16 เม.ย. 2021 เวลา 06:59 • การศึกษา
หลาย ๆ เกมก็จะมี "เลเวล" ของความยากง่ายแตกต่างกัน เมื่อเพื่อน ๆ ผ่านด่านแรกไปได้ ด่านต่อไปยิ่งเพิ่มความยากขึ้นเรื่อย ๆ
การเก็บเงินก็เช่นเดียวกัน ถ้าข้ามขั้นตอนไปยากเลย เงินจะหลุดจากกระเป๋า นอกจากจะเก็บเงินไม่ได้แล้ว ยังส่งผลต่อความเครียดอีกด้วย
ดังนั้นวันนี้เราลองมาเริ่มเก็บออม เพิ่มดีกรีการออมแบบทีละเล็กละน้อย แต่ผลลัพธ์ที่ใหญ่ยิ่งกันดีกว่า
Level 1 ต้นเดือนได้มา หักออกทันที
การนำเงินส่วนออมย้ายไปบัญชีเงินฝากประจำ ที่ไม่มีบัตร จะช่วยให้เราเก็บเงินได้อัตโนมัติ นอกจากถอนเงินก็ไม่ได้แล้ว ยังได้จำนวนเงินที่แน่นอนในแต่ละเดือน
Level 2 แบ่งเงินเป็นสัดส่วน
แบ่งสรรเงินแต่ละส่วนให้ชัดเจน ว่าแต่ละก้อนใช้ไปกับอะไรบ้าง เช่น ใช้กับค่าใช้จ่ายจำเป็น , ค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย , เงินออม , เงินลงทุน ฯลฯ เป็นต้น หากเหลือเงินให้นำเงินไปออมในบัญชีเงินฝาก
Level 3 ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ใช้ไปกับอะไรบ้าง ?
เมื่อเราเริ่มคุ้นชินแล้ว เราทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายในแต่ละวันใช้ไปกับอะไรบ้าง เช่น จดว่าวันนี้ใช้เงินไปเท่าไหร่ , เงินเดือนได้มาเท่าไหร่ เลเวลนี้ทำให้คุณมีระเบียบวินัยมากขึ้น
Level 4 ทำรายรับ-รายจ่าย ของเดือนที่แล้ว
ขั้นตอนสุดท้ายยากสุด เทียบเป็นบอสใหญ่เลยก็ว่าได้ ซึ่งเราทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของเดือนที่ผ่านมา คำนวณประเมินการล่วงหน้า ในการใช้จ่ายในเดือนถัดไปด้วยเงินเท่าไหร่บ้าง
หากเราค่อย ๆ ไต่ระดับเลเวลตั้งแต่ 1 จนไปถึงเลเวล 4 ยากสุดอย่างช้า ๆ แน่นอนว่าเราจะมีเงินเก็บ แถมสบายใจด้วย ไม่ตึงจนเกินไป เมื่อทำไประยะนึงจนชิน บางคนอยากมีเงินเก็บมากขึ้น ก็อาจจะเก็บเงินระดับ Advance ขึ้น ก็อาจจะเก็บเงินเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เท่านี้คุณก็มีเงินเก็บมากขึ้น แบบไม่สะดุด เงินไม่หลุดออกจากกระเป๋าแน่นอน
หากชอบบทความนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เพจ "THE MONEY" จะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ที่มีมาให้ทุกวัน
ช่องทางการติดตาม
Blockdit (มีภาพประกอบ) : https://www.blockdit.com/therichman2019
กลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจ การเงิน : https://www.facebook.com/groups/385262412772955
ขอบคุณครับ
โฆษณา