18 เม.ย. 2021 เวลา 05:14 • ข่าว
จีนพร้อมเสียบ หลังสหรัฐฯ ถอนทหารจากอัฟกานิสถาน
เน้นกองกำลังสันติภาพปกป้องผลประโยชน์และธุรกิจคนจีน
3
หลังคำประกาศอย่างเป็นทางการของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เตรียมความพร้อมสำหรับการถอนทหารอมริกัน 2,500 นาย ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ยังคงประจำการมาตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างสหรัฐฯ กับอัฟกานิสถานเมื่อปี พ.ศ. 2544 ซึ่งเป็นการประกาศยุติสงครามที่ยืดเยื้อยาวนานถึง 20 ปี และมีการสูญเสียกำลังพล พลเรือน และงบประมาณมหาศาลไปกับการต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายและกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ที่สุดท้ายแล้วไม่มีมันชนะ
แน่นอนว่าหลังวันที่ 11 กันยายน 2564 ภารกิจของกองทัพอเมริกันจะสิ้นสุดลง แต่ใช่ว่าอัฟกานิสถานจะรอดพ้นจากกองทัพจากต่างชาติ เพราะล่าสุดจีนเริ่มส่งสัญญาณว่า ถ้าสหรัฐฯ ถอย จีนก็พร้อมพิจารณาส่งทหารเข้าไปแทน
3
รัฐบาลปักกิ่งมีความเคลื่อนไหวออกมาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า อาจพิจารณาส่งกองกำลังรักษาสันติภาพไปยังอัฟกานิสถาน หากสถานการณ์ด้านความมั่นคงในประเทศในเอเชียใต้ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อมณฑลซินเจียงของจีนที่มีพรมแดนติดกัน
1
การถอนตัวของกองทัพสหรัฐฯ อาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของอัฟกานิสถาน ซึ่งอาจทะลักเข้าสู่ซินเจียงและขัดขวางความพยายามในการต่อต้านการก่อการร้ายของจีน
1
ซุน ฉี ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสถาบันสังคมศาสตร์เซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ในปี 2018 จีนฝึกกองกำลังอัฟกานิสถานและช่วยจัดตั้งกองพลภูเขา การฝึกอบรมเกิดขึ้นในประเทศจีนและจุดมุ่งหมายของกองพลคือ เพื่อตอบโต้การโจมตีที่อาจเกิดขึ้นจากอัลกออิดะห์และกลุ่มรัฐอิสลามหัวรุนแรง
1
“กองกำลังรักษาความปลอดภัยของรัฐบาลอัฟกานิสถานไม่สามารถรับรองความปลอดภัยของอัฟกานิสถานได้ สถานการณ์ในอัฟกานิสถานอาจเข้าสู่ความโกลาหลมากขึ้นในอนาคต อาชญากรรมข้ามพรมแดน การค้ายาเสพติด และการลักลอบค้าอาวุธปืนอาจขยายอิทธิพลมากขึ้น”
3
แม้ว่าปักกิ่งจะไม่ตั้งฐานทัพเพื่อประจำการกองกำลังในอัฟกานิสถาน แต่ก็อาจทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเพื่อส่งเสริมเสถียรภาพทางการเมืองและลดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของจีน
2
“หากสถานการณ์ด้านความมั่นคงเป็นภัยคุกคามที่สำคัญ จีนอาจส่งกองกำลังรักษาสันติภาพพร้อมกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังภูมิภาคภายใต้เงื่อนไขของกฎบัตรสหประชาชาติเพื่อรับรองความปลอดภัยและผลประโยชน์ของคนจีนและธุรกิจที่นั่น”
3
จ้าว ลีเจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังต่างชาติที่ประจำการในอัฟกานิสถานควรถอนกำลังอย่าง "รับผิดชอบและเป็นระเบียบ" เพื่อป้องกันไม่ให้กองกำลังผู้ก่อการร้ายใช้ประโยชน์จากความวุ่นวาย
“สหรัฐฯ เป็นปัจจัยภายนอกที่ใหญ่ที่สุดที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาอัฟกานิสถาน การตัดสินใจและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ ควรเคารพอย่างเต็มที่ในอธิปไตยเอกราชและบูรณภาพแห่งดินแดนของอัฟกานิสถานรับผิดชอบอย่างจริงจังในการรักษาผลของสันติภาพและการสร้างใหม่ในอัฟกานิสถาน”
ไม่นานหลังจากการประกาศของผู้นำสหรัฐฯ ด้านเลขาธิการ นายนาโต้ เจนส์ สโตลเต็นเบิร์ก กล่าวว่า ชาติพันธมิตรสหรัฐฯ ก็มีแผนที่จะถอนทหารประมาณ 7,000 คนออกจากอัฟกานิสถานภายในเดือนหน้า เช่นเดียวกับนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียก็ประกาศเรียบร้อยแล้วว่า ออสเตรเลียจะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานในเดือนกันยายนเหมือนกัน
หวัง จิน นักวิจัยจากสถาบันชาร์ฮาร์ ให้ความเห็นในมุมมองของนักวิชาการมองท่าทีของจีนว่า ไม่น่าจะรุกหนักเกินไปที่แสดงท่าทีแล้ว ในการสร้างอิทธิพลในอัฟกานิสถาน เนื่องจากมีการแข่งขันที่รุนแรงในภูมิภาคนี้
“หลายประเทศรวมทั้งปากีสถาน อินเดีย และรัสเซีย ต้องการแสดงอิทธิพลในภูมิภาคนี้ ดังนั้นจีนจึงจำเป็นต้องระมัดระวังการเข้าไปเกี่ยวข้องกับความวุ่นวาย จีนและสหรัฐฯ ไม่น่าจะมีส่วนร่วมในความร่วมมือที่สำคัญใดๆ ในอัฟกานิสถานหลังจากที่สหรัฐฯ ถอนกำลังทหารเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ เห็นได้จากการถอนทหารสหรัฐฯ เกิดจากความเต็มใจในการลดการแทรกแซงกิจการของอัฟกานิสถานลง”
2
“สาเหตุส่วนใหญ่เป็นเพราะแนวคิดในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในท้องถิ่นโดยการสร้างประชาธิปไตยแบบตะวันตกในอัฟกานิสถานล้มเหลว”
1
มีแนวโน้มว่าการที่สหรัฐฯ จะถอนการประจำการทางทหารออกจากเอเชียกลาง แต่จะนำกองทหารเหล่านี้ไปเสริมในส่วนของพื้นที่เอเชียแปซิฟิกเพิ่มเติม เพื่อรับมือกับความขัดแย้งในทะเลจีนใต้
1
“การถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานช่วยให้สหรัฐฯ สามารถเพิ่มกำลังทหารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดียโดยมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้จีน ซึ่ง มีแนวโน้มสูงที่จะเพิ่มกิจกรรมทางทหารในทะเลจีนใต้และคาบสมุทรจีน - อินโดจีน”
1
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
1
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา