17 เม.ย. 2021 เวลา 07:47 • ปรัชญา
🔖ของที่ไม่ดับ คือ ของที่ไม่เกิด🔖
"กฎแห่งกรรม"
พระธรรมเทศนา โดยหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช
cr: https://palungjit.org
วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
วันขึ้นปีใหม่
วันนี้วันปีใหม่ เมื่อถึงวันปีใหม่ทำไมตื่นตัว มันดีตรงไหนวันปีใหม่
มันเป็นวันกลางฤดูหนาว ฝรั่งหนาวจัดพอมาถึงกลางฤดูหนาวก็มีวิธีปลุกใจ ต่อไปนี้จะค่อยๆหนาวน้อยลง
ส่วนวันปีใหม่ของคนจีนเป็นวันเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ เริ่มชีวิตใหม่
คนไทยมีวันสงกรานต์เอาอย่างแขกแล้วแต่ใครจะกำหนดเอาวันนั้นวันนี้ ก็เหมือนกันทุกวัน
ถึงปีใหม่ทีเราก็มาอวยพรกัน ให้กำลังใจกัน ให้มีความสุขความเจริญให้สมปรารถนาอะไร ว่ากันยาว
ลองนึกถึงช่วงเวลาที่ผ่านๆมา เราก็อวยพรกันทุกปี เมื่อต้นปี ๕๙ เราก็อวยพรกันขอให้มีความสุข สุดท้ายก็ร้องไห้ทั้งแผ่นดิน
ในหลวงรัชกาลที่๙ สวรรคต
พรปีใหม่ช่วยอะไรใครไม่ได้เลยคนร้องไห้เยอะแยะ พระยังร้องเลย อย่าว่าแต่โยมร้องเลย
ปีที่ผ่านมาก็อวยพรกันอีก เป็นปีจัดงานศพ ถ้าเรามีสติปัญญานะ เราระลึกไป
เราจะพบว่าสิ่งที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป คือความทุกข์ทั้งหมดเลย ความสุขมันหลอกๆ เดี๋ยวเดียวทุกข์ก็มา
พระพุทธเจ้าถึงสอน หลวงปู่เทสก์ก็เอามาสอนต่อ
นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรเกิดขึ้น นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรตั้งอยู่ นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรดับไป
นี่ชาวพุทธเรามองอะไรตามความเป็นจริง ไม่ได้มองแบบเพ้อฝัน คาดคะเน
หลักความจริงของโลกก็คือ สิ่งทั้งหลายทั้งปวงเกิดจากเหตุ ถ้าเหตุมันดับไปตัวมันก็ต้องดับไป
มันเป็นเรื่องของของเหตุและผลตลอดเวลา เหตุในอดีตทำให้เจอผลในปัจจุบัน เหตุในปัจจุบันทำให้ได้รับผลในอนาคต สืบทอดกันไปเรื่อยๆ
มันมีสองส่วน
ส่วนที่เป็นเหตุผลในทางโลกียะ และเหตุผลในทางโลกุตตระ
เหตุผลในทางโลกียะก็คือ ถ้าเรามีกิเลสตัณหาเราจะมีความทุกข์
ส่วนในทางโลกุตตระ ถ้าเราเจริญอริยมรรค มีศีล สมาธิ ปัญญา เราจะเข้าถึงความดับทุกข์
ทุกคนอยากพ้นทุกข์อยากดับทุกข์กันทุกคน แต่มักไปทำเหตุให้เกิดทุกข์ แทนที่จะไปเจริญมรรค มีศีล สมาธิ ปัญญาให้แก่รอบมากขึ้น เพื่อจะพ้นทุกข์ เรากลับปล่อยตัว ปล่อยใจตามกิเลสตัณหาทั้งหลาย ลากเราไปทั้งวัน ความอยากโน้นอยากนี้เกิดขึ้นทีไร ก็ทุกข์
อยากนิพพานก็ยังขอด้วยนะ นิพพานจริงๆไม่อยากได้หรอก อยากได้จริงมีน้อยนะ อยากได้นิพพานตามใจกิเลส
อยากได้ชีวิตอมตะ ถ้านิพพานแล้วชีวิตจะเป็นอมตะ นั่นคือทฤษฎีของศาสนาที่มีพระเจ้า
ไม่มีอะไรเป็นอมตะ อะไรเกิดสิ่งนั้นต้องดับ
ลองทวนดูว่าอะไรเกิดแล้วไม่ดับ ไม่มี
🔻ของที่ไม่ดับ คือ ของที่ไม่เกิด 🔻
เรามาภาวนานะ เรามาให้เห็นความจริงของชีวิต ความจริงคือ สิ่งทั้งหลายเป็นไปตามเหตุและผล
เหตุผลคือ"กฎแห่งกรรม" นั่นเอง
เราทำกรรมอย่างนี้เราก็ได้รับผลอย่างนี้ ทั้งดีและชั่ว
ทำกรรมชั่วทำตามใจกิเลส ผลก็เกิดเป็นความทุกข์
ทำกรรมดีไม่ตามใจกิเลส ผลก็เป็นความพ้นทุกข์
เราจะได้รับความทุกข์หรือเราจะพ้นทุกข์ อยู่ที่การกระทำของเราเอง ไม่มีพระเจ้าที่ไหนมาลิขิตให้เรา เขียนให้เราว่าชีวิตเราต้องอย่างนั้นอย่างนี้
กราบนมัสการ
พระอาจารย์หลวงพ่อ
ปราโมทย์ ปาโมชโช
วัดสวนสันติธรรม
อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
cr: dhamma.com
ธรรมะสวัสดี
โฆษณา