15 เม.ย. 2021 เวลา 23:00 • ปรัชญา
💦วิธีดึงศักยภาพภายในตัวคุณ💦
พลังที่ซุกซ่อนอยู่ในใจของเรา
ในตัวของเรา มีพลังมหาศาล
สามารถเปลี่ยนชีวิตเราทั้งหมด
และเปลี่ยนสังคมรอบข้าง
อย่างอัศจรรย์
ดังตัวอย่างเรื่องของ โจนออฟอาร์ก
ผู้เป็นวีรสตรีชาวฝรั่งเศส
ที่กอบกู้ ประเทศฝรั่งเศสให้พ้น
จากความเป็นทาส
1
นักบุญโจนออฟอาร์ก (Saint Joan of Arc
หรือ Sainte Jeanne d’Arc ในภาษาฝรั่งเศส)
เกิดในครอบครัวชาวนาเมื่อปี 1412 ในหมู่บ้านโดมเรมี (Domrémy) ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ระหว่างการทำสงครามกับอังกฤษในสงครามที่เรียกกันว่า “สงครามร้อยปี”
1
วันหนึ่งเธอนอนหลับแล้วฝันไปว่า มีพระเจ้ามาบอกเธอว่าตัวเธอจะต้องเป็นผู้กอบกู้ประเทศฝรั่งเศส
2
เมื่อตื่นขึ้นมาเธอเกิดความเชื่อมั่นว่า
ตัวเองจะต้องเป็นผู้กอบกู้ประเทศฝรั่งเศส จึงออกเดินทางมุ่งตรงไปที่กรุงปารีส
2
พอไปถึงประตูเมืองก็บอกทหารยามที่เฝ้าพระราชวังว่า มีเรื่องด่วนสำคัญ เกี่ยวกับความเป็นความตายของประเทศจะมาขอเข้าเฝ้าพระราชา
2
หากเป็นภาวะปกติทหารคงไม่ยอมให้เข้าเฝ้า แต่ในเป็นภาวะคับขัน ประกอบกับเธอคนนี้มีท่าทางเชื่อมั่นมาก องอาจ แววตาฉายแววมุ่งมั่น และบอกว่าเรื่องสำคัญ ทหารจึงยอมให้เข้าไปในพระราชวัง
1
เมื่อไปถึง....
เธอก็กราบทูลพระราชาว่า
มีพระเจ้ามาบอกว่า
เธอต้องไปนำทัพออกรบ
เพื่อกอบกู้ฝรั่งเศสให้ได้
2
หากภาวะปกติพระราชาก็คงไม่เชื่อ
แต่เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมือง
ตกอยู่ในภาวะวิกฤต
ประกอบกับเห็นบุคลิกของ
โจนออฟอาร์ก มีความมุ่งมั่นตั้งใจ
องอาจ ท่ามกลางหมู่อำมาตย์ทั้งหลาย
2
พระราชาจึงทดลองให้เธอไปนำทัพครั้งแรก
หนึ่งกองร้อย
จริงๆโจนออฟอาร์ก รบไม่เป็น
เพราะไม่เคยฝึกรบมาก่อน
ไม่มีความรู้ด้านการรบเลย
แต่ต้องนำทัพออกรบ
จะนำอย่างไรไม่รู้
รู้แต่ว่าต้องนำทัพออกรบ
1
เวลานำทัพไปก็ถามทหาร
ที่ออกรบไปด้วยว่า
ต้องทำอย่างไรแล้วให้นายร้อย
สั่งการตัวเองก็คอยศึกษา
สิ่งที่ โจนออฟอาร์ก ให้กับกองทัพทั้งหมด
คือ ให้ความเชื่อมั่นว่า
พวกเราสู้ได้แน่ พวกเราชนะแน่
พระเจ้าบอกว่าฝรั่งเศสต้องชนะ
1
ความเชื่อมั่นจากใจของ
โจนออฟอาร์ก สื่อไปถึงทหาร
ทั้งกองร้อยให้เชื่อมั่นตามทั้งหมด
จากที่กล้าๆกลัวๆ กลายเป็น
คิดจะสู้ ต้องเอาให้ชนะ
และปรากฏว่าชนะจริงๆ
เป็นการรบย่อยๆ ทหารไม่กี่ร้อยคน
แล้วชนะ พาเอาชัยชนะกลับมาให้กองทัพ
2
ทุกคนดีใจมาก ทหารมีใจฮึกเหิม
เพราะที่ผ่านมามีแต่แพ้ตลอด
แต่ครั้งนี้ได้ชัยชนะ
1
จากเดิมที่เคยให้นำทัพหนึ่งกองร้อย
ก็เพิ่มเป็นกองพัน เมื่อชนะอีกก็ค่อยๆ
เพิ่มเป็นกองพล
1
จนกระทั่ง โจนออฟอาร์ก กลายเป็น
แม่ทัพหญิง จากนั้นเธอก็ค่อยๆศึกษา
เรียนรู้วิธีการรบ จนกระทั่งเก่งขึ้นๆ
1
สุดท้ายสามารถตี ทัพอังกฤษตกทะเล
กลับเกาะอังกฤษไปได้
1
🌼จะเห็นได้ว่าพลังจากความเชื่อมั่น
อย่างเต็มที่ อย่างเต็มเปี่ยมหัวใจ
มันมีพลังมากขนาดไหน
มันเปลี่ยนชีวิตของคนทั้งคนได้เลย
1
จากเด็กสาวลูกชาวนา กลายมาเป็น
แม่ทัพใหญ่คุมกองทัพได้
ทั้งๆที่ไม่เคยเรียนวิชาการรบมาก่อนเลย
แต่สามารถคุมกองทัพออกรบ
ได้รับชัยชนะกลับมา และสามารถเปลี่ยน
อนาคตของประเทศทั้งประเทศได้
1
พลังของคนๆหนึ่ง ซึ่งเป็นเพียงผู้หญิง
อายุก็ไม่มาก สามารถส่งพลังใจไปถึง
ได้ทั้งกองทัพเป็นแสนๆคน
ปลุกพลังใจได้ทั้งหมด
1
เพราะฉะนั้นพลังใจจึงมีค่ามหาศาล
ที่เปลี่ยนชีวิตของเราได้
ขอเพียงให้เราเชื่อมั่นจริงๆเท่านั้นเอง
1
🌼ทำอย่างไร เราจึงจะเป็นผู้ที่มี
กำลังใจ ไม่ท้อแท้ ไม่ท้อถอย
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงให้
ยึดหลักธรรม พละ 5 ในการ
สร้างกำลังใจ ได้แก่
1
1️⃣ศรัทธา คือมีความเชื่อมั่น
1
ถ้าในทางพระพุทธศาสนา คือ
...เชื่อมั่นในคำสอนพระสัมมาสัมพระเจ้า
...เชื่อมั่นในกฏแห่งกรรม
...เชื่อมั่นในบุญบาป
1
ถ้าในทางโลก คือ จะทำอะไรก็ตาม
ให้มีความศรัทธาเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ
อย่างเต็มที่
 
ถ้ามีศรัทธาในสิ่งใดเชื่อมั่นจริงๆ
จะไม่กลัว ความลำบาก จะไม่กลัวอุปสรรค
ใดๆทั้งสิ้น มุ่งมั่นต่อสิ่งนั้นจริงๆ
2
หากเราทำอะไรก็ตาม มีศรัทธา เชื่อมั่นจริงๆ
ว่า เราต้องทำสำเร็จให้ได้ จะเป็นพลังใจให้กับเราอย่างมหาศาลที่จะขับเคลื่อนเราให้ไปข้างหน้า
1
2️⃣วิริยะ คือ ความเพียร
ความเพียร ความขยัน
จะเสริมความเชื่อมั่น
เสริมกำลังพลังใจของเรา
เรารู้สึกว่าเราเป็นคนมีค่า
เราใช้เวลาอย่างมีค่า
จนตัวเองเคารพตัวเองได้
พอเราเคารพตัวเองได้
เดี๋ยวคนอื่นก็จะเคารพเราได้
1
ฉะนั้นใครที่ขาดกำลังใจ
ให้สำรวจความเชื่อมั่น
อุดมการณ์ เป้าหมายในชีวิต
และความเพียรของเรา
จัดสรรชีวิตให้ดี
อย่าปล่อยเวลาให้ไร้ค่า
ใช้เวลาในการพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น
1
3️⃣สติ
 
คนที่มีสติอยู่กับเนื้อกับตัวจะมีกำลังใจ
วิธีการฝึกสติ คือ เราต้องเอาใจมาอยู่
กับตัว ทำอะไรอยู่รู้ตัวสิ่งนั้น
เช่นกำลังเดินอยู่มีสติรู้ว่าขากำลังขยับ
สังเกตการเคลื่อนไหวของร่างกาย
ก็เป็นการฝึกสติอย่างหนึ่ง
1
เมื่อเราเอาใจมาอยู่กับปัจจุบัน
อยู่กับตัวพลังเราจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
1
4️⃣สมาธิ
สติเหมือนเอาใจมาอยู่กับตัวเหมือน
มีตะปูที่จ่อกับเป้าหมายแล้ว
สมาธิเหมือนตอกตะปูลงไปที่เป้าหมาย
1
สติกับสมาธิควบคู่กันไป
พลังก็ยิ่งเพิ่มพูนขึ้น
เพราะสมาธิเป็นการฝึกใจ
ของเราโดยตรง
1
5️⃣ปัญญา
ศึกษาหาความรู้ ทำความเข้าใจและสามารถประยุกต์เอามาใช้ด้วย
เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นสามารถแก้ปัญหาได้
1
เมื่อเรามีปัญหาและสามารถแก้ปัญหานั้น
ได้พลังใจความเชื่อมั่นก็จะยิ่งเพิ่มพูนขึ้น
1
เรามีความเชื่อมั่นในสิ่งใด
ซึ่งไม่ได้เชื่ออะไรลอยๆ
แต่ทุ่มความเพียรเข้าไปด้วย
มีสติมีสมาธิด้วย
จะฝึกให้เกิดปัญญาก็ไม่ยากแล้ว
1
เมื่อมีเป้าหมายไล่ลำดับขั้นตอนเป็นชั้นๆ
มีเป้าหมาย มีอุดมการณ์ชัดเจน ขยันทุ่มเท
มีสติ มีสมาธิ ต่อยอดนิดเดียว
ศึกษาเรียนรู้เดี๋ยวก็เก่ง ปัญญาเกิด
ทำงานได้ แก้ปัญหาได้
1
พลังความเชื่อมั่นเราจะเพิ่มขึ้นๆเรื่อยๆ
1
และนี่คือ พละ 5 กำลัง 5 อย่าง
ในพระพุทธศาสนา ซึ่งจะทำให้เรา
สามารถดึงศักยภาพในตัวเราออกมาใช้
อย่างเต็มที่ค่ะ
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
16/04/64
1
โฆษณา