19 เม.ย. 2021 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
ยะลาต้องเที่ยวเบตง(อย่างเดียวหรอ) ผมไปยะลาผมไปนอนพื้นที่สีแดงที่เป็นเขตอันตรายในเรื่องของความรุนแรงมาครับก็คือบันนังสตานั้นเอง
บทความนี่ถูกย่อให้สั้นลง สามารถอ่านรีวิวและดูรูปสวย ๆ และคลิป ได้ที่นี้ | https://bit.ly/32tisYp
ทำไมต้องบันนังสตา ยะลา
คือจากการตั้งภารกิจกับต้องเองให้ เที่ยวให้ได้ครบ 76 จังหวัดใน 1 ปีด้วยเงินเริ่มต้น 3,000 บาท
บันนังสตา เป็นบ้านของรุ่นน้องที่มหาลัยผมครับ และน้องเล่าให้ฟังว่าเป็นพื้นที่สีแดง ด้วยความบ้าของเราก็ตื่นเต้นว่าต้องไปให้เห็นกับตาให้ได้ว่ามันอันตรายยังไง
พอเราไปถึง ยะลา จากที่เราเดินทางมาจาก ปัตตานี
ในทริปที่แล้ว อิลยาส(รุ่นน้องที่พูดถึง)ก็มารับเราในเมือง เวลานั้นเป็นช่วงรอมฎอน ของชาวมุสลิมพอดี และกำลังจะเริ่มละศีลอดครับ สิ่งแรกที่ทำเมื่อไปถึงเลยก็คือ ไปกินครับ ผมไปตระเวนกินอาหารสตรีทฟู้ดของที่นั้น คือไก่ย่างเสียบไม้ครับ (อร่อยมาก) จากนั้นอิลยาสก็พาเราไปกินอิื่น ๆ ต่อครับ
และเมื่อทริป ปัตตานี เราไปกินคาเฟ่อเมซอน ทริปนี้อิลยาสจึงพาเราไปกิน Swensens -*- (“ฉันไปกินที่กรุงเทพก็ได้มั้ยนะอิลยาสสส”)
อิลยาสพาผมไปดูทะเลหมอก อัยเยอร์เวง ซึ่งคือแบบสวยมาก ๆ (แนะนำให้ดูในคลิปด้วยนะครับ) ซึ่งเราขับรถเคลื่อง(มอเตอร์ไซต์ไปเกือบ 200 กิโลจากบันนังสตา สุดมากยอมใจอิลยาสสุด ๆ)
จากที่แบบ ยะลาดูคนน้อยมาก ๆ เลยนะครับพอเราไปถึงคนเยอะมาก ๆ เลยหละครับ ผมสันนิฐานว่าเขามาจากการไป เที่ยวเบตง นั้นเองครับ
ทะเลหมอก อัยเยอร์เวง
ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ห่างจากบันนังสตาประมาณ 140 กิโลเมตร ผมเดินทางโดยใช้รถมอเตอร์ไซต์ในเดินทางไป (เหนื่อยมากแต่เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ) ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงครับ แต่เป็น 3 ชั่วโมงที่คุ้มค่าของความงดงามที่ปลายทางแล้ว ระหว่างทางยังสวยงามมาก ๆ สุด ๆ ไปเลยหละครับ
อัยเยอร์เวง ครั้งหนึ่งในชีวิตทุกคนต้องไป
จากนั้น เราเดินทางไปเบตง ใต้สุดแดนสยาม แล้วไปลองกินกาแฟที่เป็น Local ของพื้นที่ เป็นกาแฟขั่วเข้ม ซึ่งบรรยากาศและรสชาติได้มาก ๆ
จากนั้นเราไปชม เมืองเบตง ที่ตอนแรกที่เห็น นึกว่าอยู่ใน Water Seven ในการ์ตูนเรื่องวันพีชอย่างไงอย่างนั้น
หลังจาก เบตง เราก็ไปดู สะพานโต๊ะกูแช-ฆอแย เรียกได้ว่าเป็นจุดมหาชนอีกมุมหนึ่งครับ
ดูรูปที่นี้ | https://bit.ly/32tisYp
https://bit.ly/32tisYp
สรุปสุดท้าย การมายะลาในครั้งนี้ สิ่งที่ประทับใจที่สุดคงหนีไม่พ้นวิวของ ทะเลหมอก อัยเยอร์เวง แน่นอนแต่ที่สำคัญกว่าวิวสวย ๆ คือได้เห็นวิถีชีวิตของคนที่นั้นได้เข้าใจการเป็นอยู่ การได้เห็นเด็ก ๆ กระโดดน้ำ เด็กหัวเราะ หรือแม้แต่จังหวะที่เขาอดอาหารกันก็เป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจและอิ่มเอมหัวใจในขณะเดียวกัน จากจังหวัดที่เราไม่คิดว่าจะไปเที่ยวเพราะข่าวสารต่าง ๆ นา ๆ แต่ถ้ามีคนถามตอนนี้ว่าให้แนะนำที่เที่ยว ยะลา คงเป็นหนึ่งในนั้นแน่นอนครับ ทริปต่อไป นราธิวาส ไปอ่านกัน
====
อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ
bigdream #ยะลา #ไปครบยัง
follow us |
กดติดตามเพจ I Have A Big Dreams และกด see first
รัก รัก ❤ เรามาเป็นของขวัญให้กันและกันนะ
โฆษณา