20 เม.ย. 2021 เวลา 10:02 • สุขภาพ
ทำไมเรามักจำความฝันของตัวเองไม่ได้?
1
ทำไมคนเราจำความฝันไม่ได้
Hello สวัสดีครับ บทความวันนี้คงไม่พ้นเรื่องสุขภาพอีกตามเคย เเละที่เขียนมันขึ้นมาเพราะตัวเองก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่า ทำไมเราจำความฝันเมื่อคืนได้น้อยมากๆ ? ลุกขึ้นมาขยี้ตา 2 ทีก็เเทบไม่เหลือฝันอะไรให้จำสะเเล้ว
1
มันเป็นเพราะอะไร ลองมาหาคำตอบกันดีกว่า
👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇
เอาเเบบสั้นๆไปไวๆเลย คือการนอนหลับของเราเนี่ยเเบ่งเป็น 4 ระยะหลักๆนั่นก็คือ
1
1. ระยะหลับตื้น เช่น การพักสายตา
2. ระยะหลับตื้นถึงหลับลึก ยกตัวอย่างเช่น นอนกลางวัน
3. หลับลึก (Deep Sleep) อารมณ์เเบบหลับเพราะเหนื่อยล้าจริงๆ เเต่ยังไม่ฝันนะ
1
4. REM (Rapid Eye Movement) Sleep คือช่วงที่สมองหลับลึกที่สุดจนถึงขั้นฝันเป็นเรื่องเป็นราว
1
เเล้วอะไรที่ทำให้เราจำฝันไม่ได้?
🔺️ ต้นเหตุนี้มาจาก "เมลานิน" (Melanin) ฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหารเเละการนอนหลับ อีกทั้งยังเป็นตัวการทำให้เราจำความฝันไม่ได้ด้วย
2
มีการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องของความฝันจาก นักวิจัยนาม Thomas Kilduff | ผู้อำนวยการศูนย์ประสาทวิทยาศาสตร์ เเห่งสถาบันวิจัย SRI International เเละคุณ Akihiro Yamanaka เเห่งมหาลัยนาโกย่าประเทศ Japan
2
ผลการศึกษานี้ระบุว่า ...
"ในช่วงที่เราหลับลึกจนถึงระยะที่ 4 หรือระยะหลับลึก REM ที่กล่าวมาข้างต้น ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเมลานินเพื่อเข้าไปลดประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์ประสาทฮิปโปเเคมปัส (Hippocampus) เซลล์ประสาทส่วนสำคัญที่ช่วยในการจัดวางความทรงจำระยะสั้นไปเก็บไว้ในระบบความทรงจำระยะยาว"
2
เเละนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เวลาเราตื่นมานั้นภาพความฝันของเราเกือบทั้งหมดจะถูกลบหรือจำได้เลือนลางในบางเหตุการณ์เท่านั้น
1
ในชีวิตจริงพวกเราจดจำอดีตเป็นโครงสร้าง เป็นเหตุเป็นผล เเละถูกลำดับความสำคัญไว้อย่างชัดเจนเเน่นอนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง
เเต่ความฝันนั้นค่อนข้างเป็นความทรงจำที่ยุ่งเหยิง เต็มไปด้วยภาพเหตุการเเปลกๆที่อยู่เหนือจินตนาการ เหนือธรรมชาติ
1
เเละด้วยชีวิตของมนุษย์เราที่มีเรื่องยุ่งๆในชีวิตมากพอเเล้ว สิ่งที่สมองจัดการกับความฝันคือลบมันไปจากหัวเพื่อไม่ให้รกสมองเกินความจำเป็นนั่นเอง
🔴 เเล้วอีการจำความฝันไม่ได้ ... มันดีไหมสรุป❓
1
🔺️ คำตอบ : ดี เป็นปกติของสมองที่ไม่หยิบเอาความฝันมาปนกับความทรงจำในโลกเเห่งความจริงให้เกิดความสับสนวุ่นวายในการดำเนินชีวิต
ยิ่งคุณจำความฝันตัวเองได้มากเท่าไร นั่นหมายถึงคุณพักผ่อนไม่เพียงพอมากเท่านั้น ฉนั้นการตื่นนอนมาด้วยการจำความฝันไม่ได้นั่นถือเป็นสัญญาณที่ดีที่บ่งบอกว่าคุณมีการนอนหลับที่เต็มอิ่มอย่างมีคุณภาพครับ🙂
2
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก :
Self-Discipline
20 เมษายน 2564
โฆษณา