17 เม.ย. 2021 เวลา 15:47 • ปรัชญา
Post-Vacation Blues | ทำไมรู้สึกเหนื่อย ทั้งๆที่เพิ่งผ่านวันหยุดมา
เมื่อวันหยุดยาวหมดลงแบบไม่ทันตั้งตัว
อาการเบื่อ นอยด์ เซ็ง ก็ตามมา 😒😔
"พรุ่งนี้ต้องไปทำงานเเล้วเหรอเนี่ย?"
เป็นคำถามที่หลายคนถามตัวเองขึ้นลอยๆ
บางคนจะนอยด์นิดๆ ท้อหน่อยๆ
เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นบ่อยๆหลังวันหยุดยาว
.
.
Picture from Pinterest
Post-Vacation Blues หรือ Post-Holiday Blues คืออะไร⁉️
ชื่อที่เป็นทางการของวงการแพทย์เรียกว่า Post Travel Depression หรือ PTD เป็นอาการสุดเซ็งที่ต้องกลับไปใช้ชีวิตประจำวันหลังจากการได้หยุดพักผ่อนยาวๆ
อาการนี้จะเกิดจากการที่เรามีความสุข ได้ไปในที่ใหม่ๆ ได้สัมผัสกับกิจกรรมที่ท้าทาย ในบริบทต่างๆที่ไม่เหมือนกับกิจวัตรประจำวัน และเมื่อต้องกลับมาเจอกับวันเดิมๆที่จืดชืด ก็จะมีการตั้งคำถามและเปรียบเทียบช่วงเวลาทั้งสองแบบ
ในเมื่อเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรู้สึกเหล่านี้ได้
แม้ว่าเสาร์ อาทิตย์จะได้หยุดพักผ่อน แต่มันก็ไม่เหมือนกันนี่ 😒 ยังรู้สึกเหนื่อย นอยด์ เบื่อ อยู่ดี
เราลองมาชาร์ทพลังด้วยวิธีง่ายๆ ที่ทำได้ทุกวันดีกว่า
▶️ อาบน้ำเงียบๆ
บทความ Simple Habits to Kickstart a Day on a Positive Vibe แนะนำให้อาบน้ำด้วยน้ำเย็นแล้วตามด้วยน้ำอุ่น เพื่อทำให้ร่างกายตื่นตัว โดยใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที อาบเงียบๆโดยไม่ต้องเปิดเพลงหรือฟังพอตแคสต์ จะเป็นบับเบิล บาธ หรือชาวเวอร์ก็ได้ วิธีนี้เป็นวิธีผ่อนคลายที่ดีวิธีนึงเลยนะ
1
▶️ เลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
เราควรจะให้ความสำคัญกับอาหารในทุกๆมื้อ โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามิน D ทั้งนี้ทีมแพทย์ได้วิจัยว่าจะช่วยลดอารมณ์ด้านลบอีกทั้งยังทำให้รู้สึกสงบมากขึ้น
▶️ แช่เท้าด้วยน้ำอุ่น
ลองแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นหลังจากอาบน้ำ วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายเเล้วยังช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นแถมยังเป็นการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดจากปลายเท้าไปสู่ส่วนต่างๆของร่างกาย
2
▶️ มองหางานอดิเรกใหม่ๆ
อย่าปล่อยให้โอกาสดีๆ และเวลาที่ดีๆหลุดลอยไป เราควรลองถือโอกาสเริ่มทำกิจกรรมใหม่ๆ ลองอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าครัวทำอาหาร งานเย็บปักถักร้อย หรือการเรียนภาษาที่สอง สาม สี่ ก็เท่ห์ไม่เบาเลยทีเดียว
▶️ มองหาความสุขเล็กๆน้อยๆรอบตัว
ทัศนะคติเป็นสิ่งสำคัญในการรับมือกับอาการ Post-Vacation Blues เพราะการที่เราเพิ่งเจอความสุขก้อนเบ้อเริ่มมาช่วงวันหยุด อาจทำให้เราซึมซับกับความสุขเล็กๆน้อยๆรอบตัวเเล้วรู้สึกว่าไม่เต็มอิ่มเท่าเดิม แต่ต้องไม่ลืมนะคะว่านี่คือชีวิตเรา จะมัวแต่ปล่อยให้ตัวเองหดหู่ไม่ได้ เริ่มเปลี่ยนความคิดซะ แล้วจำไว้ว่าวันหยุดก็ดีนะ แต่ชีวิตในวันปกติเราก็ไม่ได้แย่ซะหน่อย
A LITTLE STORY TELLER
โฆษณา