12 เม.ย. 2021 เวลา 12:00 • หนังสือ
9 วิธีคิดใหม่แบบคนรู้จริง จากหนังสือ Think Again
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่ www.creativetalklive.com
คุณรู้ไหมว่าคนกว่า 60% ไม่คิดจะเปลี่ยนความคิด (Rethink) เพราะเชื่อตามๆ กันมา หรืออ้างว่าใครๆ เขาก็ทำกัน แต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะไม่อยากเสียเวลามารื้อถอนและประกอบสร้างความรู้ใหม่ แถมหลายๆ คนไม่เชื่อว่าตัวเองสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ หรือท้อตั้งแต่ยังไม่ทันได้ลอง ก็บอกว่าสิ่งนั้นยากเกินกว่าความสามารถของตนเองเสียแล้ว
1
แล้วจะทำอย่างไรเราถึงจะรื้อตรรกะเก่าๆ ที่ไม่ถูกต้องเหล่านั้นทิ้งแล้วจัดวางความคิดใหม่ๆ เข้าไปแทนที่ได้
CREATIVE TALK ชวนคุณลองกระตุกต่อมคิดกับหนังสือ ‘Think Again’ ผลงานเล่มล่าสุดของ ‘Adam Grant’ นักจิตวิทยาหนุ่มชื่อดังชาวอเมริกัน ที่จะพาคุณสำรวจความคิดของตัวเอง แล้วดึงสติให้หลุดออกจากกรอบความเชื่อผิดๆ ด้วย 9 กระบวนการพิสูจน์ความจริง ต่อไปนี้
1
1. ลองคิดแบบนักวิทยาศาสตร์
เปลี่ยนมุมมองเข้าสู่โหมดค้นหาความจริง เริ่มต้นด้วยคำถาม ห้ามตั้งธงในใจ หรือหาเหตุผลมาสนับสนุนความเชื่อนั้น
1
ตั้งคำถามในเรื่องที่รู้
สงสัยในเรื่องที่ยังไม่รู้
เติมความรู้ใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2. อย่ายึดติดกับชุดความคิดเดิม
ยิ่งคุณเป็นผู้รู้หรือยิ่งประสบการณ์เยอะ มักจะมีแนวโน้มไม่อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีสิทธิ์จะกลายเป็นคนหลงผิด พร้อมที่จะเชื่อแบบปิดตาข้างหนึ่งแล้วหา Confirmation Bias หรือ Design Ability Bias จนเกิดอาการต่อต้านการค้นหาความจริง ซึ่ง 3 โหมดต่อไปนี้ เป็นตัวปิดกั้นเราไม่ให้เปิดใจรับฟัง จึงต้องหมั่นเตือนตัวเอง อย่าตกอยู่ในโหมดเหล่านี้เป็นอันขาด
1
- คนช่างสั่งสอน (Priest Mode) เป็นไม้บรรทัดวัดโลก เขาเชื่อว่าตนถูกต้องดีงามกว่าใครจึงมีสิทธิ์จะสั่งสอนและควบคุมบงการคนอื่นได้ ทุกคนต้องเชื่อฟังสิ่งที่เขาพูดโดยไม่มีข้อโต้แย้ง
 
- คนช่างติ (Prosecutor Mode) ชอบตำหนิ จับผิด และกล่าวโทษโยนความผิดบาปให้กับคนอื่น
1
- คนช่างยุ (Political Mode) พยายามโน้มน้าวหว่านล้อมให้ทุกคนเชื่อแบบเดียวกัน เพื่อจะใช้กฎหมู่มากดดันอีกฝ่ายให้ทำตามที่ถูกใจโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง
1
3. ค้นคว้าข้อมูลฝั่งตรงข้ามกับความเชื่อของเราอยู่เสมอ
อย่าปล่อยให้ตัวเองเชื่อเรื่องเล่าต่อๆ กันมาแบบขาดสติ ทั้งที่มันไม่มีมูลความจริง
1
4. อย่าตกลงไปในหุบเหวของคนโง่
หากพิจารณาตามแผนภูมิ ‘Mountain of Stupid’ งานวิจัยของ Dunning Kruger คนที่มีความมั่นใจว่ารู้มากกว่าคนอื่น จะปิดโอกาสตัวเองที่จะเรียนรู้ แต่ถ้าคุณรู้ตัวว่าโง่เมื่อไหร่ จะฉลาดขึ้นมาทันที เพราะนั่นคือจุดเริ่้มต้นที่ทำให้เราขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ จนกว่าจะรู้จริงนั่นเอง
1
5. คิดไปข้างหน้า
วิเคราะห์ปัญหาเพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุง พัฒนาตนเองให้รู้แน่นขึ้น คล่องแคล่วขึ้น และเก่งขึ้น
1
***** อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ****
โฆษณา