14 เม.ย. 2021 เวลา 15:03 • สุขภาพ
ถอดรหัสวัคซีน AstraZeneca!!! เมื่อประเทศเดนมาร์กยกเลิกการฉีดวัคซีน AstraZeneca ทั้งหมด
แม้ปัจจุบันวัคซีน COVID-19 จะเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงในการแก้ไขปัญหา COVID-19 ที่ระบาดอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามก็เริ่มมีการรายงานเกี่ยวกับปัญาที่เกิดจากการฉีดวัคซีน COVID-19 ของ AstraZeneca และ Johnson & Johnson และปัจจุบันเดนมาร์กกลายเป็นประเทศแรกของยุโรปที่ยกเลิกการฉีดวัคซีน COVID-19 ของ AstraZeneca อย่างถาวรครับ
ทำไมถึงเลิกการฉีดวัคซีนดังกล่าว
หน่วยงานเฝ้าระวังการใช้เวชภัณฑ์ของยุโรป (European Medicines Agency) ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงความเป็นไปได้ที่การฉีดวัคซีนของ AstraZeneca จะก่อให้เกิดปัญหาเส้นเลือดอุดตัน ส่งผลให้ประเทศต่างๆ ทั่วยุโรปสั่งให้มีการพักการฉีดวัคซีนของ AstraZeneca เป็นการชั่วคราวครับ แต่ท้ายที่สุดการฉีดวัคซีนเพื่อควบคุม COVID-19 ก็ต้องดำเนินต่อไปโดยกำหนดให้มีการใช้วัคซีนของ AstraZeneca กับบุคคลที่แข็งแรงและมีอายุไม่เยอะมากนักเพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าวครับ
1
ในส่วนของ Johnson & Johnson ก็มีรายงานว่าผู้ได้รับวัคซีนบางรายมีอาการเส้นเลือดอุดตันเช่นกันครับ โดยประเทศอเมริกา แคนาดา และประเทศในสหภาพยุโรปบางส่วนก็ขอให้มีการระงับการฉีดวัคซีนเช่นกันครับ โดยประเทศที่มีการกลายพันธ์ของเชื้อ COVID-19 อย่างรุนแรง เช่น ประเทศแอฟริกาใต้ก็สั่งระงับการฉีดวัคซีนของ Johnson & Johnson ด้วยสาเหคุด้านความปลอดภัยเช่นกันครับ
ทางฝั่งขององค์กรอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ได้ระบุว่าผลข้างเคียงที่ทำให้เส้นเลือดอุดตันนั้นอาจส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตได้ก็จริง แต่โอกาสที่จะเกิดนั้นต่ำมากๆ ครับ
Adenoviral Vector คือวิธีการหลักของทั้ง 2 วัคซีน
Adenoviral Vector ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักสำหรับการผลิตวัคซีนของทั้ง 2 บริษัท เป็นการนำยีนส์ของ Coronavirus มาใส่เข้ากับไวรัสนำพา (Vector) อื่นๆ ที่มีลักษณะที่ร่างกายมนุษย์สร้างภูมิคุ้มกันได้ง่ายครับ ทั้งนี้ของ AstraZeneca ใช้เชื้อ Vector จากลิงชิมแพนซี ในขฯที่ Johnson & Johnson ใช้เชื้อ Vector ชื่อ AD26 ครับ ข้อเสียของวัคซีนชนิดนี้คือ Vector เป็นเชื้อไวรัสที่ยังมีชีวิตอยู่ (Live Virus) ดังนั้นการที่รับไวรัสเข้าร่างกายอาจทำให้เกิดโรคได้ครับ โดยเฉพาะในคนที่ไม่แข็งแรงหรือมีปัญหาด้านภูมิคุ้มกัน
การตั้งสินใจของรัฐบาลเดนมาร์ก
ทางรัฐบาลเดนมาร์กตัดสินใจใช้ยาแรงในที่สุดโดยการยกเลิกการใช้วัคซีนของ AstraZeneca อย่างถาวร และวัคซีน 2.4 ล้านโดสจะถูกยกเลิกครับ โดยทางหน่วยงานสาธารณสุขของเดนมาร์ก (Danish Health Authority) ได้ให้ความเห็นที่การศึกษาพบว่าการฉีดวัคซีนของ AstraZeneca ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดเส้นเลือดอุดตันได้ครับ
ท่านผู้อำนวยการ Soren Brostrom กล่าวว่าการตัดสินใจนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากยิ่ง แต่ประเทศเดนมาร์กมีวัคซีนของบริษัทอื่นมารองรับอยู่แล้ว นอกจากนี้สถาการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-10 ก็สามารถควบคุมได้อยู่ครับ
ครั้งนี้ต้องกลับมาดูท่าที่ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับวัคซีนของ AstraZeneca ดีครับ อย่างไรก็ตามนี่อาจจะเป็นข่าวดีของประเทศอินเดียที่ขาดแคลนวัคซีนและพร้อมที่จะรับวัคซีน COVID-19 ก็เป้นได้ครับ
โฆษณา