18 เม.ย. 2021 เวลา 02:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เมื่อเริ่มเล่น “กองทุนรวม” เราจะต้องรู้จักกับกองทุนแต่ละประเภท เพื่อที่จะให้เหมาะกับเป้าหมายของเรา และเพิ่ม % กำไรได้มากขึ้น ซึ่งกองทุนแต่ละประเภท มีความเสี่ยงแตกต่างกัน
ดังนั้น มือใหม่ควรเลือกกองทุนไหนดี และความเสี่ยงของแต่ละกองทุนละ ?
ระดับความเสี่ยงกองทุนรวมแบ่งออกเป็น 8 ระดับ
1 คือระดับต่ำสุด ส่วน 8 คือเสี่ยงสูงสุด ประเภทกองทุนรวมที่ไล่ความเสี่ยงต่ำไปสูงก็มีตามนี้เลย
1.กองทุนรวมตลาดเงิน
“กองทุนที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด” เพราะเอาไปลงทุนในเงินฝากหรือตราสารหนี้ระยะสั้น หากอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือเอาเงินของเราไปฝากธนาคาร และนำเงินก้อนนี้ไปปล่อยกู้ให้คนอื่น นั้นหมายความว่า ตราบใดที่คนเป็นหนี้แล้วกู้ยืมยังมีอยู่ กองนี้นับว่าเซฟโซนสุด เพราะยังไงคนก็ต้องใช้หนี้ โดยระยะถือก็แค่ 1 ปีเท่านั้น
2.กองทุนรวมตราสารหนี้
กองทุนนี้คล้ายกองทุนรวมตลาดเงิน แต่นำไปปล่อยกระจายทั้งภาครัฐและเอกชน ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น พันธบัตร ตั๋วเงินคลัง หุ้นกู้ของเอกชน ซึ่งกองนี้มีความสูงขึ้นมาหน่อย เพราะหากเศรษฐกิจภายในประเทศแย่ ดอกเบี้ยที่ปล่อยดันขาลงขึ้นมา อาจทำให้เราได้รับผลตอบแทนที่น้อยลง ซึ่งหากอยากได้ผลตอบแทนที่ดีจะต้องลงทุนในระยะยาวมากๆ
3.กองทุนรวมผสม
การผสมกันของกองทุนหลายประเภท เพื่อกระจายความเสี่ยง แต่ละกองขึ้นอยู่กับการจัดสรรลงทุนในกอง เช่น ลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ 30% ตราสารหนี้ภาคเอกชน 30% ตราสารทุน 40% เป็นต้น หากการลงทุนเพื่อปล่อยกู้ติดขัด อาจให้ตราสารทุนช่วยยื้อไว้ ทำให้โอกาสเสี่ยงมี % ที่น้อยลง
4.กองทุนรวมตราสารทุน
อันนี้คือกองทุนที่เหมาะกับมือใหม่มากที่สุดที่สามารถรับความเสี่ยงสูงได้ เป็นกองทุนที่ลงใน “หุ้น” ซึ่งหุ้นแต่ละตัวก็มีความแตกต่างกันไป
เช่น set 50 ลงทุนในบริษัทชั้นนำติดอันดับ 50 , china a ลงทุนในประเทศจีนเกี่ยวกับอุปโภคบริโภคและอื่นๆ , ginno ลงทุนในเทคโนโลยีทางประเทศ USA เป็นส่วนใหญ่
ซึ่งหากอ่านถึงตรงนี้ก็จะเห็นว่ารูปแบบมีให้เลือกหลากหลาย หากจับกระแสได้ถูกทาง ก็เพิ่ม % กำไรได้มากขึ้น
5.กองทุนรวมอุตสาหกรรม
การลงตามธุรกิจประเภทต่างๆ เช่น ธุรกิจธนาคาร ธุรกิจการแพทย์ ธุรกิจโรงแรม เป็นต้น ซึ่งการเลือกลงแบบนี้มีความเสี่ยงที่สูงมาก แต่ในขณะเดียวกันถ้าได้ก็จะได้มากเช่นกัน
ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ ก่อนที่ โรคระบาด ​จะมาท่องเที่ยวบูมมาก แน่นอนว่าตัวเลขบวกแน่นอน แต่พอ Covid-19 มาก็แทบจะเจ๊งกันระนาว ซึ่งการลงทุนประเภทนี้มีความเสี่ยงสูง ต้องรู้ข่าวสารวงในให้มาก และปล่อยขายในราคาที่เหมาะสม การลดความเสี่ยงของกองทุนนี้คือต้องกระจายไปหลายภาคธุรกิจจะดีที่สุ
6.กองทุนรวมทางเลือกทรัพย์สิน
การลงทุนในทรัพย์สิน เช่น ลงทุนในสินค้าเกษตร ทองคำ น้ำมัน โภคภัณฑ์ คือไม่ใช่สินค้าหลัก แต่ทำเงินได้ดี ซึ่งความเสี่ยงนี้มีระดับสูงสุด เพราะการติดตามข่าวสารอย่าง เช่น น้ำมัน นับว่าเป็นเรื่องยากมากๆ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อราคาขึ้นลง เช่น เศรษฐกิจโลก ภาวะการขาดแคลนน้ำมัน การเกิดสงคราม การเมือง ล้วนส่งผลทั้งสิ้น
ทั้งหมดนี่ก็คือประเภทกองทุน ที่ The money รวบรวมมาให้อ่านแบบเข้าใจง่ายๆ ทางที่ดีมือใหม่ หากใครที่รับความเสี่ยงได้เต็มแมกซ์ ขอให้หยุดที่กองทุนตราสารทุน และคอยฝึกเล่นให้คล่องก่อน แล้วค่อยขยับขยาย และไม่ควรซื้อกองทุนใด กองทุนหนึ่งเพียงอย่างเดียว
แต่เราควรกระจายไปยังรูปแบบต่างๆ เช่น ลงทุนด้านการแพทย์ ลงทุนด้านเทคโนโลยี เป็นต้น เกิดอันไหนตัวแดงขึ้นมา อาจมีอีกตัวที่เขียวก็ช่วยอุ่นใจไม่น้อย
หากชอบบทความนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เพจ "THE MONEY" จะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ที่มีมาให้ทุกวัน
ช่องทางการติดตาม
Blockdit (มีภาพประกอบ) : https://www.blockdit.com/therichman2019
กลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจ การเงิน : https://www.facebook.com/groups/385262412772955
โฆษณา