14 เม.ย. 2021 เวลา 05:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ หุ้น Tesla ดีดขึ้น +15% ภายใน 2 วัน ! ช่วยดึงให้ ARK ฟื้นคืนชีพไปด้วย ใครกำลัง Short Tesla คิดใหม่ให้ดี เพราะ Gamma Sqeeze กำลังมา ! Gamma Sqeeze คืออะไร ? ทำไมมันถึงทรงพลังกว่า Short Sqeeze จากเคสของ GameStop ถึงหลายเท่า ?!?
1
เมื่อคืนนี้ราคาหุ้น Tesla ดีดขึ้น +8.6% และปิดตลาดไปที่ราคา 760 เหรียญ รวม 2 วันราคาดีดขึ้นมากว่า 100 เหรียญหรือกว่า +15% ไปแล้ว ! กลายเป็นหุ้นหลักที่ช่วยดึงให้กอง ARK ดีดขึ้นมา +5% ได้ภายใน 2 วันเช่นเดียวกัน
📌 ทำไมหุ้น Tesla ถึงดีดแรงขนาดนี้ ?
“#ในระยะสั้น ตลาดหุ้นจะเป็นเหมือนเครื่องลงคะแนนเสียง #แต่ในระยะยาว ตลาดหุ้นจะเป็นเหมือนเครื่องชั่งน้ำหนัก”
1
การพยายามคาดการณ์ราคาราคาหุ้นระยะสั้นจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก แต่การคาดการณ์ในระยะยาวนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่า นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เราเชื่อมั่นว่าการลงทุนระยะยาวในบริษัทที่จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้นั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่าการเก็งกำไรในระยะสั้น
3
#อย่างไรก็ตาม บางครั้งเราก็สามารถเดาผลการเลือกตั้ง (การลงคะแนนเสียง) ได้ก่อนที่การเลือกตั้งจริงจะเริ่มขึ้น ทำให้บางครั้งถึงแม้มันจะยากแค่ไหน แต่ถ้าเราสามารถหาข้อมูลได้มากพอเราก็อาจจะพอสามารถเตรียมแผนเพื่อรับมือมันได้
📌 เครื่องมือที่จะสามารถดูความเคลื่อนไหวของตลาดในระยะสั้นได้ดีที่สุดคือ ??
แน่นอนว่ากราฟหรือเครื่องมือทางเทคนิค (Technical Analysis) นั้นจะเป็นสิ่งที่พยายามจะบ่งบอกทิศทางของตลาดในระยะสั้นที่ดีที่สุด เพราะต่างจากการเลือกตั้งที่แต่ละคนจะเลือกฝ่ายที่ตัวเองเชื่อมั่น ในระยะสั้นเวลาลงคะแนนเสียงในตลาดหุ้นคนจะเทไปอยู่ข้างที่กำลังชนะ หรือเลือกที่จะอยู่ข้างที่กำลังมีคนเลือกมากที่สุด
จึงเป็นที่มาของคำว่า "จงอย่าสู้กับเทรนด์ของตลาด เพราะเทรนด์นั้นเป็นเพื่อนของเรา" หรือ "Trend is your friend" นั้นเอง
2
อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับเหรียญ "กราฟนั้นก็สามารถดูได้ 2 ด้านเสมอ" และอย่าลืมว่าทุกคนที่เลือกที่จะอยู่ข้างเดียวกับคุณในระยะสั้นนั้น พวกเขาพร้อมสละเรือทิ้งคุณไปได้เสมอเมื่อไหร่ที่เทรนด์เริ่มจางลง ทำให้หากคุณกำลังเทรดด้วยกราฟ #อย่ามัวแต่หาทางเข้าเพียงอย่างเดียวต้องเตรียมตัวหาทางออกตลอดเวลาด้วย
สิ่งนึงที่อยากแนะนำสำหรับเทรดเดอร์ที่เทรดบนกราฟเพียงอย่างเดียวคือ ถ้าเป็นไปได้พยายามเลือกเทรดในช่วงที่ตลาดไม่ได้มีข่าวมากนัก ในช่วงที่สินทรัพย์ของเราไม่ได้กำลังจะมีจุดเปลี่ยนทางปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ เพราะในช่วงเวลานั้นทุกคนจะให้น้ำหนักกับกราฟมากขึ้นและเพื่อนๆของเราจะหันมาอยู่ข้างเดียวกัน
แต่เมื่อไหร่ที่กำลังจะมีการประกาศจุดเปลี่ยนของปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ ไม่ว่ากราฟจะบ่งบอกว่าอย่างไรผู้เล่นส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในตลาดเพื่อการลงทุนระยะยาวมากกว่าและแรงของผู้เล่นระยะยาวจะสามารถเปลี่ยนทิศของกราฟระยะสั้นได้อยู่เสมอ "เช่นเดียวกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับหุ้น Tesla ในเวลานี้"
1
📌 Tesla กำลังจะมีเหตุการณ์ที่สำคัญขึ้นเร็วๆนี้
หลังจากที่ราคาหุ้น Tesla โดนเทขายลงมาจากระดับ 900 เหรียญลงมาเหลือเพียง 500 เหรียญกว่าๆ หรือลงมา -40% นั้น สิ่งที่เราเห็นได้จากความเคลื่อนไหวของการซื้อขายในตลาดมี 2 อย่างหลักๆคือ
1) มีนักเก็งกำไรเข้ามา Short Sell เยอะมาก
2) นักลงทุนรายย่อยรุมเข้าซื้อ Call Options กันเยอะมาก
ข้อมูลสองอย่างนี้อาจทำให้เราสามารถใช้มาเป็นแผนประกอบการเทรดได้ว่าเราควรจับตามองอะไรในระยะสั้น
(วันนี้ขอพูดเรื่องของตลาดระยะสั้นนะครับ เพราะระยะยาวเรารู้กันอยู่แล้วว่า Tesla ถือนานๆได้)
1️⃣ มีนักเก็งกำไรเข้ามา Short Sell เยอะมาก
บรรดานักลงทุนที่ไม่เชื่อมั่นใน Tesla อย่าง Michael Burry หรือคนที่ตามๆแกมาได้เข้ามาขาย Short Sell เยอะมากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา
1
คราวนี้หากมีปัจจัยพื้นฐานของ Tesla ในระยะสั้นเปลี่ยนไปได้จริงๆ เช่น Tesla สามารถสร้างระบบขับรถอัตโนมัติ 100% ได้สำเร็จจริงๆ (Full Self Driving - Autonomous Driving Level 5) หรือผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ Tesla ทำได้ดีมากกว่าที่คาดมากๆ ซึ่งจะสื่อว่ากำไรในอนาคตก็จะยิ่งมากขึ้นไปด้วย
หากปัจจัยพื้นฐานของ Tesla กลับทางและมีนักลงทุนระยะยาวไหลเข้ามาในตลาดมากขึ้น พวกเหล่านักลงทุน Short Sell เหล่านี้จะโดนการ Short Sqeeze เข้ากดดัน
ไม่ต่างอะไรกับหุ้น GameStop ที่หลังจากนักลงทุนเหล่านี้ไม่สามารถแบกรับการขาดทุนได้ พวกเขาก็ต้องกลับเข้ามาซื้อหุ้นคือแและเป็นแรงดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นเป็นลูกโซ่ไปเรื่อยๆอีกต่อ
1
#นี่เป็นเรื่องแรกที่เราต้องจับตามองในระยะสั้น เพราะ Tesla กำลังจะประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ในวันที่ 26 เมษายน ที่จะถึงนี้
2️⃣ นักลงทุนรายย่อยรุมเข้าซื้อ Call Options กันเยอะมาก
1
ต้องยอมรับจริงๆว่า Tesla มีกลุ่มนักลงทุนรายย่อยที่เชื่อมั่นในบริษัทอยู่จำนวนเยอะมาก และคำถามต่อมาคือใครกันที่เป็นคนรับขาย Call Options เหล่านี้ให้กับรายย่อย ?
1
คำตอบคือ - เหล่า Market Maker หรือเทรดเดอร์ของสถาบันการเงินต่างๆนั้นเอง
และสิ่งที่ต่างกันของการเข้าซื้อขาย Options ของรายย่อยกับเทรดเดอร์ของสถาบันการเงินคือ #รายย่อย จะถือ Options นั้นไว้อย่างเดียว ไม่ว่าจะกำไรหรือขาดทุนก็ตาม แต่ทาง #เทรดเดอร์สถาบัน มีความจำเป็นที่จะต้องปิดความเสี่ยงหรือทำการ Hedging อยู่ตลอดเวลาหลังจากทำการซื้อขาย Options นั้นไปแล้ว
เทรดเดอร์เหล่านี้ไม่ได้ต้องการที่จะทำเงินจากราคาหุ้นที่ขึ้นลง พวกเขาเพียงแต่ต้องการทำกำไรจากสภาพคล่องของตลาดเท่านั้น ทำให้พวกเขาต้องพยายามปิดความเสี่ยงของ Options ที่เขาขายออกไปให้มากที่สุด โดยการซื้อหุ้นเข้ามาในพอร์ตเพื่อปิดความเสี่ยงขาขึ้น และอาจทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า "Gamma Sqeeze" ได้
(เรื่องนี้อาจต้องใช้ความเข้าใจในเรื่องของ Options มากหน่อย แต่แอดจะพยายามอธิบายให้ง่ายที่สุด)
1
📌 Gamma Sqeeze คืออะไร ? ทำไมมันถึงทรงพลังกว่า Short Sqeeze หลายเท่า ?!?
หลายคนคงรู้จักกับอิทธิพลของ Short Sqeeze กันมาแล้วผ่านเหตุการณ์ของ GameStop และคงรู้ว่ามันสามารถดันให้ราคาหุ้นดีดขึ้นสูงได้มากแค่ไหน ทางด้าน Gamma Squeeze นั้นก็คล้ายๆกัน แต่มันจะมีอิทธิพลมากกว่า Short Sqeeze หลายเท่าเพราะปริมาณการซื้อคือของเหล่าเทรดเดอร์สถาบันการเงินจะมีปริมาณสูงกว่าเดิมเยอะมาก
Short Sqeeze = เทรดเดอร์เข้ามาซื้อหุ้นคืนเพื่อปิดสถานะ Short Sell
Gamma Sqeeze = เทรดเดอร์เข้ามาซื้อหุ้นคืนเพื่อปิดสถานะ Short Options
1) ขอลองยกตัวอย่างว่าถ้านักลงทุน 1 คนมีเงินอยู่ 100 บาท เขาจะสามารถซื้อหุ้นที่มีราคา 1 บาทได้ 100 หุ้นใช่ไหมครับ ?
ถ้าเทรดเดอร์ท่านนึงมา Short Sell ผ่านการซื้อครั้งนี้ แปลว่าเขาจะ Short Sell หุ้นอยู่ 100 หุ้น และเมื่อถึงเวลาเขาต้องเข้ามาปิดซื้อหุ้นเพราะโดน Short Sqeeze เขาก็ต้องซื้อหุ้นกลับปริมาณ 100 หุ้นเท่านั้น สถานะของความเสี่ยงของเขาก็จะปิดลง
1
2) #แต่ ถ้านักลงทุนคนแรกนำเงินเดิม 100 บาทนี้ไปซื้อ Call Options แทน เขาอาจจะซื้อ Call Options ของหุ้นราคา 1 บาทได้ที่ 0.1 บาท แปลว่าเขาสามารถถือ Options บนปริมาณหุ้นได้เป็นจำนวนได้มากถึง 1,000 หุ้นใช่ไหมครับ ?
ถ้าเทรดเดอร์ท่านนึงมา Short Call Options ผ่านการซื้อครั้งนี้ แปลว่าเขามีสิทธิที่จะต้อง Short Options บนปริมาณหุ้นที่มีปริมาณมากถึง 1,000 เช่นเดียวกัน
โดยเริ่มแรกนั้นทางเทรดเดอร์คนนี้จะไม่ต้องซื้อหุ้นปิดคืนหมดถึง 1,000 หุ้น เพราะค่า Delta ของ Options นี้ยังไม่สูงมากนัก (โอกาสที่จะโดน Strike หรือใช้สิทธิ์ของ Options นั้นยังไม่ถึง 100%) แต่ถ้าราคาของหุ้นตัวนี้ปรับตัวสูงมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อไหร่ เทรดเดอร์คนนี้จะต้องทยอยเข้ามาทำการซื้อหุ้นคืนมากขึ้นเรื่อยๆ และจนสุดท้ายหากราคาหุ้นยังขึ้นไม่หยุด การโดน Gamma Sqeeze เช่นนี้จะทำให้เขาต้องเข้ามาซื้อหุ้นมากขึ้นเรื่อยๆ และมากจนถึง 1,000 หุ้นในที่สุด
1
นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม Gamma Squeeze นั้นทรงพลังมากกว่า Short Sqeeze อีกหลายเท่า เพราะปริมาณเงินที่เท่ากันนี้ อาจทำให้เกิดปริมาณการซื้อขายในตลาดที่สูงกว่าเดิมได้เป็นหลายสิบหรือร้อยเท่าเลยทีเดียว !
📌 ตอนนี้ราคาหุ้น Tesla อาจมีโอกาสที่จะโดน Gamma Squeeze ได้
อย่างที่เรียนไปว่าในช่วงที่ราคาลงมาหนักๆ รายย่อยได้เข้าไปซื้อ Call Options ของ Tesla เยอะมาก และทาง Market Maker ก็กำลังต้องถือความเสี่ยงของ Short Options นี้ไปเต็มๆ
1
โดยปกติราคาหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้นจะยิ่งทำให้มีแรงขายใช่ไหมครับ ?
แต่ในเคสนี้ราคาของหุ้น Tesla ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น อาจจะยิ่งทำให้ Market Maker เหล่านี้ต้องยิ่งเข้ามาซื้อหุ้นเพื่อปิดความเสี่ยง ทำให้ราคาหุ้นที่ขึ้นสูงแล้วยังอาจขึ้นสูงต่อขึ้นไปอีก
1
#ทางเราจึงอยากให้ทุกท่านจับตามองประเด็นนี้ให้ดี ถึงแม้ในระยะสั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาทิศทางราคาของหุ้นได้ แต่เราควรมีข้อมูลให้มากที่สุดเพื่อพยายามรับมือกับมัน และทุกๆสัญญาณกำลังชี้ให้เห็นว่าช่วงก่อนสิ้นเดือนนี้ราคาหุ้น Tesla อาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น
1
✅ นักลงทุนระยะยาวท่านใดที่ยังไม่ได้เข้ามาร่วมกลุ่ม #LINE เพื่อศึกษาหุ้น Tesla ไปกับพวกเรา...
อย่ามัวรอช้าครับ ! ทางเราได้รวบรวมนักลงทุน Tesla ระดับต้นๆในไทยเข้ามาไว้ด้วยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและศึกษาธุรกิจระยะยาวของ Tesla ไปด้วยกัน
เพียงแค่เลือกแชร์โพสต์ที่เราเขียนเรื่อง Tesla ของเรา 3 โพสต์ แล้วส่ง Inbox - Screenshot รูปที่แชร์ทั้งหมดเข้ามาครับ เดี๋ยวทางเราจะ Invite เข้าไปครับ
👍 ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ 🙏😊
#ทันโลกกับTraderKP
ท่านใดสนใจเสื้อ "Tesla To the Moon" กับ KP ทางเราเปิดให้ Pre-order อีกครั้งแล้วนะครับ
คราวนี้มีทั้ง #สีขาว และ #สีดำ ให้เลือก ใครสนใจลองจองเข้ามาก่อนครับ แล้วเราจะแจ้งวันที่สั่งให้อีกที
👍 สามารถจองได้ที่ https://lin.ee/a3S9iGv หรือ Add LineOA มาที่ @traderkp ได้เลยครับ 😊
โฆษณา