13 เม.ย. 2021 เวลา 05:28 • ข่าว
ญี่ปุ่นตัดสินใจปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีลงทะเล
จากเหตุระเบิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ท่ามกลางเสียงค้านชาวประมง
4
รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (13 เม.ย. 64) ที่จะเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจำนวนมหาศาลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะที่เกิดระเบิดจากความเสียหายในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมื่อปี 2554 ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกภายใน 2 ปีซึ่งเป็นโดยไม่สนใจต่อเสียงคัดค้าของชาวประมงในพื้นที่ต่อต้านอย่างดุเดือด
5
การตัดสินใจครั้งนี้ซึ่งถูกวางแผนมาหลายปี แต่ด้วยความล่าช้าเนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยและการประท้วงเกิดขึ้น แต่สุดท้ายที่ประชุมของคณะรัฐมนตรีก็อนุมัติรับรองการปล่อยน้ำทิ้งลงสู่มหาสมุทรซึ่งมองว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
1
น้ำปนเปื้อนนี้ได้ถูกสะสมถูกเก็บไว้ในแทงค์น้ำทิ้งภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ตั้งแต่ปี 2011 หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิ ทำให้เตาปฏิกรณ์เสียหายและน้ำหล่อเย็นที่ปนเปื้อนเริ่มรั่วไหลออกมา
บริษัท Tokyo Electric Power (TEPCO) ผู้ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าดังกล่าวระบุวว่า พื้นที่จัดเก็บน้ำทิ้งจะเต็มในปลายปีหน้าแล้ว ทำให้ต้องหาทางระบายออก
2
นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ สุงะ กล่าวว่า การปล่อยน้ำลงในมหาสมุทรเป็นทางเลือกที่ “เหมาะสมที่สุด” และการปล่อยน้ำทิ้งเป็นสิ่งที่ “หลีกเลี่ยงไม่ได้” สำหรับการรื้อถอนโรงงานฟุกุชิมะซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายสิบปี
5
โดย TEPCO และเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกล่าวว่า น้ำที่ปนเปื้อนจะมีสารไอโซโทปซึ่งไม่เป็นอันตรายในปริมาณเล็กน้อย และไม่สามารถกำจัดออกจากน้ำได้ แต่สารกัมมันตรังสีอื่นๆ ที่สามารถทำให้ลดลงจนถึงระดับที่อนุญาตให้ปล่อยได้ นักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวว่า ยังไม่ทราบผลกระทบระยะยาวต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลจากการสัมผัสน้ำปนเปื้อนในปริมาณดังกล่าว
3
การจะเริ่มปล่อยน้ำทิ้งจะใช้เวลาประมาณสองปีหลังจากสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกภายใต้ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของหน่วยงานกำกับดูแล การกำจัดน้ำไม่สามารถเลื่อนออกไปได้อีกและจำเป็นต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อมโดยรอบโรงงานเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถอยู่ที่นั่นได้อย่างปลอดภัย
4
TEPCO กล่าวว่าความสามารถในการกักเก็บน้ำที่ 1.37 ล้านตันจะเต็มในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2565 นอกจากนี้พื้นที่ที่เต็มไปด้วยถังเก็บจะต้องได้รับการรื้อถอน สำหรับการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ที่จำเป็นสำหรับการกำจัดเศษเชื้อเพลิงที่หลอมละลายจนเสียหายจากเพลิงไหม้ออกจากภายในเตาปฏิกรณ์ ซึ่งเป็นกระบวนการนี้คาดว่าจะเริ่มในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
2
ในทศวรรษที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติสึนามิ น้ำหล่อเย็นได้ไหลออกจากภาชนะบรรจุหลักที่เสียหายไปยังชั้นใต้ดินของอาคารเครื่องปฏิกรณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำได้ถูกสูบเข้าไปในเครื่องปฏิกรณ์มากขึ้น เพื่อทำให้เชื้อเพลิงที่หลอมละลายเย็นลงต่อไป นอกจากนี้น้ำยังถูกสูบออกและบำบัดซึ่งส่วนหนึ่งถูกนำไปรีไซเคิลเป็นน้ำหล่อเย็นต่อ และส่วนที่เหลือเก็บไว้ในแทงค์น้ำ 1,020 แทงค์ ที่ปัจจุบันมีน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี 1.25 ล้านตัน
1
แทงค์น้ำเหล่านี้ครอบครองพื้นที่ขนาดใหญ่ในอาคารโรงไฟฟ้า และกีดขวางความคืบหน้าของการรื้อถอนโดย นายฮิโรชิ คาจิยามะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมกล่าวรายงานระบุว่า แทงค์น้ำเหล่านี้อาจเสียหายและรั่วได้ในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวหรือสึนามิครั้งใหญ่อีกครั้ง
1
การปล่อยน้ำลงสู่มหาสมุทรได้รับการอธิบายว่า เป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุดโดยคณะกรรมการของรัฐบาล ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 7 ปีที่ได้หารือเกี่ยวกับวิธีการกำจัดน้ำโดยไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ การประมง และธุรกิจอื่นๆ รอบโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ แม้จะมีรายงานที่จัดทำไว้เกี่ยวกับวิธีการทำให้น้ำระเหยไปแทน แต่ตัวเลือกดังกล่าวที่ไม่เป็นที่ต้องการ
4
รายงานระบุว่าประมาณ 70% ของน้ำในแทงค์มีการปนเปื้อนมลพิษเกินขีดจำกัดที่อนุญาต แต่มันจะถูกกรองอีกครั้งและเจือจางด้วยน้ำทะเลก่อนปล่อยออกมา จากการประมาณการในเบื้องต้นคาดว่า การปล่อยน้ำอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะใช้เวลาประมาณ 30 ปี แต่จะแล้วเสร็จก่อนที่โรงงานจะถูกปลดประจำการทั้งหมด
1
ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามกฎระเบียบระหว่างประเทศสำหรับการเปิดตัวขอรับการสนับสนุนจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศและหน่วยงานอื่นๆ และตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสเพื่อทำความเข้าใจกับประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งจีนและเกาหลีใต้ได้เพิ่มความกังวลอย่างจริงจังเกี่ยวกับการปล่อยน้ำและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
5
รัฐบาลได้กล่าวว่าจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนการประมงในพื้นที่และรายงานระบุว่า TEPCO จะชดเชยความเสียหายหากเกิดขึ้นแม้จะมีความพยายามเหล่านั้นก็ตาม
2
ทั้งนี้รัฐบาลกลางญี่ปุ่นได้เดินทางลงไปในพื้นที่เมืองฟูกุชิมะเพื่อพบกับเจ้าหน้าที่ของเมืองและชาวประมงในพื้นที่เพื่ออธิบายการตัดสินใจ โดยกล่าวว่าจะพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ก่อนการปล่อยน้ำทิ้งลงทะเลในอีก 2 ปีข้างหน้า แม้ปัจจุบันจะมีเสียคัดค้านอย่างหนักก็ตาม
แหล่งอ้างอิง
AP : Japan to start releasing Fukushima water into sea in 2 years
1
โฆษณา