเผชิญกับความกดดันเป็นสองเท่า ต้องผ่านมรสุมระลอกแล้วระลอกเล่า เพราะความกดดันที่ถูกบีบจากความคาดหวังที่มีต่อพระองค์ในทุกๆเรื่อง สื่อที่ตามเจาะเกาะติด ทั้งจากปัญหาที่ไม่ได้รับการโปรดจากสมเด็จพระราชินีแมรีนัก สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซเบธที่ 2 ต้องรักษาความสมดุลระหว่างทั้งสองพระองค์ ด้วยการทำพระองค์เป็นกลาง เพื่อลดอุณหภูมิและจุดเดือดอยู่บ่อยครั้ง
1
จุดเปลี่ยนที่สำคัญอย่างยิ่ง คือการที่เจ้าหญิงจะต้องขี้นเป็นควีน
ของอังกฤษ รวมถึงเครือจักรภพทั้งหมด ในวันราชาภิเษก เจ้าชาย
ฟิลิป พระสวามีต้องขึ้นถวายคำสัญญา เพื่อยืนยันให้โลกรู้ว่าพระองค์
มีภาระหน้าที่ ที่สำคัญมากกว่าคำว่ารัก ระหว่างชายหญิง เพราะพระองค์รักผู้หญิงที่เป็นถึงควีนที่ยิ่งใหญ่ อังกฤษและประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ
คำสัญญาว่าเป็นคนรัก คู่ชีวิต คงไม่เพียงพอที่จะประคับประครองชีวิตคู่ แต่เพราะพระองค์ได้ใช้ระยะเวลา เพื่อที่จะพิสูจน์ความรักแท้ ที่ยิ่งใหญ่ รักแท้ที่พระองค์ได้ใช้เวลายาวนานกว่า 73ปี เพื่อพิสูจน์
1
คำปฏิญาณที่พระองค์ได้กล่าวไว้ในวันนั้น ว่าจะทรงธำรงศรัทธาและสัจจะต่อพระองค์ จะอยู่และตายเพื่อองค์ราชินี ตลอดไป
ครั้งแรกในวันแต่งงานที่พระองค์ได้สัญญาว่ารัก และพร้อมจะรับเจ้าสาวเป็นคู่ของพระองค์ตลอดไป และครั้งนี้คือสัญญาด้วยชีวิตที่มีเพื่อองค์ราชินี และชีวิตของพระองค์เป็นเดิมพัน
1
การที่สมเด็จพระราชินีจะทรงรู้สึกถึงความว่างเปล่าในชีวิต เมื่อพระสวามีสิ้นพระชนม์ ย่อมแสดงถึงความรัก ความผูกพันธ์ ประดุจว่าส่วนใดส่วนหนึ่งของพระองค์สูญหายหรือถูกตัดทิ้งไป
พระสวามีผู้เดินตามพระองค์อย่างเงียบๆมาตลอดเวลา 73 ปีที่ทรงอยู่ร่วมกันมา
1
สมเด็จพ่อผู้มีอารมณ์ขันของโอรสธิดา ทรงยืนเคียงข้างอยู่เสมอ ในวันที่สุข พระองค์จะเปล่งเสียงพระสรวลดังก้อง เป็นกำลังหลัก ในการดูแลลูกๆแทนสมเด็จพระราชินีที่ทรงมีภาระกิจบ้านเมือง
ในวันที่ทุกข์พระองค์จะยืนเคียงข้างเงียบๆ เพื่อถ่ายเทความเจ็บปวดของลูกหลานเสมอ
ในวันสิ้นพระชนม์ของเลดี้ไดอาน่า ภาพของเจ้าชายฟิลิปที่มีพระชนม์มายุ 70กว่าพรรษา เดินตามโลงพระศพของเลดี้ไดอาน่า สะใภ้หลวงและมิตรภาพที่พระองค์มีร่วมกัน
พระองค์คือผู้หนึ่งที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ที่เลดี้ไดอาน่ารักและให้ความเคารพ และเมื่อเลดี้ไดอาน่าจากลา พระองค์ก็ทุ่มเทความเอาใจใส่ให้กับพระราชนัดดาทั้งสองพระองค์เป็นอย่างยิ่ง
1
พระองค์ถูกมองและให้ฉายาถึงความเป็นผู้มีน้ำใจ และมี service mind
และสิ่งที่สำคัญสำหรับการที่จะมีใจรักในการให้บริการคือการมีความอดทนและจิตใจที่ดี พร้อมที่จะสละความสุขตัวเองเพื่อผู้อื่นได้เสมอ
1
นอกจากพระญาติที่จะรู้สึกถึงความเศร้าเสียใจอย่างสุดซึ้ง
พสกนิกรที่ต่างออกมาถวายช่อดอกไม้ หน้าพระราชวังบัคกิ้งแฮม
แม้จะถูกขอร้องว่าไม่ให้นำมา
แต่เพราะพสกนิกรเหล่านั้น ต่างต้องการแสดงความรักครั้งสุดท้ายต่อพระองค์ เพื่อเป็นกำลังใจกับสมเด็จย่าพระราชินีของพวกเขา ให้มีพระทัยที่เข้มแข็งต่อไป
1
ถ้าใครสักคนจะรักษาสัญญาแห่งความรักได้ยาวนาน การอยู่อย่างเงียบๆให้คู่ชีวิตได้รู้ว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะได้รับการปกป้องจากชายคนรัก
เสมอ นิยามความรักของบุคคลนั้น ต้องยิ่งใหญ่คู่ควรในการจารึกไว้
ในวันที่พระองค์จากลาแสนไกล ทิ้งไว้เพียงความห่วงใยต่อบุคคลอันเป็นที่รัก ที่พระองค์ไม่สามารถปกป้องได้ แต่ความรัก ความเป็นผู้มีจิตใจโอบอ้อมอารีจะคงอยู่ไปอีกแสนนาน ขอพระองค์เสด็จสู่สรวงสวรรค์
1
กราบขออภัยถ้าการใช้ราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง เหมาะสม
ท่านสามารถให้คำแนะนำเพื่อพัฒนา จะเป็นพระคุณยิ่ง
ขอบคุณภาพจาก
reference
โฆษณา