16 เม.ย. 2021 เวลา 02:14 • สุขภาพ
ตลอด 24 ชั่วโมงที่มาสถานการณ์โควิด19 ของอินเดียนั้นทำสถิติใหม่อีกครั้ง โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 216,642 ราย
ซึ่งตลอดเดือนเมษายนที่ผ่านมาอินเดียทำสถิติผู้ป่วยรายวันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในลักษณะที่ว่าทุบสถิติกันทุกวันเลยก็ว่าได้ ถือเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลอย่างมาก
ทั้งนี้อยากขอพาทุกคนย้อนไปดูสถานการณ์ของอินเดียในช่วงเดือนก่อนเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นถึงความรุนแรงของการแพร่ราะบาดภายในประเทศอินเดีย
จากข้อมูลตัวเลขการแพร่ระบาดโควิด19 ภายในอินเดียในวันที่ 16 มีนาคม 2564 ระบุว่า อินเดียมีผู้ป่วยรายใหม่ในวันนั้นเพียง 28,869 ราย และถ้าย้อนไปในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ อินเดียมีผู้ป่วยรายใหม่เพียง 11,592 รายเท่านั้น
เมื่อดูตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ยิ่งมีความน่ากังวลเพราะ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ อินเดียมีเพียง 99 ราย และ วันที่ 16 มีนาคม มีผู้เสียชีวิต 187 ราย แต่ในวันนี้วันเดียวอินเดียมีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,182 ราย หรือมากถึงกว่า 10 เท่าตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อน
จะเห็นได้ชัดเจนเลยในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาสถานการณ์โควิด19 ของอินเดียมีความแตกต่างอย่างมากจากเดือนเมษายน ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในหลัก 10 เท่าตัว
น่าสังเกตุว่าเมื่อเราไปสังเกตุตัวเลขของแต่ละรัฐของอินเดียก็จะพบตัวเลขผู้ติดเชื่อที่เพิ่มขึ้นอย่างามากในหลายรัฐโดยเฉพาะรัฐมหาราษฏระ ที่เมื่อเดือนก่อนมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ 17,000 กว่าคน แต่ปัจจุบันอยู่ที่ราว 60,000 กว่าคน
หรือในรัฐฉัตรีคร ซึ่งเมื่อเดือนก่อนมีผู้ติดเชื้อรายวันเพียงวันละ856 ราย แต่วันนี้มีมากถึงกว่า 15,000 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นแบบหลายเท่าตัวจนน่าตกใจ
อีกหนึ่งรัฐที่เริ่มตัวพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วคือรัฐอุตตรขัณซึ่งตลอดเดือนเมษายนที่ผ่านมามีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยตลอดเดือนมีนาคมมีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ยหลัก 150 -200 คน แต่เมื่อเทศกาลกุมภเมลาในต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดมากถึง 2,220 คนแล้ว สถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศอินเดีย
ทำให้ในขณะนี้หลายรัฐของอินเดียเผชิญปัญหาวิกฤตทางด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะความไม่เพียงพอของเตียงผู้ป่วยฉุกเฉินและออกซิเจนสำหรับคนไข้ร้ายแรง ที่มีเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ของอินเดีย
ตอนนี้ทำให้การบริการทางด้านการรักษาของอินเดียหลายพื้นที่ต้องมีการจัดสรรเตียงผู้ป่วยให้ 1 เตียง รองรับผู้ป่วยมากถึง 2 คน จากความไม่เพียงพอของอุปกรณ์ทางการแพทย์
น่าสังเกตุว่าการระบาดของโควิด19 ระลอก 2 ของอินเดียนั้นค่อนข้างรุนแรงกว่ารอบแรกมาก โดยเฉพาะจำนวนผู้ป่วยร้ายแรงที่เพิ่มขึ้นรวดเร็ว และจำนวนผู้เสียชีวิตที่มีมากกว่าเดิมถึงหลายเท่าตัว
ทั้งนี้มีการคาดกันว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ของอินเดียในรอบนี้แตกต่างจากรอบก่อนคือ
1. ความหละหลวมของประชาชนในประเทศต่อมาตรการป้องกันส่วนบุคคล โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่างทางสังคม ที่อินเดียเริ่มกลับมาปกติมากขึ้นหลังเริ่มมีการฉีดวัคซีน
2. ปัญหาสายพันธ์ไวรัสที่ต่างจากเดิม เพราะปัจจุบันอินเดียตรวจพบการกลายพันธ์ของไวรัสโควิด19 ภายในประเทศที่เรียกว่า Double mutation นอกจากนี้อินเดียยังตรวจพบไวรัสสายพันธ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิลในประเทศอีกด้วย
3. กิจกรรมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในหลายรัฐของอินเดีย ซึ่งส่งผลให้การรักษาระยะห่างของประชาชนเกิดขึ้นได้ยาก และเป็นพาหะสำคัญในการส่งต่อการแพร่ระบาดจากเมืองสู่เขตชนบท
4. พิธีกรรมทางศาสนาโดยเฉพาะเทศกาลมหากุมภเมลาที่ประชาชนทั่วทั้งอินเดียหลายล้านคนมารวมตัวกันเพื่อขอพรพระเจ้า ที่เมืองฮริดวา เมืองเอกของรัฐอุตตรขัณ ซึ่งเราก็ได้เห็นแล้วว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อของรัฐดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
และ 5. วัคซีนที่ให้บริการประชาชนภายในประเทศเริ่มขาดแคลน ทั้งนี้มีหลายงานในหลายรัฐของอินเดียว่ามีการปิดศูนย์การฉีดวัคซีนภายในประเทศหลังจากการกระจายวัคซีนไม่ทั่วถึง
ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีส่วนอย่างมากต่อภาพรวมการแพร่ระบาดของโควิด19ระลอก 2 ภายในอินเดีย ที่สถานการณ์ค่อนข้างวิกฤต
ทั้งนี้มีการออกโมเดลเพื่อพยากรณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันภายในประเทศอินเดียว่าอาจมีความเป็นไปได้ว่าจะสูงถึงวันละ 500,000 ราย และอาจมีผู้เสียชีวิตสูงถึงวันละ 3-4,000 ราย
*หมายเหตุ เผยแพร่ในเฟสบุคด้วย
โฆษณา