19 เม.ย. 2021 เวลา 00:00 • การตลาด
การจดบันทึก ไม่ได้แค่ช่วยป้องกันการลืมเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยให้เราจัดระเบียบความคิดได้ด้วย ซึ่งหลายคนคงรู้จักสมุดบันทึกแบบแพลนเนอร์ หรือการจดแบบ To Do List กันแล้ว วันนี้เราจะมาเสนอเทคนิคบูโจ (BUJO) หรือ Bullet Journal ให้รู้จักและลองใช้กัน
บูโจเป็นการจดบันทึกแบบที่เราจดกันทั่วไปนี่แหละ แต่ต่างกันตรงที่ความอิสระ ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว เราสามารถกำหนดเองได้ตั้งแต่การเลือกสมุดจด หัวข้อ หรือออกแบบได้เต็มที่ ซึ่งมันก็เป็นอีกทางที่ทำให้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้เต็มๆ โดยมีแนวทางเป็นตัวอย่างให้ประมาณนี้
1
Rapid Logging
คือการจดแบบเน้นความกระชับและเข้าใจง่าย โดยสิ่งที่ควรมีก็คือ
- Topics : หัวข้อ เพื่อให้จัดหมวดหมู่ได้ง่ายขึ้น
- Page Number : ใส่เลขหน้าไว้ จะได้เปิดหาได้ง่ายขึ้น หรือจะทำเป็นสารบัญเลยก็ได้
- Short Sentences : ใช้ประโยคสั้นๆ อย่าลืมนะว่าเน้นกระชับ
- Bullets : นี่ถือเป็นหัวใจสำคัญของบูโจเลย โดยเราสามารถใช้สัญลักษณ์ต่างๆ แทน Progress หรือระดับความสำคัญได้ เพื่อให้เราเช็คได้ว่าสิ่งที่เราต้องทำ ตอนนี้มีสถานะเป็นยังไงบ้าง เช่น # แทนสิ่งที่ต้องทำ หรือ X แทนสิ่งที่ทำเสร็จแล้ว
1
โดยเราสามารถวาดการ์ตูน หรือวาดอะไรก็ตามลงไปได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องมีระเบียบมาก และนอกจากนี้ยังมี Module ต่างๆ ที่แบ่งตามเป้าหมายในการจดบันทึกของเรามาแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะ
Future Log
จดแผนล่วงหน้าทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่น พรุ่งนี้ต้องส่งงานให้เจ้านาย เดือนหน้าจะลางานไปเที่ยว
Daily/Weekly/Monthly Log
จดบันทึกแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ซึ่งจะคล้ายๆ กับแพลนเนอร์ ให้ตีเส้นตารางเป็นช่องแบ่งวันก็ได้
โดยทุกอย่างที่ว่ามา เป็นแค่แนวทางคร่าวๆ แต่จริงๆ แล้วก็จะไม่มีรูปแบบที่ตายตัว แค่มีองค์ประกอบด้านบนใน Rapid Logging ก็พอแล้วล่ะ และแน่นอนที่สุด เราอาจจะไม่ใช้สมุดก็ได้ แต่สามารถใช้แอปในการจดโน้ตบน iPad หรือแท็บเล็ตที่เราใช้ประจำได้เลย
บูม Moonday (สุมน เทียรฆโรจนกุล)
( ^ ____________ ^ )
ติดตามเราอีกหนึ่งช่องทาง
#CreativeMoonday #UnlockCreativity #CreativeExercise #Creative
จดบันทึกแบบ BUJO
โฆษณา