17 เม.ย. 2021 เวลา 07:53 • ข่าว
#คนร้ายคดีกราดยิงในFedExเป็นอดีตลูกจ้างวัย19
โจ ไบเดนยอมรับ เหตุกราดยิงทำสหรัฐขายหน้าชาวโลก
และแล้วลางสังหรณ์ของตำรวจสหรัฐก็กลายเป็นจริง เมื่อพบว่าคนร้ายที่ก่อเหตุกราดยิงในคลังสินค้าของ FedEx ในอินเดียนาโพลิส เมื่อช่วงใกล้เที่ยงคืนวันพฤหัสที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 8 คน และคนร้ายก็ยิงตัวตายในที่เกิดเหตุเป็นศพที่ 9 นั้น เป็นเพียงเด็กวัยรุ่นผิวขาว วัยเพียง 19 ปี และเคยเป็นอดีตลูกจ้างของคลังสินค้า FedEx แห่งนี้
หนุ่มน้อยวัย 19 ชื่อว่า แบรนดอน สก็อต โฮล เคยทำงานให้กับ FedEx เมื่อปี 2020 แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำแล้ว เคยมีประวัติถูกจับเพราะพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะเมื่อปีที่แล้ว เพราะแม่ของแบรนดอนโทรแจ้งตำรวจว่า ลูกชายต้องการฆ่าตัวตายด้วยการก่อคดีให้ตำรวจยิงวิสามัญเขา
3
ในวันเกิดเหตุ แบรนดอน โฮล ขับรถมาจอดที่หน้าคลังสินค้าเพียงคนเดียว แล้วก็เปิดฉากไล่ยิงคนในคลังสินค้าทันทีตั้งแต่ปากทางเข้าจนถึงโกดังด้านใน ที่พยานให้การว่าได้ยินเสียงปืนในโกดังมากกว่า 10 นัด ก่อนที่เขาจะปลิดชีพตัวเองในที่สุด
4
ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุ ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าจะเป็นเพียงการก่อคดีอุกอาจเพื่อฆ่าตัวตายหรือไม่ แต่ที่แน่ๆคือ เขาตั้งใจขับรถมาเพื่อก่อคดีนี้โดยเฉพาะและทำอย่างไม่ลังเล
แต่มีสิ่งที่น่าสนใจในคดีนี้คือ ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย เป็นชาวซิกข์ เชื้อสายอินเดียถึง 4 คน ซึ่งขณะที่เกิดเรื่องมีคนงานที่ประจำกะดึกในโกดังถึง 100 คน
1
ข้อสังเกตนี้ นำไปสู่การตั้งสมมติฐานว่า นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งคดีที่มีแรงผลักดันจากการเหยียดเชื้อชาติ กระแสเกลียดชังคนเอเชียที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในสหรัฐร่วมอยู่ด้วยหรือไม่
2
เพราะเหตุกราดยิงสังหารหมู่ในสหรัฐในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเป้าหมายโจมตีชาวเอเชีย หรือ กลุ่มคนผิวสีที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ เช่น เหตุกราดยิงสปาในเมืองแอตแลนต้า ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มุ่งโจมตีเหยื่อที่เป็นชาวเอเซีย ส่วนเหตุกราดยิงซุปเปอร์มาร์เกตที่เอล ปาโซ่ ในรัฐเท็กซัส เมื่อปี 2019 ก็เล็งเป้าหมายที่ชุมชนชาวเม็กซิกันในสหรัฐ ที่มีผู้เสียชิวิตมากถึง 22 คน
1
นายกูรินด้า ซิงห์ กัลซา หัวหน้าชุมชนชาวซิกข์ในสหรัฐได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ชาวซิกข์ในสหรัฐส่วนใหญ่ย้ายถิ่นฐานมาจากรัฐปัญจาบของอินเดีย และอยู่เป็นชุมชนเฉพาะกลุ่ม ที่มีการดูแล เกื้อหนุนกันในชุมชน และมักจะชวนกันไปทำงานที่เดียวกัน ซึ่งในเขตใกล้คลังสินค้า FedEx ก็มีชุมชนชาวซิกข์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
1
ประมาณได้ว่าในปัจจุบันนี้ มีชาวซิกข์อินเดียอาศัยอยู่ในสหรัฐราวๆ 5 แสนคน ที่มักอยู่กันเงียบๆ ไม่ค่อยไปมีเรื่องมีราวกับใคร แต่ทว่าชาวซิกข์ในสหรัฐเริ่มถูกคุกคาม และโดนโจมตีโดยกลุ่มคนเหยียดเชื้อชาติ ศาสนามาตั้งแต่ตอนที่เกิดเหตุการณ์ 9/11 ในปี 2001 เนื่องจากการแต่กายของชาวซิกข์ จะต้องโพกผ้าคลุมศีรษะ และไม่โกนหนวด จึงทำให้ชาวสหรัฐเข้าใจผิด คิดว่าพวกเขาเป็นคนมุสลิม
แม้แต่วัดซิกข์ของพวกเขาที่วิสคอนซิน ยังเคยโดนกราดยิงมาแล้วในปี 2012 และมีผู้เสียชีวิตถึง 6 คน โดยคนร้ายเป็นคนผิวขาว ที่ต่อมาเขาก็ยิงตัวเองตายขณะที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
1
หากเทียบกับคนเชื้อชาติอื่นๆ ที่เข้ามาอยู่ในสหรัฐเหมือนกัน กลุ่มคนชาวซิกข์ก็ถือว่าเล็กมาก แต่ก็เจอการคุกคาม และความรุนแรงมากมายเช่นกัน
ทางด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็ได้ออกมาพูดถึงเหตุการณ์กราดยิงในคลังสินค้า FedEx ในวันนี้ โดยยอมรับว่าปัญหาความรุนแรงด้วยอาวุธปืนในสหรัฐกำลังลุกลามใหญ่โตไม่ต่างจากโรคระบาด และเป็นสิ่งที่สร้างความอับอายขายหน้าให้กับสหรัฐไปทั่วโลก ที่เกิดเหตุกราดยิงกันตายในสหรัฐแทบทุกวัน และเรื่องขายหน้าแบบนี้ควรหยุดได้แล้ว
1
โดยโจ ไบเดน ให้สัญญาว่าเขาจะออกคำสั่งประธานาธิบดีในการกวาดล้างอาวุธปืนเถื่อนที่มีอยู่เกลื่อนตลาด ซึ่งเป็นปืนที่ดัดแปลง ใช้กันเองในบ้านโดยไม่มีการขึ้นทะเบียน ที่ให้สหรัฐเรียกว่า ปืนผี หรือ Ghost gun และจะสนับสนุนกฏหมายการควบคุมอาวุธปืนในแต่ละรัฐ
2
แต่ทั้งนี้การสั่งห้ามครอบครองอาวุธปืนในสหรัฐ เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องจากการครอบครองอาวุธปืนเป็นส่วนหนึ่งในสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่มีสิทธิ์จะปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญของสหรัฐ แม้จะมีความพยายามที่จะแก้รัฐธรรมนูญในส่วนนี้มาหลายปี แต่ไม่สามารถทำได้เพราะต้องโหวตผ่านสภาคองเกรซทั้งบน และ ล่าง ที่ผ่านยากพอๆกับการถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐผ่านสภานั่นแล
1
เหตุกราดยิงในคลังสินค้า FedEx นี้เป็นคดีที่ 45 ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือนที่มีการใช้ความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐ และหานับตั้งแต่ต้นปี 2021 เป็นต้นมา ก็พบคดีกราดยิงในสหรัฐแล้วถึง 147 คดี
แหล่งข้อมูล
โฆษณา