18 เม.ย. 2021 เวลา 00:45 • ธุรกิจ
เคยจับเงินวันละล้านต้องเปลี่ยนมาเป็นหลักสิบจากพิษโควิด แล้วสามารถพลิกสถานการณ์กลับมาฟื้นตัวได้ในเวลาอันรวดเร็ว
ช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค เราต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีธุรกิจจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจะเหตุการณ์ในครั้งนี้ ยิ่งเป็นธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในปัจจัย 4 ยิ่งส่งผลกระทบกับธุรกิจอย่างมาก
คุณนวลจันทร์ คำใบ อดีตนักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง นักธุรกิจค้ายางพารา และอาชีพล่าสุดเป็นเจ้าของร้านกฤษเพชนะจิวเวลรี่ ที่เดิมสามารถทำรายได้หลักล้านบาทต่อวัน การแพร่ระบาดของเชื้อโควิคในรอบแรก ได้ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อธุรกิจที่ทำอยู่ เพราะร้านจิวรี่ที่ทำจะต้องอาศัยพื้นที่ห้างและนิทรรศการต่างๆ ในการวางจำหน่ายสินค้า
ที่มา https://www.facebook.com/Nuanjanfood/
เมื่อเกิดการแพร่ระบาดทำให้ไม่มีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า ประกอบกับสินค้าไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต จึงทำให้ไม่มียอดขายในช่วงนั้นต้องหยุดกิจการโดยปริยาย ด้วยจำนวนพนักงานกว่า 30 ชีวิตที่ทำงานอยู่ด้วยกัน ที่อยู่กันแบบครอบครัวไม่ได้เป็นแบบเจ้านายลูกน้องกว่า 5 ปี
เมื่อไม่มีรายได้แต่ต้องจ่ายค่าจ้าง แม้จะสามารถเบิกล่วงหน้าได้ก็ตาม แต่ลูกน้องของเจ๊นวลจันทร์ต่างก็รู้ดีว่าไม่สามารถเป็นอย่างนี้ต่อไปได้นานนัก จึงได้ไปคุยกับเจ๊นวลจันทร์ว่า เจ๊ทำอย่างไรดีให้พวกผมมีข้าวกินไม่อดตาย
ที่มา หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
เมื่อเห็นดังนั้นก็ได้เริ่มดำเนินการลดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แล้วต้องมองหาอาชีพอื่นเพื่อมาเพิ่มรายได้ในการจุนเจือชีวิตของครอบครัวและบรรดาลูกน้องที่อยู่ด้วยกัน
ด้วยพื้นเพเป็นคนอีสานที่มีฝีมือในการทำอาหารอยู่แล้ว ถึงตกลงกันกับลูกน้องที่เหลืออยู่ว่าเราจะเปิดร้านอาหารอีสานกัน โดยใช้ชื่อว่าร้านอีสานบ้านเหรียญ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านเหรียญเนเชอรัลโฮม ถนนเลียบคลอง 1-2 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ. ปทุมธานี
แม้ว่าช่วงแรกจะอายในการทำธุรกิจใหม่อยู่บ้าง เพราะเคยทำธุรกิจที่สามารถจับเงินก้อนใหญ่ได้มาตลอด จึงคิดได้ว่าถ้าอายก็ต้องอดและไม่ใช่ตัวเราอดคนเดียว ครอบครัวและบรรดาพนักงานที่เหลืออยู่ก็อดไปด้วย
ที่มา https://www.facebook.com/Nuanjanfood/
ในช่วงแรกที่เริ่มทำเริ่มต้นเพียงคิดว่าทำแค่พอได้กินก็พอแล้ว ช่วงแรกต้องทำไปกินไปแจกไปแบ่งกันไป ก็ยังไม่รู้ว่ารสชาติจะถูกปากลูกค้าขนาดไหน โดยราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท ไม่ว่าจะเป็นลาบ น้ำตก ส้มตำ (เขียนไปน้ำลายไหลไป) เป็นราคาที่ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย
ด้วยความเป็นคนที่ทำงานที่เน้นคุณภาพมาก่อน จึงมีความพิถีพิถันในการคัดเลือกวัตถุดิบมาประกอบอาหาร เน้นวัตถุดิบที่สดใหม่เพราะอยู่ใกล้ตลาดสดด้วย ในเดือนแรกที่ทำก็เริ่มมีลูกค้าประจำแล้ว
ที่มา หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
เมื่อมีลูกค้าจำนวนมากขึ้น ลูกค้าต่างขอให้ทำเมนูอาหารเพิ่มขึ้นด้วย จึงทำการเพิ่มรายการอาหารอีกหลายรายการ จากส้มตำและอาหารอีสาน ก็เริ่มมีอาหารตามสั่งบริการด้วย เมนูอาหารที่ร้านส่วนมากก็มาจากสิ่งที่ลูกค้าขอให้ทำให้นั่นเอง
เนื่องจากสถานที่ตั้งร้านอยู่ในหมู่บ้านขนาดใหญ่กว่า 400 หลังคาเรือน จึงทำให้มีลูกค้าหลายคนที่ต้องการมาอุดหนุนอาหารอีสานโดยเฉพาะเมนูส้มตำในช่วงดึกๆด้วย จึงมองว่าควรจะหาวิธีเพื่อมาตอบโจทย์ของลูกค้ากลุ่มนี้ เพราะหากต้องมาตำส้มตำให้ลูกค้าช่วงกลางดึก ในทุกๆวันก็จะทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อน
ที่มา https://www.facebook.com/Nuanjanfood/
จึงได้เกิดแนวความคิดว่าจะทำส้มตำที่บรรจุในกล่อง ลูกค้าสามารถซื้อไปรับประทานเวลาไหนก็ได้ และต้องปลอดภัยแล้วก็สะอาดด้วย จึงได้ทำการต่อเติมพื้นที่ในร้านเป็นห้องปลอดเชื้อ สำหรับบรรจุส้มตำแบบกล่อง พร้อมทั้งได้ยื่นขอจดทะเบียน อ.ย. เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าอีกชั้นหนึ่ง
ที่มา https://www.facebook.com/Nuanjanfood/
ด้วยวิธีคิดที่มาจากความเป็นนักสู้ที่แท้จริงของคุณนวลจันทร์ ได้บอกว่าต่อให้เราไม่เจอวิกฤตในครั้งนี้ ในอนาคตก็ต้องเจอวิกฤตอื่นอยู่ดี ในชีวิตก็ล้มลุกคลุกคลานมาหลายครั้งแล้ว แล้วก็เชื่อว่าการลุกขึ้นมาสู้กับวิกฤตยังไงก็มีกินยังไงก็รอด และยังทำให้คนที่อยู่รอบข้างเรารอดไปด้วยกัน
การเปิดร้านส้มตำเป็นอีกในหนึ่งทางรอดจากวิกฤตในครั้งนี้ เพราะมีทุนหลักพันก็สามารถทำธุรกิจได้แล้ว หรืออาจจะเริ่มต้นเล็กๆในการใช้ทุนหลักร้อยแล้วค่อยๆสะสมขึ้นมาก็ได้
ที่มา https://www.facebook.com/Nuanjanfood/
นอกจากนี้แล้วคุณนวลจันทร์ยังได้ฝึกพนักงานให้มีความรู้ในการทำอาหารอีสาน ที่เน้นเรื่องของความสดสะอาดปลอดภัยแต่ต้องอร่อยด้วย บางคนเมื่อเห็นช่องทางในก็ขอออกไปเปิดร้านเองก็มี ซึ่งคุณนวลจันทร์ก็ให้การสนับสนุน หากอยากจะนำผลิตภัณฑ์ของที่ร้านไปขายด้วยก็ยินดีพร้อมให้การสนับสนุน
นอกจากจะมารับประทานที่ร้านแล้ว ก็ยังสามารถสั่งผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ LINE man Food Panda และ Robin hood หรือสั่งที่ร้านโดยตรงกรณีที่อยู่ไม่ไกลจากร้านมากนัก ก็มีบริการส่งฟรีให้ด้วย
ปัจจุบันนอกจากมีส้มตำสดบรรจุกล่อง 6 รสชาติแล้ว ก็ยังมีเมนูยํามะม่วงสำหรับคนที่ไม่ทานปลาร้า ตำลาวมะม่วง และผักดองโบราณ ซึ่งทั้งหมดจะมีการวางขายที่ The Mall และ Gourmet market ทุกสาขา ทั้งหมดได้รับมาตรฐาน อ.ย. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ในช่วงแรกที่เริ่มมาทำก็ทำใจลำบากกับการที่ต้องมารับเงินทีละเล็กทีละน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจเดิมที่รับครั้งละเป็นล้าน แต่เมื่อได้ลงมือทำแล้วก็พบว่าธุรกิจอาหารอีสานมีเสน่ห์ที่หลงรักเข้าไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็นเงินก้อนที่เล็กกว่าธุรกิจเดิมก็ตาม แต่เป็นเงินที่ไหลเวียนมาอย่างต่อเนื่อง และที่มีสำคัญคือเมื่อเห็นลูกค้ามีความสุขกับการกิน ก็พลอยทำให้มีความสุขไปด้วย
ที่มา https://www.facebook.com/Nuanjanfood/
ปัจจุบันถือว่าเป็นธุรกิจที่อยู่ตัวแล้ว และมั่นใจว่าจะเกิดอีกกี่โควิดก็สามารถรับมือได้ ด้วยราคาเมนูอาหารที่ไม่สูงนักมีหลากหลายเมนู ลูกค้ามีโอกาสสั่งได้บ่อยได้ทุกวัน สิ่งที่สำคัญที่สุดของการที่จะหลุดพ้นจากภาวะวิกฤตได้ นั่นก็คือ "กำลังใจ"
อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกินอย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา นี่คือสิ่งที่คุณนวลจันทร์ยึดถือมาตลอด
ที่มา หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
คุณนวลจันทร์ ได้ทำให้เห็นว่า ไม่มีวิกฤตใดที่เราจะฝ่าฟันไปไม่ได้ หากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างแน่วแน่
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา