19 เม.ย. 2021 เวลา 06:41 • การเมือง
จีนจวกยับ หลังการประชมสุดยอดระหว่าง “สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น”
จีนได้ออกมาแสดงความกังวล และคัดค้านอย่างแข็งกร้าวในวันนี้ หลังจากการพบปะกันครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ที่ได้ตกลงกันในการประชุมสุดยอดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 เม.ย. 64) ว่าจะขยายความร่วมมือในด้านความมั่นคงในภูมิภาค, ด้านเทคโนโลยีและด้านอื่นๆ โดยให้คำมั่นสัญญาในการเป็นพันธมิตรที่จะเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดจากจีน
โดยทั้ง 2 ประเทศ ได้แสดงความวิตกในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจีน เช่น เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์, ฮ่องกง, ไต้หวัน และน่านน้ำในทะเลจีนใต้
1
สถานทูตจีนในสหรัฐฯ ระบุว่า แถลงการณ์ร่วมของสหรัฐฯ และญี่ปุ่นได้ก้าวไปไกลเกินขอบเขตของการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีตามปกติ โดยจีนจะปกป้องอธิปไตย, ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของชาติอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของบุคคลที่สาม ต่อความเข้าใจ ความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างประเทศในภูมิภาค และต่อสันติภาพ เสถียรภาพของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ทั้งนี้ ในการพบปะกันครั้งแรกระหว่างนายไบเดนและนายซูงะเมื่อวานนี้นั้น ได้ยืนยันถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งนับเป็นประเด็นอ้างอิงที่สร้างความไม่พอใจให้จีนที่มองว่า ไต้หวันเป็นปัญหาด้านอาณาเขตที่อ่อนไหวที่สุดของจีน
โฆษณา