13 เม.ย. 2021 เวลา 14:58 • การตลาด
คนไทยอ่านหนังสือน้อยจริงหรือไม่และสร้าง Content รูปแบบใหนที่น่าสนใจ?
ตอนที่ 2
ในทุกวันนี้มี Contents ที่เป็นทั้งบทความ ภาพและวีดีโอใหม่ๆในทุกๆวัน ที่ผู้คนมีตัวเลือกได้อย่างมากมาย สิ่งที่จะทำให้ผู้คนเลือกที่จะสนใจเข้ามาชมคือการที่ Contents นั้นๆจะต้องที่มีเรื่องราวที่ดึงดูดน่าติดตาม เป็นภาษาที่เรียบง่าย เนื้อหาที่มีประโยชน์ ซึ่งในที่นี้รวมถึงที่เป็นประโยชน์ในด้านความบันเทิงด้วยนอกจากความรู้ที่ได้ หรือจะเป็นเนื้อหาทำให้เกิดความตระหนักและลดความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆได้
ธรรมชาติของคนเราส่วนมากแล้วจะเลือกจากสิ่งที่เห็นมาก่อน หลายคนตัดสินใจซื้อหนังสือเพราะภาพประกอบ ตัดสินใจอ่านหนังสือพิมพ์เพราะพาดหัวข่าว ซื้อเสื้อผ้าจากการออกแบบที่สวยงาม เพราะเนื้อหาแม้ว่าจะดีอย่างไรก็ตามหากชื่อหรือภาพดูไม่น่าสนใจแล้วก็ยากที่จะมีผู้ติดตาม ซึ่งสิ่งนั้นก็คือชื่อของเรื่องนั้นหรือที่เราเรียกกันว่า Key word ซึ่งเป็นคำหรือวลีที่ชวนสงสัยชวนติดตาม
โดยมีรูปแบบของการเขียน Content ดังนี้
1. การเชื่อมโยงเนื้อหาและบุคคล
เช่น วิธีคิดอะไรที่ทำให้รองนายกของไทยพูดออกมาแต่ละครั้งแล้วทำให้มีคนไม่พอใจ กลุ่มแพทย์โรงพยาบาลเอกชนรวมตัวกันเพื่อนำเข้าวัคซีนให้เป็นทางเลือกของประชาชน สงครามทางการของอเมริการกับจีนจะเป็นอย่างไรในยุคสมัยของโจ ไบเดน เป็นต้น
ทีมา  ข่าวการเมือง - TeeNee.com
2. เอาจุดเด่นจากเรื่องที่คนส่วนมากไม่รู้
เช่น ส้มตำเป็นสูตรอาหารที่ต้านการติดเชื้อโควิด รับประทานไขมันไม่ทำให้อ้วน ยอดมาม่าขายในจีนมากกว่าประเทศไทย ธุรกิจหลักของหัวเหว่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ โลกเราจะมีประชากรลดลงเรื่อยๆจากการปรับสมดุลของธรรมชาติ ฯลฯ
3. Viral content ติด Trend ที่เกี่ยวข้องกับคนดัง
เช่น บทความของน้องมด “BTS กระอักเลือด ออกจดหมายเปิดผนึกถึงประชาชน “ทน(รัฐบาล)ไม่ไหวแล้ว” “จังหวัดที่ไม่ปิดสถานบันเทิง โปรดเตรียมตัว......รับศึก” ของเพจBlockพูดได้ข้าวน้อย หรือ “ตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้ 965 ราย” ของเพจ Mommy of Two เป็นต้น
ที่มา เพจอยากทำไป-มด
4. การจัดอันดับกลยุทธ์ตัวเลข เป็นหัวข้อที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ที่สามารถจัดอันดับได้ก็ดึงดูดน่าสนใจ เพราะธรรมชาติของมนุษย์ล้วนแล้วแต่มีความสงสัยอยู่ในจัวอยู่แล้ว เมื่อเห็นตัวเลขก็อยากจะรู้อยากจะเห็นว่าอันดับอื่นๆจะเป็นใครหรือเรื่องอะไร
อย่างเช่น 10 อันดับผู้ชายใน Blockdit ที่รักเดียวใจเดียวที่สุด (เชื่อว่าคนเขียนต้องติดอันดับแน่นอน) คนไทย 10 คนที่อยู่ในอันดับ 100 มหาเศรษฐีของโลก บทความที่มีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 ครั้งใน Blockdit โทรศัพท์มือถือ 5 อันดับแรกที่ใช้แล้วคุ้มค่าที่สุด เป็นต้น
1
ที่มา  สำนักข่าวอินโฟเควสท์
5. การใช้ภาพประกอบเรียกคนดู หนึ่งแทนล้านคำ
เช่น ของกิน ภาพแปลก การเปลี่ยนภาพอาจเปลี่ยนความสนใจได้ โดยให้มีการเปลี่ยนมุมหรือเพิ่มภาพเข้ามา เรียบง่ายบอกตรงๆไปเลย
1
6. Story Telling ต้องมีตัวเอก ไม่จำเป็นต้องเป็นคนก็ได้ ต้องมีเหตุการณ์ ต้องมีลำดับเรื่อง มีบริบทสถานการณ์เวลานั้นของเขาเข้าใจว่าเขาอยู่ในสถานการณ์อย่างไร) มีฉากเร้าอารมณ์ และบทสรุป ทำไมต้องเป็นเรา ทำไมต้องเข้ามาดูเรา เป็นคำเตือน การบอกเล่าประสบการณ์ร่วม
เช่น ผมเคยอ้วนมาก่อน รักคนที่รักเราช้ำกว่ารักคนที่เรารัก พม่าไม่ได้เผากรุงศรีอยุทยาแต่เป็นคนไทยด้วยกันเองที่ทำ อย่างนี้ก็ได้เหรอที่ห้ามใส่รองเท้าแตะ และอีกหลายเรื่องที่มีเรื่องเล่าตามมาจากหัวข้อเรื่องนั้นๆ
ที่มา  ไดเร็ค เอเชีย
7. ทำไมต้องเข้ามาร่วมกิจกรรม (Why Join) ต้องเข้าใจก่อนว่าผู้อ่านเข้าใจและคิดอะไร
เช่น สร้างรายได้ง่ายๆจากบทความ ตัวเลขมงคลของคนที่เกิดจากท้องแม่ คุณเบื่อรถติดไหม สีมงคล อยากรวยต้องอ่าน แพทย์เตือนคนสวยมักนก มาแรงพอๆกับ.... เทคนิคการออมเงินแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน ชอบเที่ยวทะเลไหม อยากรู้ว่าบิกินนี่สีอะไรที่สาย “ฝ” ต้องใส่ เป็นต้น
8. เปลี่ยนเรื่องน่าเบื่อให้เป็นเรื่องน่าสนใจ
เช่น อ่านหนังสือเรียนให้สนุกและเข้าใจดีด้วยเทคนิคนี้ ระหว่างรถติดกิจกรรมอะไรที่จะทำให้เราอารมณ์ดี วิธีการกวาดบ้านถูบ้านซักผ้าที่ผู้ชายควรรู้ นั่งรถเมล์อย่างปลอดภัย นั่งทำงานมุมไหนให้ได้ผู้ โดยมากจะเป็นเรื่องที่ทำเดิมๆซ้ำๆแต่มีมุมใหม่ให้ติดตาม
ที่มา  ความรัก - GangBeauty
9. ตัวเลข สถิติความรู้ ประโยชน์ ซึ่งอาจจะดูคล้ายๆกับรูปแบบการจัดอันดับกลยุทธ์ตัวเลข แต่จะต่างกันตรงที่เน้นไปที่ความรู้มากกว่า
อย่างเช่น ธุรกิจที่เติบโตมากที่สุดในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด แมลงสาบจะกลายมาเป็นแหล่งโปรตีนหลักของอนาคต (เรื่องจริงนะ) 1ใน10 ของผู้หญิงที่อ่านเรื่องนี้จะพบรักใหม่ ประโยชน์ของคลองสุเอซสายใหม่ คอคอดกระหากมีการขุดใช้จริงจะทำให้เศรษฐกิจประเทศไทยเติบโตได้เท่าไร ปลาทะเลที่มีโอเมก้า-3 สูงที่สุด เป็นต้น
10. ใช้เทรนด์ช่วยจับกระแสร์หาความเชื่อมโยง ตามสถานการณ์ต่างที่เกิดขึ้นหรือเรื่องราวที่ผู้คนนึกถึงก่อน
อย่างเช่น ทำไมคอนโดของเราจึงเหมาะกับยุคโควิด19 สาเหตุที่ทำให้วิตามินซีขายดีจนขาดตลาดในช่วงนี้ ถึงแม้หลายธุรกิจจะต้องปิดตัวลงแต่ร้านส้มตำกลับโตสวนกระแสในช่วงที่มีการกักตัว รถยนต์รุ่นนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจออนไลน์อย่างไร เราติดหรือยัง ฯลฯ
ที่มา  SME Thailand
11. เป็นเรื่องที่มีสาระเชื่อมโยงกับชีวิตของเรา สามารถใช้เรื่องที่เกิดขึ้นจริงมาเชื่อมโยงกับชีวิตความเป็นอยู่เราได้
อาทิเช่น ภาพรวมนักท่องเที่ยวจีนที่สร้างรายได้สูงสุด นักท่องเที่ยวจีนที่หายไปกระทบเศรษฐกิจอะไรบ้างนอกจากธุรกิจท่องเที่ยว วัคซีนโควิด-19ที่มีประสิทธิภาพเพียง50%ก็เพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อแล้ว
 
12. รูปแบบการเขียนแบบผสมผสาน เป็นรูปแบบไม่ตายตัว วิธีการนี้จะเป็นการเขียนเฉพาะตัว ที่จะรู้ได้จากการลงมือทำให้มากพอ แล้วเราจะรู้ว่ารูปแบบของเราในการนำเสนอจะเป็นแบบไหน เป็นเทคนิคที่เราถนัด เขียนแล้วโดดเด่นเป็นแนวทางของเราเอง เป็นวิธีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเราเอง ที่เมื่อเขียนหัวข้อเรื่องแล้วคนที่อ่านรู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรา
1
ที่มา  nuttaputch.com
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงหัวข้อแนะนำเท่านั้นไม่ได้เป็นวิธีที่จะต้องทำตามจึงจะทำให้หัวข้อที่นำเสนอน่าสนใจ เพราะยังมีอีกหลากหลายวิธีที่ใช้ในการนำเสนอได้อย่างน่าสนใจมากกว่านี้จากเทคนิคใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ แต่ถึงแม้ว่าหัวข้อที่เราตั้งจะน่าติดตามก็ตามที หากผู้คนที่เข้ามาอ่านมาชมมาดูมาเสพแล้วเขาไม่ได้อะไรกลับไป เราก็อาจจะมีผู้ที่ติดตามได้เพียงไม่กี่ครั้ง การนำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อผู้คนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา