16 เม.ย. 2021 เวลา 14:53 • การตลาด
กัญชาอาจจะมีชะตากรรมเดียวกันกับชาเขียวและจตุคามรามเทพ
1
ในช่วงเวลานี้คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้ข่าวความเคลื่อนไหวของกัญชา ที่สามารถให้ปลูกได้บ้านละ 6 ต้น หรือทำเป็นธุรกิจด้วยการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน เพื่อรวมกลุ่มกันทำไร่กัญชา
ชื่อวิทยาศาสตร์ของกัญชาคือCanabis sativa L. subs indica มีลักษณะพิเศษที่มีต้นตัวผู้และต้นตัวเมียแยกกัน มีสารสำคัญในกัญชาคือสารแคนนาบินอยด์ (cannabinoids) ซึ่งมีมากกว่า 100 ตัว อีกทั้งยังมีสารเตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol-THC) มีอยู่มากในส่วนของยอดช่อดอกกัญชา เป็นสารสำคัญที่มีผลกระตุ้นระบบประสาท
ที่มา  มติชนออนไลน์
สรรพคุณที่สำคัญ อย่างเช่น
ช่วยในการลดอาการคลื่นไส้และอาเจียน ของผู้ป่วยที่ได้รับเคมีบำบัด
บรรเทาอาการปวด
รักษาอาการลมชัก
รักษาโรคปลอกประสาทเสื่อม ช่วยบรรเทาอาการปวดของผู้ป่วยได้
ช่วยให้ผ่อนคลายลดความเครียด
พบว่ายังมีประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งปอดด้วย
2
เท่าที่เคยได้ยินจากหลายๆท่านที่ได้นำกัญชาไปใช้แล้วแบ่งปันมาว่า สามารถรักษาโรคมะเร็งได้หลายชนิดด้วย
ราคารับซื้อที่มีการประกาศจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประกาศเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 - มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564
เป็นราคาที่ต้องทำการสั่งซื้อล่วงหน้า
ใบสด กิโลกรัมละ 1,000 บาท
ต้น (แห้ง) กิโลกรัมละ 1,000 บาท
ราก (สด) กิโลกรัมละ 2,000 บาท
ราก (แห้ง) กิโลกรัมละ 5,000 บาท
ที่มา  Spring News
แต่ว่าราคาที่มีการรับซื้อในตลาด ราคาสูงกว่าราคาที่ประกาศมาก
ใบกัญชาสด ราคากิโลกรัมละ 15,000 บาท
ใบกัญชาแห้ง กิโลกรัมละ 40,000 บาท
ลำต้นกัญชาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 15,000 บาท
รากกัญชาอยู่ที่กิโลกรัมละ 45,000 บาท
ราคาตามที่ประกาศอย่างเป็นทางการก็เป็นที่น่าสนใจอย่างมากในการลงทุน ยิ่งราคาขายจริงสูงกว่าหลายเท่า จึงไม่แปลกใจเลยว่าจะมีผู้สนใจจำนวนมากที่จะลงทุนในการทำไร่กัญชา
นอกจากจะใช้ในการรักษาโรคแล้ว ยังพบการนำกัญชาไปใช้ในส่วนผสมของอาหารและผลิตภัณฑ์หลายๆชนิด เท่าที่เห็นตามข่าวก็มี ขนมคุกกี้ ขนมเค้ก อาหารคาวหลายๆชนิด และที่ได้สัมผัสมาเองคือน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว รวมถึงเครื่องสำอางค์ต่างๆ อาทิ ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมกันแดด ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ยาสีฟันและน้ำหอม รวมถึงผลิตภัณฑ์อีกหลายอย่างที่เราอาจจะคาดไม่ถึงว่าจะมีส่วนผสมของกัญชาได้ในอนาคต
ที่มา  The Thai Press
เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับชาเขียว ที่เมื่อหลายปีก่อนได้รับความนิยมอย่างมาก สินค้ามากมายหลากหลายชนิดล้วนแล้วแต่ผสมชาเขียวลงไป ที่เราเห็นกัน ก็เป็นน้ำชาเขียว น้ำชาเขียวผสมน้ำผึ้งผสมมะนาว ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมชาเขียว ลามไปถึงยาสีฟัน แปรงสีฟัน และที่คาดไม่ถึงก็คือผสมชาเขียวในผ้าอนามัยและถุงยางอนามัยที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว
ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของชาเขียว
ส่วนที่เกี่ยวข้องกับจตุคามรามเทพ ที่ช่วงหนึ่งได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน พบว่าแทบทุกวัด ทุกหน่วยงานทางราชการและเอกชน ต่างทําจตุคามรามเทพออกมาจำหน่ายและแจก ซื้อหนังสือแถมจตุคามฯก็มี ที่เคยได้ยินเด็ดกว่านั้นก็คือซื้อปุ๋ยแถมจตุคามฯ ซึ่งช่วงนั้นอะไรๆก็มีจตุคามฯเข้าไปเกี่ยวข้อง
ทั้งกัญชา ชาเขียวและจตุคามรามเทพ ล้วนแล้วแต่มีทิศทางเดินเดียวกัน นั่นคือการใช้กระแสความนิยมในช่วงเวลานั้น ไปใช้กับผลิตภัณฑ์มากมายหลายอย่าง หลายๆผลิตภัณฑ์การนำส่วนผสมใหม่ลงไปในที่นี้คือกัญชาและชาเขียว ทำให้คุณสมบัติที่มีหายไป เพียงเพราะว่าต้องการให้สินค้านั้นเกาะกระแสไว้ก่อน
จตุคามรามเทพ
กรณีของจตุคามรามเทพที่เป็นเครื่องรางของขลัง ก็เสื่อมความนิยมลงในเวลาอันรวดเร็ว เพราะเกิดจากการปั่นกระแสที่ทำให้เกิดความต้องการเกินจริง ปัจจุบันเราก็สามารถพบเห็นได้ประปรายเพราะยังมีกลุ่มผู้ที่นับถืออยู่บ้าง
ส่วนชาเขียวจากความนิยมที่ถูกนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์จำนวนมาก โดยคนที่นำไปใช้หวังเพียงผลด้านการตลาด ไม่ได้คำนึงถึงผลในระยะยาว จึงทำให้ชาเขียวที่เคยมีการนำไปผสมกับผลิตภัณฑ์ต่างๆทั้งที่กินได้และกินไม่ได้ เรียกว่าอะไรๆก็ชาเขียว สุดท้ายก็ต้องเป็นไปตามกฎของธรรมชาติ นั่นคือการกลับเข้าสู่ความต้องการที่แท้จริง ความนิยมที่เคยมีจึงลดลงอย่างฮวบฮาบไม่ต่างกับจตุคามรามเทพเลย นั่นก็คือปรากฏการณ์ Over Supply หรือการมีสินค้าเกินความจำเป็นนั่นเอง
1
Source:  VET Development Centre
ผลิตภัณฑ์กัญชาในทุกวันนี้ก็มีเส้นทางเดินไม่แตกต่างกัน เห็นได้ชัดเลยว่ากำลังเดินตามรอยชาเขียวและจตุคามรามเทพ เป็นเหมือนหนังม้วนเดียวกันเพียงแต่เปลี่ยนตัวผู้แสดง เมื่อมีเหตุปัจจัยเหมือนกันนั่นก็หมายถึงว่าผลลัพธ์ปลายทางก็ต้องเหมือนกันด้วย
1
เรื่องนี้เรายังสามารถหาทางออกของกัญชาได้ทันด้วยการบริหารความเสี่ยง เพราะกัญชายังมีคุณประโยชน์ต่อมนุษยชาติมากมาย ยังไงก็มีความจำเป็นต้องใช้ เพียงแต่การโหนกระแสเพื่อดึงลูกค้าโดยไม่คำนึงถึงแก่นของกัญชา เป็นสิ่งที่น่าห่วงมากกว่า
การลงทุนเรื่องใดๆควรมองไปที่สิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับ ประโยชน์จากกัญชาจะสามารถแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคได้ขนาดไหน ที่สำคัญจะต้องเป็นราคาที่ใช้แล้วคุ้มค่า เพราะหากไม่เป็นเช่นนี้ ไม่แน่ว่ากัญชาจะเสื่อมความนิยมลงอย่างรวดเร็ว เหมือนอย่างเช่นชาเขียวและจตุคามรามเทพเจอมาแล้ว
Source:  The Coffee Shop Trader
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา