16 เม.ย. 2021 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
รวมเว็บที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น สำหรับการลงทุน DeFi
สวัสดีค่า ยินดีต้อนรับสู่เพจ Digital Asset Live เค้าชื่อ “มายด์” น้าาา
ต้องขอขอบคุณพี่คิม ปุง และทีมงาน ที่รับมายด์เข้ามาเป็นแอดมินคนใหม่ หากเพื่อนๆ อยากได้คอนเท้น ความรู้แนวไหน หรือแนะนำติชม คอมเม้นบอกแอดมายด์ได้เลยนะคะ เพราะพวกเราคือคอมมูนิตี้ที่มีความ Decentralized ทุกคนคือส่วนหนึ่งของเพจ #DigitalAssetLive แอดมายด์จะสรรหาไอเดีย ความรู้ ทริคเทคนิคต่างๆ มาให้จนได้ เพื่อให้พวกเราไม่ตกรถ! รวยไปด้วยกัน และมีสังคมที่น่าอยู่มากขึ้น 😉
.
6
สำหรับวันนี้ เพื่อนๆ คงได้ยินคำว่า Defi มาบ้างแล้ว แต่ทำไมเว็บอะไรมันเยอะแยะขนาดนั้นอะ ต้องฝากเงินกับเว็บไหนกันแน่ Uniswap, Pancakeswap, Sushiswap, Alpacaswap ไหนจะมี Yield Farming, Liquidity Mining อีก จะเอาเงินไปไว้ไหนดีล่ะทีนี้...
1
ดังนั้น แอดมายด์จึงได้หาตัวช่วยในการ Defi จาก Research ชื่อดังมูลค่ากว่าแสนบาท อัพเดทล่าสุดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2021 ค่ะ
แต่ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับคำว่า Defi เบื้องต้นกันก่อนนะคะ
.
1
#Defiคืออะไรนะ
Defi ย่อมาจาก Decentralized Finance เป็นคำศัพท์ที่มีมานานแล้ว ไว้ใช้เรียกระบบทางการเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการค้ำประกัน การปล่อยกู้ การโอนเงินต่างๆ แต่มาในรูปแบบไร้ตัวกลาง Defi จึงเปรียบเสมือนระบบทางการเงินที่เพื่อนๆ ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน
#ทำไมต้องไร้ตัวกลาง
1.การมีส่วนร่วมในการตรวจสอบข้อมูล (ไร้ตัวกลางแบบDefi=โปร่งใส ทุกคนตรวจสอบได้เลย ในทางกลับกัน การมีตัวกลางอย่างธนาคาร ธนาคารกุมข้อมูลไว้ผู้เดียว)
2.ความเป็นอิสระและยืดหยุ่นในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มากกว่า (Defi มีการเก็บข้อมูลบนเทคโนโลยีบล็อกเชน)
3.ความรวดเร็วในการทำธุรกรรมที่มากกว่าแบบมีตัวกลางแน่นอน
1
#เริ่มยังไงดี
การ Defi ก็จะสามารถทำได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยให้กู้ยืมเงิน สกุลอะไรก็ได้ผ่านเว็บ Compound หรือการแลกเปลี่ยนเหรียญ ฝากเงินในระบบ สร้างสภาพคล่อง เรานอนกินดอกเบี้ยชิวๆ ผ่าน DEX หรือ Decentralized Exchange อย่าง Uniswap, Sushiswap และอื่นๆ อีกมากมาย
1
#ขอตัวช่วยหน่อย-แหล่งDefiเยอะเกิน
Aggregator หรือตัวกลางรวบรวมช่วยได้ค่ะ! ซึ่งคือเว็บตัวกลางช่วยให้เพื่อนๆ ทำงานง่ายมากขึ้น อย่างถ้าเราจะไปต่างจังหวัด เราจะเปรียบเทียบราคาห้องพักจากเว็บศูนย์กลางที่ทำหน้าที่รวบรวมดีลต่างๆ อย่าง Agoda, Airbnb
และโรงแรมห้องพักต่างๆ ก็เปรียบเหมือน DEXes (Uniswap, Sushiswap, Pancakeswap…) ที่ราคาแตกต่าง ผลตอบแทนแตกต่าง ดังนั้น จึงเกิดเว็บตัวกลางอย่าง Agoda และ Aggregators ในโลก Defi เพื่อค้นหาราคาและผลตอบแทนที่ดีที่สุดสำหรับเราค่ะ
โดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก
1.Liquidity Aggregators
2.Yield Aggregators
3.UX Aggregators มาดูไปที่ละอันกันเล้ยย
.
2
#1.Liquidity-Aggregators
ตัวรวบรวมดีลของ DEX แต่ละเจ้า พร้อมเปรียบเทียบเรทราคาให้เราเห็นชัดๆ เพื่อจะไปดูว่าลงทุนใน DEX ไหนดี
- 1inch : แหล่งรวบรวม DEXes ที่ใหญ่ที่สุด นอกจากนี้ 1inch ยังมี Token ของตนเอง (1inchDAO) คนที่ฝากเงินกับ 1inchและเจ้าของ Token สามารถมีสิทธิ์โหวตออกความเห็นสำหรับ 1inchDAO อีกด้วย
หากเทียบกับ Liquidity Aggregators เจ้าอื่นๆ 1inch มีผู้ใช้งานมากที่สุดหลังจากออกเหรียญและโปรแกรม Yield Farming ของตนเอง อีกทั้งยังได้รับความเชื่อมั่นจากการเป็นตัวกลางอย่าง Liquidity Aggregator อีกด้วย
- Matcha by 0x : แหล่งตัวกลางที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก UX/UI หน้าตาที่สวยงาม ใช้งานง่าย และวางตำแหน่งตนเองให้เป็น “โรบินฮูดของคริปโต” แต่ค่าธรรมเนียมจะแพงกว่า Uniswap, Sushiswap เพราะใช้งานบนเน็ตเวิร์กของ 0x ค่า Gas (ค่าธรรมเนียม) จึงเพิ่มขึ้น
1
- Metamask : กระเป๋าเงินที่พัฒนาฟังก์ชั่นใหม่ๆ อย่าง Native swap function ช่วยหาเรทราคาการแลกเหรียญที่ถูกที่สุดจากหลากหลายแพลตฟอร์ม และกำลังจะพัฒนากลายเป็นศูนย์กลางรวบรวม DEXes ต่อไปอีกด้วย
#2.Yield-Aggregators
ศูนย์รวมผู้จัดการกองทุน ฝากเงินเข้าไปแล้วให้หาดีล โอกาสการลงทุนที่ดีที่สุด โดยที่ไม่ต้องไปนั่งเฝ้า (ค่าธรรมเนียมสูงมาก และมีความเสี่ยง เพราะตัวกลางอาจนำเงินเราไปปล่อยกู้ แม้ผลตอบแทนดี แต่ความเสี่ยงสูง)
2
- Yearn Finance : เมื่อเราฝากเงิน เงินนั้นจะถูกเก็บในระบบ Vaults (คล้ายๆห้องนิรภัย) ที่มีกลยุทธ์การลงทุนตาม Smart contract
1
- Harvest Finance : เปรียบเทียบ Yield Farming แต่ละที่ให้เราและลงทุนผ่านเรทที่ดีที่สุด โดย Harvest จะแบ่งสไตล์การลงทุนออกเป็น ลงทุนความเสี่ยงต่ำผ่าน Stable Coin, ลงทุนผ่านแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง uniswap, 1inch และ Misc. vault เพื่อทำฟาร์มบน Synthetic Asset Protocols อย่าง Mirror Finance, Empty Set Dollar…)
2
#3.UX-Aggregators
- Zaapper / Zerion / Debank เป็นแหล่งรวมของตัวกลางทุกประเภทอีกที ในอนาคต เราจะสามารถเข้าเพียงเว็บเดียวและรวมครบ จบทุกสิ่งได้
1
#บทสรุป
ในปัจจุบัน มีแหล่งรวบรวมตัวกลางเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งตัวกลางเหล่านี้แหละจะมีอิทธิพลอย่างมากในอนาคตกับวงการคริปโต เพื่อให้ผู้ใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น และยังมีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกมากมายอย่างประกัน (Insurance) หรือ อนุพันธ์ (Derivatives) ฉะนั้น อย่าลืมที่จะศึกษาให้ดีก่อนนะคะ ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ถ้าอยากได้ตัวช่วยก็บอกแอดมายด์ได้นะคะ ไว้เจอกันโพสต์หน้าค่า
แอดมายด์
โฆษณา