15 เม.ย. 2021 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
สงครามจีน สหรัฐไม่จบ! ฟาดฟันผ่านบิทคอยน์
3
Peter Thiel ผู้ก่อตั้ง Paypal และนักลงทุนมากความสามารถรายแรกๆ ของ Facebook, Airbnb, SpaceX, Spotify, LinkedIn ฯลฯ เผย Bitcoin เป็นอาวุธทางการเงินของจีน เพื่อโจมตีสหรัฐ
3
เบื้องหน้าจีนแบนการเทรดบิทคอยน์ แต่กลับยินยอมให้มีการขุดบิทคอยน์ และกว่า 2ใน3 ของการขุดบิทคอยน์ทั่วโลก อยู่ที่ประเทศจีน อีกทั้งยังสนับสนุนการสร้างเงินดิจิทัลหยวนเพื่อมาแทนที่ดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย
4
Peter Thiel กล่าวว่าบิทคอยน์สามารถเป็นอาวุธทางการเงินของจีน ต่อต้านสหรัฐ เพื่อลดอำนาจสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นสกุลเงินหลักของโลก ตั้งแต่ปี 1944 โดยปัจจุบันบิทคอยน์เข้ามาคุกคามเงินทุกสกุล โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าเงินหลักของโลกอย่างดอลลาร์สหรัฐ หากรัฐบาลจีนมีการเก็บบิทคอยน์จำนวนมาก สหรัฐต้องเริ่มถามตัวเองแล้วว่าจะทำอย่างไรต่อไป? ดิจิทัลหยวนจะมาแทนที่ดอลลาร์สหรัฐเร็วๆ นี้ได้จริงหรือไม่?
6
สำหรับ Thiel เขาเชื่อมั่นในมูลค่าของบิทคอยน์แต่ไม่เห็นภาพอนาคตของการใช้บิทคอยน์ในชีวิตประจำวัน ด้วยค่าธรรมเนียมที่สูงลิบลิ่ว เขาเปรียบเทียบบิทคอยน์กับทองที่อยู่ในห้องนิรภัย ที่สามารถป้องกันเงินเฟ้อและวิกฤติเศรษฐกิจ นักวิเคราะห์บางรายยังใช้มูลค่า Market Cap ของทองในปัจจุบันคำนวณมูลค่าบิทคอยน์ระยะยาวในอนาคตอีกด้วย
4
แต่ Rain Xie ผู้เชี่ยวชาญจาก Washington University School of Law. ได้ออกมาตอบโต้ถึงบทวิเคราะห์นี้ว่า หรือจริงๆ แล้วการกระทำของจีนในการสะสมบิทคอยน์จำนวนมหาศาล เพราะหวั่นเกรงอำนาจบิทคอยน์ที่อาจส่งผลลบต่อพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน และธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เองมากกว่า
1
เพราะบิทคอยน์สามารถตัดตัวกลางอย่างธนาคารและลดทอนอำนาจของรัฐบาล ดังนั้น จีนจึงเลือกที่สะสมบิทคอยน์แต่แบนการเทรดผ่านคริปโตเคอเรนซี่ เพื่อป้องกันไม่ให้เงินไหลออกนอกประเทศ
3
อีกนัยหนึ่ง การที่จีนและรัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจและทยอยสะสมบิทคอยน์อาจมาจากการต้องการรักษาอำนาจตามกระแสสังคมที่เปลี่ยนไป เกรงกลัวอำนาจของมันมากกว่าที่จะมาใช้เป็นเครื่องมือลดอำนาจสกุลเงินหลักของโลกอย่างดอลลาร์สหรัฐ
2
แต่ทางสหรัฐเองก็มีการตอบโต้จาก Agustin Carstens ผู้จัดการทั่วไป (GM) ของ Bank for International Settlements ว่า บิทคอยน์ยังไม่สามารถแทนที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นค่าเงินหลักที่ประเทศต่างๆทั่วโลกจัดเก็บเป็นเงินสำรองกว่า 61% เนื่องจากความมั่นคง ไม่ผันผวน เข้าถึงได้ง่ายและยังปลอดภัย น่าเชื่อถือ มีมาตราการควบคุมของระบบรัฐบาลและเศรษฐกิจของสหรัฐ ในทางกลับกัน บิทคอยน์จะเปรียบได้กับทองในยุคดิจิตอล ที่ปริมาณจำกัด ความต้องการสูงขึ้นเรื่อยๆ
1
มูลค่าบิทคอยน์จึงผันผวนอย่างมาก ขาดสภาพคล่อง จึงยังไม่มีโอกาสแทนที่ดอลลาร์สหรัฐค่าเงินหลักของโลกในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ในเร็วๆ นี้ได้อย่างแน่นอน
4
MPL
โฆษณา