14 เม.ย. 2021 เวลา 09:59 • ธุรกิจ
ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงมี “หนี้จน” เยอะ ?
“การมีหนี้รวย นั้นย่อมดีกว่าการมีหนี้จน” ใคร ๆ ก็อยากมีรายได้เพิ่ม แต่คนส่วนใหญ่มักนิยมมี “หนี้จน” เสียมากกว่าน่ะสิ และยิ่งน่าเศร้ามาก เข้าใจว่าหนี้ของตนเป็นหนี้รวย... วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงมีหนี้จนเยอะ ?
สาเหตุของการก่อหนี้ของคนส่วนใหญ่มาจาก 3 สาเหตุ คือ
1.ใช้จ่ายเกินตัว
ในการดำรงชีวิตเราสามารถใช้จ่ายฟุ่มเฟือยได้บ้าง เช่น บางวันอยากกินบุฟเฟต์อร่อย ๆ อยากดูหนัง อยากซื้อของ ฯลฯ แถมมันเข้ามาช่วยเติมเต็มความสุขให้เราได้ด้วย ตอบแทนที่คุณทำงานเหนื่อย ๆ
แต่คนส่วนใหญ่ที่เป็นหนี้ มักใช้จ่ายเกินตัวนั้น ก็คือ ใช้จ่ายในสถาวะที่ตัวเองยังไม่พร้อม ฟุ่มเฟือยในสิ่งที่ตัวเองไม่สามารถจ่ายได้ และนำมาซึ่งวิถีการดำรงชีวิตแบบ “จ่ายทีหลัง” ผ่อนทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่จะผ่อนได้ สร้างรายจ่ายคงตัวจนรายรับเอาไม่อยู่ และจ่ายไม่ไหวในที่สุด
ยกตัวอย่าง ซื้อโทรศัพท์เครื่องนึงราคา 30,000 บาท ใช้งานโทรออก รับสาย ส่งข้อความ ไม่พร้อมจ่าย แล้วไปกู้ยืมเงินมาใช้ ในราคานี้คงเรียกว่า ใช้จ่ายเกินตัว
ภาพประกอบ
แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ฟังก์ชั่นดี ๆ ไว้ใช้กับงาน และมีความสามารถจ่ายได้ ไม่เกินตัวเกินกำลัง ก็ถือว่าพอเพียง
2.การอุปถัมภ์เกินกำลัง
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า สังคมไทยเป็นหนี้จากการ “อุปถัมภ์ครอบครัวเกินกำลัง” มีจำนวนเยอะ คนเดียวดูแลทั้งครอบครัว ทั้งพ่อแม่ ส่งน้องเรียน บ้างหนักไปถึงส่งหลาน ๆ เรียน หรืออย่างบางเรื่องที่ข้ามกฎการเงินไป
เช่น พี่กู้ซื้อรถให้น้อง น้องขอสินเชื่อเพื่อเอาเงินก้อนเพื่อให้พี่ไปใช้หนี้เดิมที่มีอยู่ ฯลฯ
การช่วยเหลืออุปถัมภ์คนในครอบครัวเป็นเรื่องที่ดีและควรกระทำ แต่ถ้าทำไปแล้ว “เกินกำลังของตัวเองไป” จะนำความทุกข์มาไว้ที่ตัวเองทั้งหมด
ที่แย่ไปกว่านั้น คือ คนในครอบครัวที่ไม่หยิบจับทำอะไร ก็จะเสพติดภาวะพึ่งพิง เพราะเมื่อมีปัญหา เขาจะไม่พยายามทำอะไร รอมือคนนครอบครัวเข้ามาช่วย และรู้ว่าจะมีคนบางคนที่ทนดูไม่ได้และยื่นมือเข้ามาแก้ปัญหาให้ในที่สุด
3.ลงทุนที่ผิดพลาด
การลงทุนที่ผิดพลาดอย่างเดียวเลย คือ ขาดความรู้ความสามารถทางด้านการเงินและการลงทุน ทำให้หลายคนติดกับดัก ทั้งจากการลงทุนที่ผิดพลาดเอง ไปจนถึงถูกหลอกหลวงจากมิจฉาชีพ จนทำให้จมอยู่กับหนี้ที่หาทางออกไม่ได้
เพราะฉะนั้น หนี้หรือสินเชื่อเป็นแค่เครื่องมือทางการเงินรูปแบบหนึ่งเท่านั้น อยู่ที่ว่าเราใช้มันกับชีวิตของเราอย่างไร ใช้บริโภคสนองความต้องการอย่างเต็มที่ จนเกิดเป็นหนี้ที่สร้างภาระให้กับชีวิต
กลับกันถ้าเรามีความรู้เรื่องการเงินและการลงทุน ใช้สินเชื่อให้เป็นประโยชน์และตอบโจทย์การลงทุนของเราได้ ก็จะกลายเป็น "หนี้รวย" ที่ช่วยทำให้เรามั่งคั่งและมีความสุขทางการเงินมากขึ้น
หากชอบบทความนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เพจ "THE MONEY" จะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ที่มีมาให้ทุกวัน
.
REF : Money 101
.
ช่องทางการติดตาม
Blockdit (มีภาพประกอบ) : https://www.blockdit.com/therichman2019
กลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจ การเงิน : https://www.facebook.com/groups/385262412772955
.
ขอบคุณครับ
โฆษณา