14 เม.ย. 2021 เวลา 12:12 • สุขภาพ
สาเหตุของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิคที่อินเดียที่มีโอกาสเกิดขึ้นในประเทศไทยด้วยก็ได้
ที่มา https://covid19.workpointnews.com/
จากข่าวที่เผยแพร่ออกมาพบว่าประเทศอินเดียก้าวขึ้นเป็นอันดับ 2 แทนบราซิล ของอัตราการติดเชื้อ Covid-19 ไม่แน่ว่าอาจจะขึ้นเป็นอันดับ 1 แทนสหรัฐอเมริกาด้วยก็เป็นได้ หากรัฐบาลอินเดียยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้
1
อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของทวีปเอเชีย รองจากประเทศจีนและญี่ปุ่น มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก เป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมของโลก ที่สำคัญคือประเทศไทยรับพื้นฐานทางวัฒนธรรมมาจากอินเดีย จนกลายเป็นขนบธรรมเนียมของไทยไปแล้ว
1
ข้อมูลล่าสุดของวันที่ 14 เมษายน 2564 เวลา 9:40 น โดย Worldometer พบว่าประเทศอินเดียมีผู้ติดเชื้อแล้ว 13,873,825 คน เสียชีวิต 172,115 คน รักษาหายแล้ว 12,336,036 คน อัตราผู้เสียชีวิตอยู่ในอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา บราซิลและเม็กซิโก
2
ช่วงที่ทำงานอยู่ที่ประเทศอินเดีย รัฐอันดราประเทศ
เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา "ยุคใหม่การตลาดของไทย" มีโอกาสได้ไปทำงานที่ประเทศอินเดีย และก็ยังมีการติดต่อกับคนอินเดียอยู่เรื่อยมา จึงทำให้เข้าใจวิธีคิดพื้นฐานการใช้ชีวิตของคนในประเทศนี้ ว่าทำไมโอกาสที่จะควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิดเป็นไปได้ยาก ที่สำคัญมีพื้นฐานวิธีคิดเช่นเดียวกันกับคนไทยด้วย
1
ในวันแรกที่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ไปถึงอินเดีย สิ่งที่แปลกตาแปลกใจมากคือ มีผู้คนจำนวนมากทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ต่างโกนหัวจนโล้น และเมื่ออยู่ไปสักพักก็จะพบว่ามีการรับประทานมังสวิรัติในช่วงที่เป็นวันถือศีลหรือวันสำคัญแบบเข้มงวด คนอินเดียก็ยังให้ความนับถือกับเทพเจ้าต่างๆ อย่างเช่น พระศิวะ หนุมานและ พระราหู เป็นต้น
1
ภาพที่เห็นตอนลงรถไฟคือผู้คนจำนวนมากโกนหัวทั้งชายและหญิง
คนอินเดียมีความเข้มงวดอย่างมากในการปฏิบัติต่อเทพเจ้าและประเพณีต่างๆ ที่ถูกปลูกฝังมาจากรุ่นสู่รุ่น จนกลายเป็นเนื้อเดียวกันระหว่างประเพณีที่สืบต่อกันมากับรูปแบบการใช้ชีวิต
1
จึงทำให้คนอินเดียส่วนมากให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตัวตามประเพณี มากกว่าการป้องกันตัวเองจากความเสี่ยงในการรับเชื้อโควิด ประเพณีและขนบธรรมเนียมต่างๆของคนอินเดียที่เราเห็น เราอาจจะคิดว่าเมื่อมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิค คนอินเดียน่าจะกลัวเรื่องนี้มากกว่า
1
Source:  India Today
แต่อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าวัฒนธรรมประเพณีต่างๆล้วนหล่อหลอมเป็นเนื้อเดียวกันกับคนอินเดียไปแล้ว การที่เขาจะหลีกเลี่ยงที่จะไม่ปฏิบัติตามประเพณีแม้ว่าจะรู้ว่ามีโอกาสเสี่ยงสูงก็ตาม ในเนื้อแท้ของความเป็นคนอินเดียต่างให้ความสำคัญกับศาสนาประเพณีและวัฒนธรรมมาก่อน
1
เราจึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมประเทศอินเดียไม่สามารถลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ หลายคนอาจจะดูว่าเป็นเรื่องของความพร้อมในด้านงบประมาณ หรือรายได้ของประชาชนส่วนมากที่อยู่ในระดับต่ำ เรื่องนี้แม้จะมีผลแต่ไม่ใช่ประเด็นหลักที่ทำให้คนอินเดียไปรวมตัวกันแล้วเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อจนมีอัตราสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก และถ้าหากเป็นอย่างนี้ต่อไป โอกาสที่ประเทศอินเดียจะแซงสหรัฐอเมริกาที่เป็นอันดับ 1 ตลอดกาลจึงมีความเป็นไปได้สูง
1
กิจกรรมช่วงกลางวัน หากเป็นกลางคืนผู้คนจะเบียดเสียดกันมากว่านี้
เชื่อว่าทุกคนกลัวตายทั้งนั้น คนอินเดียก็คงคิดไม่แตกต่างจากชาวโลก แต่ความกลัวที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่ในความคิดของคนอินเดีย กลับกลายเป็นว่ากลัวไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมและ กลัวว่าไม่ได้รับการยอมรับของสังคมมากกว่ากลัวตาย
1
Source: The Guardian
เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนไทยรับวัฒนธรรมมาจากประเทศอินเดีย รวมถึงศาสนาพุทธที่คนไทยส่วนมากนับถือก็มาจากประเทศอินเดียเช่นกัน มีประเพณีปฏิบัติและวัฒนธรรมเป็นจำนวนมากของคนไทย ที่สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตของคนอินเดีย อย่างเช่นประเพณีการไหว้ของคนไทย ประเพณีการแต่งงาน หรือแม้แต่ประเพณีปฏิบัติต่อผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ฯลฯ
1
การรวมตัวของคนไทยหลายๆครั้ง ที่ไม่ได้นับรวมจากความประมาทของคนบางกลุ่ม ที่เข้าไปรับเชื้อตามสถานบันเทิงและบ่อนการพนัน คนไทยก็มักจะไปรวมตัวในพิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประเพณีในพื้นที่ การเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ พิธีกรรมทางศาสนา เป็นต้น ล้วนแล้วแต่มีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก
1
ที่มา  Weddinglist
ความรู้สึกของคนไทยลึกๆก็คงไม่ต่างจากคนอินเดียมากนัก ในเรื่องของความกลัวที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมหรือการที่สังคมไม่ยอมรับ หากไม่ปฏิบัติตามประเพณีดั้งเดิมที่มีมา ยกตัวอย่างเช่น งานสวดอภิธรรม งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ บายศรีสู่ขวัญ งานต้อนรับผู้หลักผู้ใหญ่ และอีกหลายงาน
1
เพราะเป็นเรื่องที่ถูกปลูกฝังกันมารุ่นต่อรุ่นมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ถึงแม้ว่าจะมีบางส่วนที่ลดความสำคัญของประเพณีเหล่านี้ลงบ้าง แต่ก็ยังมีการเข้าร่วมประเพณีกันเป็นจำนวนมากอยู่ดี แต่ด้วยความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ของไทย และประสบการณ์ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต จึงทำให้ประเทศไทยมีอัตราการแพร่ระบาดน้อยกว่าที่ควรจะเป็นมาก เพราะประเทศไทยคือประเทศที่ 2 ลองมาจากจีนที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19
1
ที่มา 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจ
"ยุคใหม่การตลาดของไทย" ไม่ได้มีเจตนาที่จะให้คนไทยลดความสำคัญกับประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดต่อกันมา แต่เมื่อเราจำเป็นจะต้องเข้าร่วมประเพณีต่างๆ ขบวนการต่างๆที่จะทำให้ลดความเสี่ยงจากการรวมตัวของคนจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเข้มงวด ถึงแม้ว่าบางครั้งอาจจะดูขัดกับความรู้สึกไปบ้าง แต่ก็ดีกว่าที่จะรู้สึกดีแล้วต้องกลายเป็นโจทย์ของสังคม
1
เรามาร่วมมือร่วมใจกันทั้งประเทศ ปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้ายนี้ แล้วเราจะได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติในอนาคตอันใกล้ได้อย่างไม่กังวล
1
ทีมา https://www.pngegg.com/th/png-cayhs
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา