13 เม.ย. 2021 เวลา 07:47 • ข่าว
เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ คือผู้ที่มีความใกล้ชิดกับเจ้าชายที่สูญเสียพระมารดาเจ้าชายวิลเลี่ยมและเจ้าชายแฮร์รี่ ทรงเป็นตัวแทนความรักที่ถูกทุ่มเท เอาใจใส่ อย่างแท้จริง
การที่พระอัยกาจะทรงให้ความเมตตา มากกว่าพระนัดดาองค์อื่นๆ สิ่งหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษได้ออกมา เล่าเรื่องผ่านการเขียน หรือการให้สัมภาษณ์กับนักข่าว คือการที่เจ้าชายฟิลิปมีความเมตตาต่อเลดี้ไดอาน่า อีกทั้งพยายามจะช่วยให้ เจ้าฟ้าชายชาลส์และเลดี้ไดอาน่า กลับมามีความรู้สึกที่ดีต่อกัน
การพูดถึงจดหมายลับ(ไม่ลับแล้ว) คือการที่พระองค์ทรงปลอบใจและให้กำลังใจกับพระสุนิสา ผ่านจดหมาย ที่ถูกเปิดเผยจากผู้ใกล้ชิดของพระองค์และสมเด็จพระราชินีนาถอลิซเบธที่สอง
เป็นเพราะสิ่งที่เรียกว่า ความรักความเมตตาที่พระองค์มีต่อเลดี้ไดอาน่า ความเห็นใจเข้าใจทำให้เจ้าชายฟิลิป ได้เขียนจดหมาย ซึ่งมีใจความว่า
"แม่และพ่อไม่เคยเข้าใจเลย ว่าเพราะสาเหตุใดเจ้าชายชาลส์ถึงเลือก
คาเมล่าแทนที่จะเลือกลูก ขอให้ลูกได้รับรู้ถึงความรักความจริงใจของพ่อและแม่ "
3
พระองค์ยังได้บอกถึงความรู้สึกเข้าใจและเห็นใจต่อเลดี้ไดอาน่าในขณะที่พระองค์ย้งมีชีวิต และเมื่อเลดี้ไดอาน่าจากโลกนี้ไป พระองค์ก็ทรงทุ่มเท ความรัก ความเห็นอกเห็นใจต่อเจ้าชายน้อยเพิ่มเป็นทวีคูณ
ในฐานะพระอัยกาที่ทรงมีความสงสารต่อพระนัดดาเป็นอย่างยิ่ง การสูญเสียพระมารดา เจ้าชายวิลเลี่ยมพระชนม์ 14 พรรษา และเจ้าชายแฮร์รี่เพียง12 พรรษา พระองค์ได้ทรงช่วยให้เวลาที่ผ่านมาไม่เจ็บปวดเกินไป ทรงประทานความใกล้ชิด ถ่ายทอดบทบาทที่เจ้าชายน้อยได้เห็นถึงความรัก ที่พระองค์มีต่อพระมารดาของพระองค์โดยไม่ได้มีเจตนาที่แอบแฝงใดๆ และความรักนั้นก็ถูกถ่ายเทมายังพระนัดดาทั้งสองพระองค์ ให้มีความอบอุ่น แม้พระมารดาจะจากโลกใบนี้แล้ว
ความอบอุ่นที่ครอบครัวจะมีขึ้นได้อย่างไร ถ้าพ่อแม่ไม่ได้รักกันแล้ว
ลูกย่อมได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างสาดโคลนป้ายสีใส่กัน ให้ผู้อื่นได้รู้
พระองค์ช่วยให้เกิดความอบอุ่น ทดแทนความรักที่ขาดหายไป ทรงสร้างความสุข สร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกครอบครัว เป็นตัวแทนความรักของพ่อแม่ให้กับองค์ชายน้อยทั้งสอง ความเมตตากรุณาที่ท่วมท้น
1
ในบทสัมภาษณ์ที่เปิดเผยถึงความสนิทสนมใกล้ชิดของพระองค์กับ
พระนัดดาองค์รอง เจ้าชายแฮร์รี่ หรือแม้แต่เจ้าชายวิลเลี่ยมผู้ที่ต้องแบกภาระหน้าที่รับผิดชอบต่อราชวงศ์ พระองค์แสดงให้เห็นถึงจิตใตที่โอบอ้อมอารี เสมอ
2
การสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปสอนให้พวกเรารู้ว่า สาเหตุหนึ่งที่ช่วยให้พระชนมายุยืนยาวมากกว่าค่าเฉลี่ยของอายุขัยปกติ ทั้งที่พระองค์ต้องเป็นผู้ที่มีภาระกิจและความกดดันสูง จากหน้าที่ได้รับมอบหมายการมีจิตใจที่อ่อนโยน อารมณ์ขัน เป็นนักกีฬา ทำให้พระองค์มีพระวรกายและจิตใจที่เข้มแข็ง อดทน แข็งแรงพอที่จะต่อสู้ แม้สุดท้ายพระองค์จะจากไปอย่างสงบ แต่ก็ต้องถือว่า เป็นบุคคลที่อายุยืนยาว มากที่สุดพระองค์หนึ่ง
3
ตอนหนึ่งในบทแถลงการณ์ของเจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งเสด็จถึงอังกฤษโดยลำพัง เพราะพระชายาเมแกน ทรงพระครรภ์ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ คือไม่ให้ตรากตรำ และเดินทางไกล แม้จะมีผู้สันทัดออกมากล่าวว่า การมาขอเธออาจสร้างครวามกระอักกระอ่วน ให้กับราชสำนักอังกฤษและพระญาติหลายพระองค์ อีกทั้งการเข้าร่วมพระราชพิธีถูกกำหนดให้ไม่เกิน 30 คน แม้แต่นายกรัฐมนตรี ยังต้องขอสละสิทธิ์เพื่อเว้นที่ให้พระราชวงศ์ที่สำคัญเข้าร่วมแทน
2
แถลงการณ์ของเจ้าชายแฮร์รี่ ใจความที่ท่านเริ่มคือ
1
พระอัยกา ท่านเป็น A man of service ท่านสร้างความสุข สนุก อารมณ์ขัน การพูดเล่นที่เดาอารมณ์ได้ยาก คู่สนทนาที่ดีที่สุด และเป็นผู้ที่ย่างบาบีคิวอร่อยที่สุด
เจ้าชายวิลเลี่ยมมีแถลงการณ์ที่บอกชัดถึงความรักที่มีต่อพระอัยกาผู้ล่วงลับ
พระองค์กล่าวถึงพระชายาของพระองค์ว่ามีความโชคดี ได้รับโอกาสหลายปีในการอยู่ร่วมในฐานะครอบครัวอย่างใกล้ชิด ได้รับพระเมตตาและได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์มาก ในการใช้ชีวิตภายใต้สิ่งที่เกิดขึ้น พระองค์สัญญาที่จะยึดถือ คำสอนของพระอัยกาในการที่จะสนับสนุน สมเด็จพระอัยยิกาพระราชินีอลิซเบธที่สอง อย่างมั่นคงตลอดไป
1
ราชวงศ์อังกฤษได้รับความนิยมมากที่สุดราชวงศ์หนึ่งของโลก
ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่สอง ได้ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก และยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษด้วย ทรงมีพระจริยวัตรที่ดีงามเป็นแบบอย่าง น่านับถือมาตลอด พระองค์ท่านได้แสดงให้เห็นถึงความเคร่งครัดที่พระองค์และสมาชิกราชวงศ์ พร้อมจะธำรงในฐานะกษัตริย์ ประมุขแห่งอังกฤษและเครือจักรภพ ภายใต้รัฐธรรมนูญและไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอย่างแท้จริง
1
แม้ว่ามีข่าวก่อนหน้านี้ ที่พระองค์อาจจะสละราชย์สมบัติเมื่อพระชนมายุครบ 95 พรรษา (ค.ศ.2021)
1
ภายใต้พระหฤทัยที่เศร้าโศกอาดูรถึงพระสวามีที่เคียงข้างมาแสนนาน จะเกิดความว่างเปล่า จากความรู้สึกอ้างว้างที่เกิดขึ้น ย่อมเป็นเรื่องธรรมดา
แต่พสกนิกรของพระองค์ต่างคาดหวังว่า พระองค์จะทรงมีพลานามัยและพระหทัยที่เข้มแข็งในเร็ววัน
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
ต้องขออภัยสำหรับการใช้ราชาศัพท์ที่อาจไม่ถูกต้องเหมาะสม
กับฐานันดรศักดิ์ที่มีความแตกต่างตามพระยศ ที่ปรากฏตามระยะเวลา
ไว้ ณที่นี้🙏
ขอบคุณขอบคุณภาพจาก
reference
1
โฆษณา