15 เม.ย. 2021 เวลา 06:02 • ความคิดเห็น
"เมื่อการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องปกติสำหรับเด็ก"
2
ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้าน ในสังคมไทยต้องมี คำว่า "ตั้งวง" กินข้าว สังสรรค์ ปาร์ตี้ ทำบาร์บีคิว ปิ้งย่าง ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ทั้งสิ้น
"ค่านิยม" หลายครั้งที่ค่านิยมเป็นตัวต้นเหตุ แต่ยังลอยนวล การ "ตั้งวง" ก็เป็นค่านิยมหนึ่ง ที่มีครอบครัวอย่างน้อยสองถึงสี่ครอบครัว ลูกเมีย ญาติพี่น้อง เพื่อนข้างบ้าน จูงลูกจูงหลาน ลูกเด็กเล็กแดง มานั่งกินนั่งดื่ม และก็ "ชนแก้ว" สนุกสนาน เฮฮา มีความสุข
credit : pixabay.com
น้ำดื่ม น้ำหวาน น้ำอัดลม มีพร้อม และก็ไม่ลืม "แอลกอฮอล์" ถึงแม้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคุณผู้ชายที่นั่งชนแก้ว คุยกันสนุกสนาน สอดแทรกมุกตลกโปกฮา สนุกสนานทั้งกลุ่มไปตามๆกัน หนักกว่านั้น มีเมา มีอ้วก และ....มีเรื่อง(บางวงกินกันทั้งวง ทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิง ยกเว้นเด็ก!) ยังเด็กอยู่! ไว้โตก่อน! กลอกหูเด็กตลอดเวลา
1
"ไม่เห็นเป็นอะไรเลย" "เด็กไม่ได้กินซักหน่อย" บางคนเถียงข้างๆคูๆ
เมื่อเด็กๆที่นั่งปะปนกับการ "ตั้งวง" แม้จะไม่แตะแอลกอฮอล์เลยก็ตาม การที่เด็กต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบนั้น ตั้งแต่เด็ก จนเขาโตเป็นผู้ใหญ่ แน่นอนว่าเด็กคนนั้นโตไปเขาจะมองว่า การกินแอลกอฮอล์กินได้ สิ่งนี้เป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องธรรมดา ไว้รอให้โตก่อน....แค่นั้น
1
"ราตรีนิรันดร์" เพียงแค่สะท้อนมุมมองอีกด้านหนึ่ง ที่บางเรื่องไม่ถูกต้อง แต่กลายเป็นเรื่องปกติ บางเรื่องเป็นเรื่องไม่ดีที่แฝงอยู่ในเรื่องดีๆ หรือการทำความดีกลับเป็นเรื่องแปลก ในสังคมยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องปรับมุมมอง และสะท้อนไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย
1
ติดตามบทความเกี่ยวข้องเรื่อง "ค่านิยม"
"ให้อาหารปลา" = "บุญ" หรือ "บาป"
โฆษณา