19 เม.ย. 2021 เวลา 10:07 • ปรัชญา
💦ปรับนาวาชีวิต สู่ทิศที่ใช่💦
ใครเคยอ่านหลักการ 90 / 10
ของ สตีเฟน อาร์ โคว์วีย์ บ้างคะ
1
สตีเฟน อาร์ โคว์วีย์ (Stephen R. Covey)
เป็นนักเขียนที่เขียน หนังสือเรื่องอุปนิสัย 7
สำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง เป็นหนังสือที่
ขายดีมาก
โดยสรุปเนื้อหาจากหนังสือเล่มนึ้ คือ
สิ่งที่เราเจอในชีวิตเรื่องราวมากมาย
ที่รู้สึกว่าเป็นเรื่องร้ายๆ
1
มีสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้เพียง 10%
แต่อีก 90% ผลเสียหายจะมากจะน้อย
ขึ้นอยู่กับตัวเราในการจัดการกับเหตุการณ์นั้น
1
ยกตัวอย่างเช่น
มีคนมาตำหนิ ใส่ความ ว่าร้ายเรา
ทำให้เราโกรธไม่พอใจ แล้วเกิด
การทะเลาะกันเป็นเรื่องเป็นราว
1
ผลคือ เราเสียชื่อเสียง ภาพลักษณ์ที่คนอื่น
มองเรา คือ เป็นคนโมโหร้าย ก้าวร้าว
สุดท้ายเสียอนาคตการงาน
จากเรื่องเล็กๆลุกลามเป็นเรื่องใหญ่
แต่ถ้าหากเรา คิดว่าช่างมันไม่สนใจ
แล้วปล่อยมันไป มันก็จะไม่เป็นเรื่อง
ราว
1
จะเห็นว่าปัจจัยอยู่ที่ตัวเราว่า
จะทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
เป็นเรื่องใหญ่ หรือเรื่องเล็ก
2
ถ้าเราจัดการเป็น
เรื่องใหญ่ก็จะเป็นเรื่องเล็ก
เรื่องเล็กก็ไม่มีอะไรเลย
2
แต่ถ้าเราจัดการไม่เป็น
เริ่มจากกระบวนการคิดจับแง่มุมไม่เป็น
จากเรื่องเล็กก็กลายเป็นเรื่องใหญ่
1
🌿หากย้อนหลังไปดูชีวิตของเรา
จะพบว่ามี หลายๆเรื่องที่เกิดผล
เสียหายกับเราบางทีก็นึกเสียใจว่า
...เราไม่น่าทำอย่างนั้นเลย
...ทำไมเราถึงทำอย่างนั้นนะ
...ทำแบบนั้นไม่ดีเลย
ไม่ว่าจะเป็นชีวิตครอบครัว การทำงาน
หรือกับเพื่อนๆ หรือกับคนที่เรารัก
นึกแล้วก็เสียใจ
3
🌿ไม่เป็นไรค่ะ มันผ่านไปแล้ว
เอาเหตุการณ์เหล่านั้น มาเป็นบทเรียน
ต่อไปเราจะทำให้ดีขึ้น
1
เมื่อมีอะไรมากระทบที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้
มีเพียง 10% เราจะทำให้มันเหลือแค่
หนึ่งเปอร์เซ็นต์หรือหมดไปเลย
เราจะไม่ขยายผลเสียหายให้เป็น ยี่สิบ
สามสิบ จนกลายเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์
1
จะสุขจะทุกข์อยู่ที่ใจของเรา
อยู่ที่เริ่มต้น กระบวนการวิธีการคิด
1
🌟ยกตัวอย่างเรื่องราวในครั้งพุทธกาล🌟
🌿มีชายคนหนึ่งชื่อว่าปุณณะ เป็นชาวเมือง
สุนาปรันตเขามีศรัทธาในพระพุทธศาสนาจึงตัดสินใจออกบวช
เมื่อบวชแล้วก็ตั้งใจปฎิบัติธรรม
แต่เมื่อปฏิบัติธรรมไปเรื่อยๆ
ก็ยังไม่บรรลุธรรมเสียที
ท่านจึงสังเกตว่า สงสัยท่านไม่คุ้นกับบรรยากาศจึงกราบทูลลา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อไปบำเพ็ญที่บ้านเกิดของตน
คือเมืองสุนาปรันต
2
เมื่อพระปุณณะทูลพระพุทธองค์ว่า
ตนจะเดินทางไปยังสุนาปรันต
พระพุทธองค์จึงตรัสว่า
พระพุทธเจ้า : ชาวสุนาปรันตดุร้ายหยาบช้า หากชาวสุนาปรันตด่าบริภาษเธอ เธอจะทำอย่างไร
1
พระปุณณะ : ถ้าชาวสุนาปรันตด่า บริภาษ ก็ยังดีที่เขาไม่ได้ทุบตีด้วยฝ่ามือ
พระพุทธเจ้า : ถ้าชาวสุนาปรันต ทุบตีเธอด้วยฝ่ามือ เธอจะทำอย่างไร
1
พระปุณณะ : ถ้าชาวสุนาปรันต ทุบตีด้วยฝ่ามือ ก็ยังดีที่เขาไม่ขว้างปาด้วยก้อนดิน
2
พระพุทธเจ้า : ถ้าชาวสุนาปรันตขว้างปาเธอด้วยก้อนดิน เธอจะทำอย่างไร
1
พระปุณณะ : ถ้าชาวสุนาปรันตขว้างปาเธอด้วยก้อนดิน ก็ยังดีที่เขาไม่ตีด้วยท่อนไม้
1
พระพุทธเจ้า :ถ้าชาวสุนาปรันตตีเธอด้วยท่อนไม้ เธอจะทำอย่างไร
1
พระปุณณะ : ถ้าชาวสุนาปรันตตีด้วยท่อนไม้ ก็ยังดีที่เขาไม่ฟันแทงด้วยอาวุธ
1
พระพุทธเจ้า : ถ้าชาวสุนาปรันตฟันแทงเธอด้วยอาวุธ เธอจะทำอย่างไร
1
พระปุณณะ : ถ้าชาวสุนาปรันตฟันแทงด้วยอาวุธ ก็ยังดีที่เขาไม่ฆ่าด้วยอาวุธมีคม
1
พระพุทธเจ้า : ถ้าชาวสุนาปรันตฆ่าเธอด้วยอาวุธมีคม เธอจะทำอย่างไร
1
พระปุณณะ : ถ้าชาวสุนาปรันตฆ่าด้วยอาวุธมีคม ก็ยังดีเพราะคนบางคน อยากจะตายยังต้องไปแสวงหาวิธีการหาอาวุธที่จะฆ่าตัวตาย แต่ข้าพระองค์อยู่เฉยๆก็มีคนมาฆ่า
2
พระพุทธเจ้ากล่าวว่า พระปุณณะประกอบด้วยทมะ(ความข่มใจ)และอุปสมะ (ความสงบ)จะสามารถอยู่ในสุนาปรันตได้ จึงทรงอนุญาตให้พระปุณณะไปบำเพ็ญสมณธรรมที่เมืองสุนาปรันต
2
เมื่อพระปุณณะบำเพ็ญสมณธรรมไม่นาน ท่านได้ทำให้ชาวสุนาปรันต กลับใจแสดงตนเป็นอุบาสกประมาณ 500 คน อุบาสิกาประมาณ 500 คน ภายในพรรษานั้นเอง และตัวท่านได้บรรลุอรหันต์ในที่สุด
1
🌿จะเห็นว่าเริ่มต้นจากวิธีคิด
คิดเป็นมีความสุข สำเร็จ
คิดไม่เป็นมีความทุกข์
และเกิดปัญหาตามมา
อีกมากมาย
3
บ่อยครั้งในชีวิตจริงของคนเรา
เมื่อเกิดเหตุการณ์ร้ายๆ หรือไม่ชอบใจ
รู้สึกเศร้าโศกเสียใจ โทษตัวเองบ้าง
โทษโชคชะตาบ้าง
1
บางคนถึงกับตัดสินใจฆ่าตัวตาย
บางคนตายจริง บางคนรอดชีวิต
แต่พิการไปตลอดชีวิต ซึ่งไม่คุ้มเลย
1
จากปัญหาเล็กๆน้อยๆ ขยายกลายเป็นปัญหาใหญ่ กลายเป็นร้อยเป็นพันขึ้นมาเป็นเหตุนำความทุกข์มาให้ตัวเอง
2
✨ทั้งนี้เพราะคิดไม่เป็น✨
ท่านบอกว่า....
เราไม่สามารถกำหนดทิศทางลมได้
เราสั่งให้ลมพัดไปในทิศทางซ้าย
ในทิศทางขวาไม่ได้ ลมมันพัดมาเอง
ตามธรรมชาติ
1
แต่สิ่งที่เราทำได้คือ เราปรับใบเรือได้
หลักการเดียวกันกับ 90/ 10
ของสตีเฟน อาร์ โคว์วีย์
เรื่อง10% ที่เกิดขึ้น เหมือนลมพัด
เราสั่งไม่ได้
อีก 90% เป็นสิ่งที่เราจะทำได้
คือเราปรับใบเรือ ปรับนาวาของชีวิต
ลำนี้ให้ได้
2
✨การปรับใบเรือในที่นี้
ก็เหมือนการปรับความคิดนั่นเอง
ถ้าปรับความคิดได้ดี คิดให้เป็น เราจะเปลี่ยนเรื่องที่เข้ามาในชีวิต ให้เป็นพลังขับเคลื่อนในทางบวกของชีวิตของเราเองได้
2
🌿นักแล่นเรือที่ชำนาญ เมื่อเขา
ตั้งเป้าหมายว่าจะเดินทางไปทางนี้
เช่น ไปทางทิศใต้ เมื่อแรงลมที่พัดมา
ทางทิศตะวันออก ไม่ได้ส่งมาทางทิศใต้
1
เขาจะรู้วิธีการปรับใบเรือ ส่งทอด
ให้แรงลมที่พัดมาทางทิศตะวันออกกลับ
ส่งเรือ ให้แล่นไปทางทิศใต้ได้สำเร็จ
1
✨นาวาชีวิตของเราลำนี้ก็เป็นเช่นเดียวกัน✨
เราต้องฝึกตัวเองให้เป็นนักแล่นเรือ
ที่ชำนาญ สามารถนำนาวาชีวิตของเรา
แล่นไปสู่เป้าหมายได้อย่างปลอดภัย
อย่างมีความสุข
3
จะได้อย่างนี้ต้องคิดเป็น ไม่ขยายเรื่องราว
ที่เกิดขึ้นให้ใหญ่โตเกินเหตุ
1
🌿แต่ย่อให้เล็กลงแล้วคิด
......ในทางบวก
......ในทางสร้างสรรค์
......เสริมส่งให้เรามีพลังใจ
......ในการดำเนินงาน
......ในการดำเนินชีวิต
......ไปสู่เป้าหมายปลายทาง
......ด้วยความสุขในที่สุด
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
19/04/64
โฆษณา