12 เม.ย. 2021 เวลา 13:13 • ธุรกิจ
Sherpa โดนบทปรับจากพฤติกรรมการผูกขาดในจีน
หลังจากที่ Alibaba โดนบทลงโทษจากพฤติกรรมการผู้ขาดไปเมื่อไม่กี่วันก่อน Sherpa ก็กลายเป็นรายถัดไป ...
เช้าวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา Shanghai Administration for Market Regulation ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลในด้านนี้ของเซี่ยงไฮ้ ได้มีประกาศว่า แพล็ตฟอร์มบริการส่งอาหารเป็นภาษาอังกฤษที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ โดนบทลงโทษเป็นการปรับเป็นเงิน 1.17 ล้านหยวน หรือ 3% ของยอดขายในปี 2018 โทษฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของจีน
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ SAMR พบว่า ในระหว่างเดือนมกราคม 2017-ตุลาคม 2019 บริษัทฯ มีพฤติกรรมการครอบงำตลาด
โดยทำสัญญากับคู่ค้าในธุรกิจอาหารโดยมีเงื่อนไข “สิทธิ์ในการจัดส่งแต่เพียงผู้เดียว” และบังคับให้คู่ค้าเหล่านั้นยุติความร่วมมือกับคู่แข่งของ Sherpa มิฉะนั้นแล้วจะโดนถอดลงจากแพล็ตฟอร์ม
SAMR ให้ข้อมูลว่า การกระทำดังกล่าวทำให้ Sherpa สามารถรวบรวมธุรกิจอาหารที่เกี่ยวข้องไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนำไปสู่การครอบงำตลาด เป็นอุปสรรคอย่างร้ายแรงต่อการแข่งขัน และละเมิดสิทธิ์และผลประโยชน์ของผู้บริโภคและธุรกิจรายอื่น
อนึ่ง Sherpa เป็นแพล็ตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารในภาษาอังกฤษและจีน ก่อตั้งเมื่อปี 1999 และมีสำนักงานใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้
ปัจจุบัน บริษัทขยายบริการจัดส่งสินค้าจากร้านอาหารไปยังสินค้าและบริการอย่างหลากหลาย อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม ดอกไม้ หนังสือ และบริการจองตั๋วดูหนัง
นอกจากนี้ Sherpa ยังเปิดให้บริการที่เน้นจับตลาดเป้าหมายระดับบนในหลายเมืองที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และซูโจว
ใครจะเป็นรายต่อไปที่จะโดนลงโทษกันนะ ...
#Sherpa
#Alibaba
#การผูกขาด
#บริการจัดส่งอาหารออนไลน์
#ตลาดจีน
โฆษณา