13 เม.ย. 2021 เวลา 04:40 • การตลาด
Chloe Ting ยูทูเบอร์สายออกกำลังกาย ที่มีคนยอดคนดูสูงสุด 334 ล้านวิว
.
.
เทศกาลหยุดยาวที่หลายคนใฝ่ฝันต้องล่มไปเพราะสถานการณ์ Covid-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดรอบ 3 ทำให้แพลนเที่ยวที่ทุกคนเฝ้ารอต้องจบลงไป หลายคนจึงมีแพลนจะเริ่มออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพให้แข็งแรงมากขึ้น
.
และถ้าใครเป็นสายสุขภาพที่ชอบออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว ถ้าเสิร์ชหาคลิปออกกำลังกายของต่างประเทศก็อาจจะเจอคลิปของ “Chloe Ting” ยูทูเบอร์สาวชาวบรูไน ที่อาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย เพราะมีคลิปหนึ่งที่ถือว่าเป็นไวรัลและสามารถสร้างยอดคนดูได้มากถึง 334 ล้านวิวทีเดียว
.
แต่จุดที่ทำให้ Chloe Ting แตกต่างจากยูทูเบอร์คนอื่นคือ เธอทำคลิปออกกำลังกายที่ประยุกต์ควบคู่กับการทำการตลาดไปในตัว ส่งผลให้คลิปของเธอโด่งดังขึ้นมาทำให้ใครหลายคนนิยามเธอว่าเป็น “ราชินีแห่งการออกกำลังกาย”
.
แล้วอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เธอโดดเด่นท่ามกลางคลิปออกกำลังกายมากมายที่อยู่ใน YouTube เราลองมาวิเคระ์ไปด้วยกัน
.
.
- สร้างโปรแกรมการออกกำลังกายฟรี
.
โคลอี้พยายามสร้างวิดีโอที่สามารถเข้าถึงคนได้ง่ายและให้คนอื่นติดตามแบบฟรีๆ ถึงแม้ว่าเธอจะไม่ได้รายได้จากการขายโปรแกรมออกกำลังกายนี้ก็ตาม แต่มันกลับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้ช่องของเธอและทำให้ผู้คนรู้จักเธอมากขึ้น
.
- รวมวิดีโอสั้นๆ หลายรายการ
.
เธอมักทำคลิปวิดีโอความยาวประมาณ 10-15 นาที ลงยูทูปทุกวัน ซึ่งสิ่งนี้สามารถสร้างรายได้จากโฆษณาจากใน Youtube โดยโฆษณาจะมีการแทรก 3 ช่วงด้วยกันคือ ตอนเริ่มต้น ตอนกลาง และตอนท้ายคลิป
.
ซึ่งหากเธอทำวิดีโอความยาว 40 นาที รายได้ก็อาจจะลดลง เธอจึงเปลี่ยนมาทำวิดีโอ 10 นาที 4 คลิป วิธีนี้จะช่วยให้อัตราการรับชมของเธอสูงขึ้นด้วย เมื่อคนออกกำลังกายตามคลิปเธอผ่านไป 20 นาที ถ้าคนเริ่มเหนื่อยก็จะหยุดแค่เพียงคลิปที่ 2 ซึ่งดีกว่าการหยุดดูวิดีโอกลางคลิปที่มีความยาว 40 นาที
.
สิ่งนี้มีผลอย่างมากเพราะจะช่วยให้อัลกอริทึมของ Youtube รับรู้ถึงคุณภาพของเนื้อหาและมีแนวโน้มที่จะส่งผู้อื่นเห็นได้มากขึ้น
.
.
- เขียนหัวข้อที่ค้นหาง่าย
.
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คลิปวิดีโอของโคลอี้มียอดรับชมมากขนาดนี้ เป็นเพราะว่าเธอตั้งชื่อคลิปและภาพที่มุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์รูปร่างของเธอถึงแม้ว่าการที่ทำคลิปโดยเน้นไปที่ผลลัพธ์อาจจะไม่ได้เป็นผลดีสำหรับทุกคนมากนัก เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ทำตามแล้วจะเห็นผลตามภาพ แต่มันก็เป็นการดึงดูดคนที่อยากออกกำลังกายได้จำนวนมาก อย่างตัวอย่างคลิปที่ได้รับความนิยมมากที่สุด “ Get Abs in 2 WEEKS | Abs Workout Challenge” https://bit.ly/3s6bdQB
.
.
- สร้างชุมชนขึ้นเพื่อแบ่งปัน
.
โคลอี้ไม่ได้เพียงแค่อัปโหลดคลิปเสร็จแล้วทิ้งไป แต่เธอพยายามสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนที่มารับชม ผ่านการโต้ตอบกับคนที่มาคอมเมนต์ และให้ทุกคนที่เข้ามาดูแชร์ผลลัพธ์การออกกำลังกาย รวมถึงยังเป็นการกระตุ้นให้คนอื่นๆ หันมาสนใจออกกำลังกายมากขึ้นอีกด้วย
.
.
- มีความสุขไปกับสิ่งที่ทำ
.
แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่โคลอี้มีความสุขและเธอก็สร้างแรงบันดาลใจเพื่อให้คนอื่นอยากลุกขึ้นมาออกกำลังกายเช่นเดียวกันผ่านคลิปวิดีโอทุกคลิปที่เธออัปโหลดลง โดยที่ไม่ต้องให้ทุกคนเสียเงินเพื่อมาสมัครสมาชิกหรือจ่ายเงินเลยสักบาทและถึงแม้ว่าเธอจะไม่ได้รายได้จากการทำโปรแกรมออกกำลังกายเหล่านี้เลยก็ตาม
.
โคลอี้ได้นำความหลงใหลมาสร้างสรรค์ผลงานที่มีค่าและเธอก็ได้รับรางวัล YouTube Top 10 Creator Award ในปี 2020, YouTube US Top 10 Breakout Creator ในปี 2020 และ YouTube Streamy Award สาย Health & Wellness ไปครอบครอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นเครื่องบ่งบอกถึงความตั้งใจและความมุ่งมั่นของเธอ
.
การจะทำให้บางสิ่งบางอย่างออกมาดี สิ่งนั้นต้องเกิดจากความหลงใหลด้วย เพราะมันจะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนช่วยให้เราสำเร็จตามที่หวังได้
.
.
แปลและเรียบเรียง: https://bit.ly/3dQ5Ik8
3
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา