17 เม.ย. 2021 เวลา 13:18 • ธุรกิจ
แฟนๆ ชานมไข่มุก ในสหรัฐฯเซ็ง...
ไข่มุกหมดประเทศ! แป้งมันสำปะหลังจากไทยส่งไปไม่ทัน จากเหตุคลองสุเอซ
9
ถึงแม้ชานมไข่มุก จะมีต้นกำเนิดมาจากไต้หวัน แต่ปัจจุบัน ได้โด่งดังไปไกลในหลายประเทศ รวมไปถึงสหรัฐอเมริกาอีกด้วย
3
สำหรับวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ทำไข่มุกก็คือ แป้งมันสำปะหลัง ปลูกในสหรัฐฯ ไม่ได้ ต้องสั่งจากเอเชีย ซึ่งหลักๆ ก็มาจาก ประเทศไทยบ้านเรานั่นแหล่ะ
ซึ่งความวุ่นวายในการขนส่งทางเรือตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ไปจนถึงเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ ก็ส่งผลต่อหลายๆ อุตสาหกรรม รวมไปถึง ข่าวล่าสุด ลามไปถึงวงการ ชานมไข่มุกกัน แล้ว
1
โดยที่ชาวสหรัฐฯ อาจต้องเซ็งกันไปซักพัก เพราะ ไข่มุก เริ่มขาดตลาดกันแล้ว!
เรื่องราวเป็นอย่างไร หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
3
1) ชาไข่มุกเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงประมาณปี พ.ศ. 2531 โดยมีข้อมูลพบว่าร้านน้ำชาที่ชื่อ "ชาชุนฉุ่ยถัง" ในเมืองไถจง ประเทศไต้หวัน น่าจะเป็นร้านแรกที่คิดค้นเมนู "ชานมไข่มุก" ขึ้นมา
3
2) วัตถุดิบปริศนา ในเครื่องดื่ม "ชานมไข่มุก" ก็คือ ไข่มุก (bubbles) หรือที่ฝรั่งจะชอบเรียกกันว่า boba หรือ pearls ซึ่ง ไข่มุก จริงๆ แล้วทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง
2
3) สำหรับไข่มุกออริจินัล ที่มีสีดำที่เดินมาจากการใช้แป้งมันสำปะหลังไปเคี่ยวกับน้ำตาลทรายแดงและน้ำเปล่า แล้วก็ต้มและนวดให้เข้ากัน
1
4) ชานมไข่มุก ก็ได้แพร่หลายไปถึงสหรัฐฯ เช่นกัน โดยเฉพาะแถบแคลิฟอร์เนีย ที่มีชาวเอเชีย อาศัยอยู่มาก แต่ล่าสุด ร้านชานมไข่มุกชื่อดังอย่าง Bobaguys ก็ลง Instagram ประกาศว่า ชานมไข่มุกหมดเกลี้ยงสต็อก และน่าจะหมดไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจาก 99% ของไข่มุก ต้องอาศัยวัตถุดิบจากต่างประเทศ
3
5) เพราะว่า ถึงแม้ว่า Bobaguys จะมีโรงงานผลิตไข่มุกในสหรัฐฯ ก็จริง แต่วัตถุดิบสำคัญคือ แป้งมันสำปะหลัง ต้องสั่งมาจากเอเชีย โดยเฉพาะจากไทยแลนด์ของเรานั่นเอง แต่ก็อย่างที่ทราบ การขนส่งไปสหรัฐฯช่วงนี้มันยากลำบากจริงๆ แถมยังมาเจอคลองสุเอซ ยิ่งปั่นป่วนกันไปใหญ่
2
6) มีการคาดการณ์ว่า เหตุการณ์คงดีขึ้น ปลายเดือนเมษายนนี้ และกว่าที่โรงงานในสหรัฐจะทำสต็อกมันสำปะหลังได้ คงใช้เวลาอย่างน้อยอีก 2 เดือน กว่าทุกอย่างจะเป็นปกติ
6
7) ส่วนตัวแอดมินเอง ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ไทยเราส่งมันสำปะหลังไปไม่ทันจริงๆ หรือว่าค่าส่งทางเรือมันแพง จนไม่คุ้มที่จะสั่ง เพื่อนๆ ท่านไหนอยู่ในแวดวง มันสำปะหลังก็ช่วยเฉลยให้หน่อยก็ดีนะ
8) ก็เป็นเรื่องที่อาจจะดูขำๆ อย่าง ไข่มุกที่ขาดแคลน แต่จริงๆ แล้ว น่ากลัวมาก โดยเฉพาะค่าขนส่งทางทะเลที่แพงขึ้นหลายเท่าตัว และการขนส่งที่ล่าช้าไปหมด ก็เริ่มส่งผลต่อธุรกิจปลายน้ำกันแล้ว น่าเป็นห่วงผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะคนที่เน้น การส่งออก ต้องเอาตัวรอดไปให้ได้ ในยามวิกฤตแบบนี้
4
9) ส่งท้าย สำหรับผู้ส่งออก ที่กำลังปวดหัว ต้องจองเรือขนส่ง เพื่อให้ขายของให้ลูกค้าให้ได้ ทางแอดมินขอแนะนำแพลตฟอร์ม ZUPPORTS
.
ช่วยเปรียบเทียบราคาขนส่ง, จองเรือ รถ เครื่องบิน, ติดตามสถานะงาน และตรวจสอบบิลขนส่งออนไลน์ บริหารการนำเข้า ส่งออก ครบจบในที่เดียว
.
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ ทดลองใช้ระบบ และรับข่าวสารดีๆ แบบนี้ ได้ที่ www.zupports.co/register
.
หรือถ้าเพื่อนๆ ผู้อ่าน มีเพื่อนที่ทำนำเข้า ส่งออก ก็ช่วยแนะนำ ZUPPORTS ให้เพื่อนๆ กันได้เลยนะ
1
หากไม่อยากพลาดความรู้ ข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ก กันไว้เลย
.
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์โพสและแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
1
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
(Ads) ZUPPORTS เราช่วยทำให้การนำเข้าส่งออก ง่ายเหมือนการช้อปปิงออนไลน์
1
ผู้นำเข้า ส่งออก ที่สนใจทดลองใช้เครื่องมือดิจิตอล ช่วยเปรียบเทียบราคาขนส่ง, จองเรือ รถ เครื่องบิน, ติดตามสถานะงาน และตรวจสอบบิลขนส่งออนไลน์ ง่ายๆ ที่ ZUPPORTS
สามารถลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้เลยที่ www.zupports.co/register
3
ที่มา: Next Shark, Bangkokbiznews, SFchronicles
1
❤️ ติดตาม “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: https://www.facebook.com/groups/573677150199055/
นำเข้าส่งออก 101: https://www.facebook.com/groups/845457579217628
ไลน์ Openchat: http://bit.ly/2WxgB1d
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
1
โฆษณา