19 เม.ย. 2021 เวลา 05:31 • ข่าว
สธ.ออกเกณฑ์เตรียมเปิดทางให้ “คนติดโควิด” แยกไปกักตัวที่บ้านได้
3
หลังจากเกิดการระบาดระลอกใหม่เดือนเมษายน จนมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมาก
ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแนวทางการพิจารณาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เหมาะสมสำหรับการแยกตัวที่บ้าน (home isolation) เพื่อมาเตรียมการรองรับสถานการณ์ในอนาคต โดยเฉพาะการจัดสถานที่เอาไว้รองรับหากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มจำนวนมากขึ้นถึงขีดสุด
3
สำหรับรายละเอียดระบุ ไว้อย่างน่าสนใจว่า ผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิดควรได้รับการจัดแยกเพื่อรับการดูแสรักษา โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการควรได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล หรือ โรงพยาบาลสนาม หรือ หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (hospital) ตามความเหมาะสมเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน
2
ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการควรแยกตัวจากผู้อื่นไม่น้อยกว่า 14 วันเช่นเดียวกัน โดยโรงพยาบาลอาจพิจารณาให้ผู้ติดเชื้อใช้ที่พักอาศัยเป็นสถานที่แยกตัว เช่น บ้านเดี๋ยว หอพัก หรือคอนโดมิเนียม โดยได้รับความยินยอมจากเจ้าของสถานที่แล้ว
2
ภาพประกอบเท่านั้น
ส่วนการจัดเตรียมสถานที่เพื่อการแยกตัวอย่างเหมาะสมให้เป็นไปตามคำแนะนำการปฏิบัติการแยกตัวที่บ้านโดยกำหนดให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ได้เข้ารักษาตัวแบบผู้ป่วยในของโรงพยาบาล หากผู้ติดเชื้อไม่มีอาการผิดปรกติใดๆ แนะนำให้แยกตัวต่อเนื่องจนครบ 1 เดือน
2
อย่างไรก็ตามเกณฑ์การพิจารณาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อการแยกตัว กำหนดไว้ว่า จะต้องเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ มีอายุไม่เกิน 40 ปี มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีผู้อยู่ร่วมที่พักไม่เกิน 1 คน  ไม่มีภาวะอ้วน ไม่มีโรคร่วม ทั้งโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ และโรคอื่นๆ ตามดุลยพินิจของแพทย์ รวมทั้งต้องยินยอมแยกตัวในที่พักของตนเอง
2
ส่วนทางโรงพยาบาลเองนั้น ต้องประเมินความเหมาะสมสำหรับผู้ติดเชื้อแยกตัวในสถานที่พักของตนเอง ลงทะเบียนผู้ติดเชื้อที่เข้าเกณฑ์การแยกตัวที่บ้าน ในระบบของโรงพยาบาล ควรถ่ายภาพรังสีทรวงอก (chest X-ray)หากพบความผิดปรกติ แนะนำให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล แนะนำการปฏิบัติตัว และจัดเตรียมปรอทวัดไข้ และ pulse oximeter หรือการวัด ความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดให้กับผู้ป่วยติดเชื้อ
2
พรอมกันนี้ยังให้ติดตาม ประเมินอาการผู้ติดเชื้อระหว่างการแยกตัวที่บ้าน ผ่านระบบสื่อสารต่างๆ อาทิ โทรศัพท์ติดตามอาการ สอบถามอาการไข้ ค่า oxygen saturation วันละ 2 ครั้ง (เช้า-เย็น) เป็นระยะเวลา 14 วัน จัดช่องทางติดต่อในกรณีผู้ติดเชื้อมีอาการเพิ่มขึ้น หรือภาวะฉุกเฉิน เช่น มีไข้ลอย หอบเหนื่อย หายใจลำบาก จัดระบบรับ - ส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในกรณีผู้ติดเชื้อจำเป็นต้องย้ายเข้ารับการรักษาต่อในโรงพยาบาล และให้ความมั่นใจในมาตรฐานการดูแลรักษาของทีมแพทย์และพยาบาลสำหรับผู้ติดเชื้อ
 
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยอมรับว่า การออกแนวทางการแยกตัวที่บ้าน เป็นการออกคำแนะนำเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ หากกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นจะต้องใช้มาตรการนี้ โดยผู้ที่ติดเชื้อทุกรายจะต้องเข้ามารับการรักษาใน รพ. หรือ รพ.สนามหรือฮอสปิเทล ที่ทางภาครัฐกำหนด
4
เที่ยวละข่าว
Reference : กระทรวงสาธารณสุข
1
โฆษณา