17 เม.ย. 2021 เวลา 01:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมจึงห้ามใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบิน ?
(เรียบเรียงโดย พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม)
2
หนึ่งในสถานที่ที่มีกฎห้ามไม่ให้มีการติดต่อสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือ นั่นก็คือ บนเครื่องบิน
2
องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ออกกฎห้ามไม่ให้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อื่นๆเชื่อมต่อกับเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ เนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์ อาจทำให้ระบบนำร่องและระบบสื่อสารของเครื่องบินถูกรบกวนได้
ในปี ค.ศ. 2013 FAA อะลุ่มอล่วยให้สามารถใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินได้ แต่จะต้องเปิดใช้งานในโหมดเครื่องบิน (Airplane Mode) ซึ่งมันจะทำการระงับการส่งสัญญาณของโทรศัพท์มือถือ เพื่อป้องกันความเสี่ยงการเกิดสัญญาณรบกวนกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิส์บนเครื่องบิน
1
หากลองคิดดูดีๆ มันจำเป็นถึงขั้นต้องแบนการใช้โทรศัพท์บนเครื่องบินเลยไหม ? แม้นักวิจัยจะให้ข้อสรุปไว้ว่าโทรศัพท์มือถืออาจทำให้เกิดสัญญาณรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนเครื่องบินได้ แต่พวกเขาก็ไม่สามารถหาตัวอย่างการเกิดอุบัติเหตุบนเครื่องบินที่เกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือได้
ที่มา : https://www.wikihow.tech/Put-an-Android-Phone-Into-Airplane-Mode#/Image:Put-an-Android-Phone-Into-Airplane-Mode-Step-3-Version-8.jpg
นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งเชื่อว่า โทรศัพท์มือถือไม่ได้ได้เป็นปัญหาด้านความปลอดภัยเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เพราะเครื่องบินส่วนใหญ่ในสมัยนี้มีความเสถียรมากขึ้น มีการนำวัสดุที่มีความเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้ามาห่อหุ้มอุปกร์อิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องบิน (ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ของระบบควบคุมการบิน) เพื่อป้องกันการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า มีหลายๆเคสที่ทำให้เห็นได้ชัดว่าการป้องกันเหล่านี้ได้ผล เพราะมักจะมีผู้โดยสารบางคนที่ไม่ได้ปิดการรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ แต่ก็ไม่ได้เกิดปัญหากับการบินแต่อย่างใด
1
เครื่องหมายขององค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) และ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (FCC) ที่มา : Wikipedia
แต่ในช่วงหลายปีมานี้ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (FCC) ได้มีการพิจารณายกเลิกข้อห้ามดังกล่าว แต่การพิจารณาก็ถูกปฏิเสธไป ด้วยเหตุผลอื่นๆที่หลากหลาย เช่น โทรศัพท์มือถืออาจถูกนำไปใช้โดยผู้ก่อการร้ายเพื่อการก่อเหตุวางระเบิดได้ , ผู้โดยสารอาจจะเอาแต่ใช้โทรศัพท์มือถือ จนทำให้ไม่ได้ฟังคำแนะนำจากพนังงานต้อนรับบนเครื่องบิน , บางคนก็ให้ความเห็นว่า การที่ผู้โดยสารคุยโทรศัพท์ขณะที่อยู่บนเครื่องบิน สร้างความรำคาญให้แก่ผู้โดยสารคนอื่นที่นั่งใกล้ๆได้ และสุดท้ายคงเป็นเหตุผลในการลดความเสี่ยงด้านสัญญาณรบกวนให้น้อยที่สุดนั่นเอง
3
โฆษณา