14 เม.ย. 2021 เวลา 23:00 • ปรัชญา
💦เสียงสะท้อนบอกอะไรกับเรา💦
.
🌼ท่ามกลางขุนเขาสลับซับซ้อน
เสียงสะท้อนได้เกิดขึ้นอย่างน่าพิศวง
.
.
ลองฟังดูสิคะ
เสียงสะท้อนเหล่านี้
มีอะไรจะบอกกับเรา
.
.
🌼ครั้งหนึ่งพ่อได้พาลูกชายไปเดินป่า
ขณะที่มาถึงบริเวณหุบเขา
เด็กน้อยสะดุดล้มลง แล้วส่งเสียงร้อง
......โอ้ย!!!
ทันใดนั้นก็มีเสียงสะท้อนดังกลับมาว่า
......โอ้ย!!!
.
เด็กน้อยรู้สึกโกรธเพราะคิดว่า
ตัวเองกำลังถูกล้อเลียน
จากเด็กเกเรที่ซ่อนตัวอยู่
เขาจึงตะโกนท้าว่า
.
...ใครน่ะเก่งจริงก็ออกมาสิ
.
ยังไม่ทันขาดคำก็มีเสียงท้าทาย
กลับมาเช่นกันว่า
....ใครน่ะเก่งจริงก็ออกมันสิ
.
เด็กน้อยจึงร้องด่าด้วยความโมโหว่า
.....เจ้าเด็กเลว
......เจ้าเด็กเลว
.
เสียงสะท้อนกลับมา
ดังเกรี้ยวกราดไม่แพ้กัน
.
เด็กน้อยทั้งโกรธทั้งแปลกใจ
จึงถามพ่อว่า
.
......พ่อจ๋าที่นี่มีเด็กเกเรซ่อนอยู่
และคอยด่าว่าคนอื่นใช่ไหม?
.
พ่อยิ้มแล้วตอบว่า
.
ลูกพ่อลูกลองพูดกับเขาใหม่อีกทีสิ
พูดกับเขาดีๆแล้วดูซิว่า
เขาจะยังเกเรอยู่หรือไม่
.
เด็กชายจึงลองดูใหม่ เขาตะโกนขึ้นว่า
.
......เพื่อนเอ๋ย ฉันอยากเป็นเพื่อนกับเธอ
.
......เพื่อนเอ๋ย ฉันอยากเป็นเพื่อนกับเธอ
.
.
เด็กชายหันมามองหน้าพ่อด้วยแววตา
เป็นประกาย เขายิ้มอย่างมีความสุข
แม้จะยังไม่เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นนัก
.
🌟พ่อจึงสอนว่า🌟
ลูกเอ๋ย ทั้งเด็กเกเรและเด็กที่อยาก
เป็นเพื่อนกับลูกนั้น ล้วนเป็นเสียงสะท้อน
ของลูกเอง
.
ลูกคงเห็นแล้วว่าสิ่งที่ลูกพูดออกไป
ไม่ว่าดีหรือร้ายมันจะย้อนกลับมาหาลูกเสมอ
.
ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของเราก็เช่นกัน
ทั้งความคิด คำพูด และการกระทำที่เรา
ได้ทำไปแล้ว จะย้อนกลับมาหาเราเสมอ
ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
.
ถ้าลูกอยากได้รับสิ่งที่ดี
อยากให้ใครดีกับลูก ลูกต้องทำดี
กับเขาก่อน แล้วสิ่งที่ดีเหล่านั้น
จะย้อนกลับมาหาลูกในที่สุด
.
🌟เสียงสะท้อนให้ข้อคิดกับเรา
ถึงหลักง่ายๆ ในทุกเรื่องของชีวิต
.
โดยเฉพาะในเวลาที่อะไรๆก็ไม่ได้ดั่งใจ
หรือใครๆไม่ได้เป็นอย่างที่เราหวัง
.
หากเรานึกโกรธหรือโทษผู้อื่น
นั่นย่อมแสดงว่า เราได้กลายเป็น
เด็กน้อยเจ้าอารมณ์ ที่ทะเลาะ
กับเสียงสะท้อนของตัวเอง
.
เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา
เป็นเหมือนเสียงสะท้อนจากตัวเราเองทั้งสิ้น
.
บุคคลตัวอย่างผู้ได้รับเสียงสะท้อน
ในชีวิตที่ไพเราะและงดงามที่สุด
คือ พระสัมมาสัมพระเจ้า
.
พระองค์ทรงเป็นที่เคารพบูชาของ
ทั้งมนุษย์และเทวา
.
เมื่อทรงปราถนาสิ่งใด
สิ่งนั้นก็จะสำเร็จเป็นอัศจรรย์
ทั้งนี้เพราะพระองค์ทรงทำความดี
มานับภพนับชาติไม่ถ้วน
.
ทรงทำดีต่อผู้อื่นก่อนเสมอ
ทรงเป็นผู้ให้ นับตั้งแต่
ให้การทักทายปราศรัย
ให้รอยยิ้มไปจนถึง
ให้วิชาความรู้อันยิ่งใหญ่
ซึ่งทั้งหมดนี้
พระองค์ทรงเป็นผู้ให้ก่อน
.
ถ้าท่านสังเกตดู ผู้มีบุญทั้งหลาย
ล้วนแต่เป็นผู้ให้ผู้อื่นก่อนเสมอ
.
ให้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายได้รับ
ทำดีโดยไม่ต้องรอให้ใครๆมาทำดี
กับตนก่อน
.
สิ่งที่สะท้อนกลับมา
จึงล้วนแล้วแต่น่าชื่นใจ
ชีวิตของเราจะเข้าที่เข้าทาง
มองทางซ้ายก็มีรอยยิ้ม
มองขวาก็มีน้ำใจ
เพราะสิ่งที่เราทำไปนั้น
ไม่เคยเลือนหาย
แต่จะสะท้อนกลับมาเสมอ
.
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
15/04/64
โฆษณา