19 เม.ย. 2021 เวลา 21:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Apr 20, 2021
SET มีการดีดกลับต่อเนื่องและสามารถขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดจะยังไม่พ้นภาพขาลงแต่การดีดกลับอย่างรุนแรงตามที่เฮียได้เขียนไว้ในแผนการเทรดเมื่อวานว่าหากมีการดีดกลับระดับ 10-20 จุดพร้อม Vol ได้ เราอาจจะต้องเพิ่มความเป็นไปได้ว่า SET ยังไม่ต้องการลงและมีการปรับฐานสั้นๆจบไปแล้ว
2
เมื่อวานก่อนเปิดตลาดเฮียได้รับข่าวจากแหล่งข่าวเข้ามาว่าช่วงเช้านี้จะเกิดแรงดีดกลับได้จากปัจจัยที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงจากวันก่อนหน้า ข่าวนี้ทำให้ความกลัวที่ว่าการติดเชื้อจะมีการเพิ่มขึ้นอย่างเป็นทวีคูณหลังเทศกาลสงกรานต์ก็เริ่มบรรเทาลง หากจะให้เฮียวิเคราะห์เฮียคิดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อน่าจะยังคงแนวโน้มขาขึ้นต่อไปอีกซักพัก ดังนั้นหากแรงซื้อที่มีการเข้าเก็งกำไรจากข่าวนี้ เมื่อใดก็ตามที่มีการประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เร่งตัวขึ้นอีก เงินจำนวนเดียวกันนี้ก็พร้อมจะไหลออกสั้นๆอีกรอบทันที
ขยายความต่อจากแผนการเทรดเมื่อวานเรื่องการระบาดของ COVID-19 รอบล่าสุดนะครับ เฮียยังคงแนวคิดเดิมที่ว่าตลาดคงไม่ลงแรงถึงขั้นเปลี่ยนแนวโน้มเป็นขาลงเพียงเพราะข่าวเรื่อง COVID-19 ระลอกนี้ โดยกรณีแย่สุดๆ(หากผู้ติดเชื้อมีการเร่งตัวขึ้นถึง 5,000 คน/วัน) เราอาจจะได้เห็น SET ลงไปแถว 1,500 จุดต้นๆ แต่หากตัวเลขผู้ติดเชื้อออกมีทรงตัวโดยรักษาระดับไม่เกิน 3,000 คน/วัน กรอบการเทรดของ SET ในช่วงเดือนเมษายนนี้น่าจะอยู่บริเวณ 1,530-1,584 จุด โดยหากวันไหนที่ตลาดดีดตัวแล้วยืนเหนือ 1,584 จุดได้จะเป็นสัญญาณการขึ้นทดสอบบริเวณ 1,600 จุดอีกรอบแน่นอน
เฮียมีการพูดเรื่องผู้ติดเชื้อเอาไว้แล้วในหลายๆโอกาสทั้งในแผนการเทรดประจำวัน บน YouTube และล่าสุดในรายการ Clubhouse ว่าต่างชาติไม่ได้รู้สึกตกใจกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เร่งตัวขึ้นระดับ 2-3,000 คนซักเท่าไหร่ อาจจะมีแรงขายออกมาบ้างแต่จะไม่ใช่เหตุที่ต่างชาติจะเลือกเทขายอย่างรุนแรง ดังนั้นคนที่รู้สึกอ่อนไหวกับข่าวนี้จะเป็นนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนสถาบันในประเทศทั้งหลายที่มีแนวโน้มจะซื้อ-ขายตามตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวันมากกว่า
1
อีกเรื่องที่ไม่พูดไม่ได้คือข่าวที่โรงไฟฟ้าขาใหญ่ P/E เฉียด 100 ได้ประกาศเพิ่มสัดส่วนการถือครองบริษัทสื่อสารยักษ์ใหญ่ ข่าวนี้มีการระแคะระคายออกมาบ้างแล้วแต่ก็ไม่ได้รับการยืนยันแบบเป็นทางการ โดยเฮียมองว่าดีลนี้เป็นผลบวกกับหุ้นหลายๆตัวโดยเฉพาะหุ้นดาวเทียมที่หากผู้ถือหุ้นใหญ่(อันดับ 1-2)เป็นคนไทย งานนี้อาจจะได้เห็นการต่อสัญญาที่ราบรื่นมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ถือหุ้น/ผู้บริหารของฝั่งโรงไฟฟ้าหลายๆท่านก็มีสัมพันธ์ที่ค่อนข้างแนบแน่นกับภาครัฐปัจจุบันพอสมควร งานนี้อาจจะมีการส้มหล่นแจกเงินให้รายย่อยในเร็วๆนี้ก็ได้นะครับ
ส่วนเรื่องความกังวลว่าอาจจะมีการเพิ่มทุนเพื่อนำมาซื้อหุ้นในดีลนี้ เฮียไม่คิดว่าจะมีการเพิ่มทุนนะครับ(อย่างน้อยก็ในช่วงต้นของการทำคำเสนอซื้อ) เหตุเพราะเงินจากการเพิ่มทุนครั้งที่ผ่านมาก็น่าจะยังพอเป็นเงินก้นถุงได้อยู่ และจากคำเสนอซื้อที่ “สนแม่” แต่ “ไม่เอาลูก” ก็ไม่น่าจะทำให้ช่วงต้นของการทำคำเสนอซื้อจะต้องใช้เงินถึงขนาด 5 แสนล้านตามที่คำนวนกันออกมา แถมหากดีลนี้สามารถผลักดันออกมาได้สำเร็จจริง คนที่ได้รับผลประโยชน์ระยะยาวน่าจะเป็น “ผู้ซื้อ” แบบเต็มๆ จากวันนี้เป็นต้นไปเราน่าจะเห็นบทวิเคราะห์ของดีลนี้อย่างละเอียดออกมาจากหลายๆโบรคฯกันมากขึ้น
1
สรุปนะครับ เมื่อวานตลาดมีการดีดตัวกลับได้แรงว่าที่คาด โดยการดีดตัวขึ้นเป็นการขึ้นอย่างค่อนข้างแข็งแรงและกระจายไปในหลายกลุ่ม แต่หากเราดูสัญญาณระยะสั้นเราจะพบว่า SET มีการชนแนวต้านระยะสั้นแล้ว และอาจจะมีการย่อตัวลงมาในช่วงเช้าวันนี้ โดยที่แนวรับจะอยู่ที่ 1,567 และ 1,560 ตามลำดับ (น่าจะมีแรงซื้อเข้าสะสมหุ้นตามแนวรับดังกล่าว) และหาก SET หลุดระดับ 1,560 ในวันนี้ก็ขอให้จับตาตลาดดีๆว่าแรงขายยังจะออกมาต่อเนื่องหรือไม่ เนื่องจากยังคงความเป็นไปได้ว่า SET ได้ชนแนวต้าน 1,575 แล้วหมดแรงขึ้นต่อแล้ว
1
หาก SET แกร่งจริงและต้องการสร้างฐานบริเวณ 1,560-1,575 ให้แข็งแรง เราควรจะเห็นการสลับหน้าเล่นในหุ้นขนาดใหญ่บางกลุ่ม (มีการสลับกลุ่มซื้อ-ขายเพื่อประคอง SET ไม่ให้หลุดแนวรับ) และจุดสังเกตคือ 1,584 (ดูกราฟ SET TF30mins ที่เฮียแนบมาให้ประกอบนะครับ) ถ้าหากตลาดสามารถยืนเหนือ 1,584 ได้ก็สามารถเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเพิ่มได้ครับ
2
หุ้นที่น่าจับตาในวันนี้มีหลายตัวทีเดียว พระเอกคงเป็นกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เฮียไปข้างต้น หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดเล็กก็เริ่มตั้งลำกันได้แล้ว หากใครชอบแบงค์ก็มีหลายตัวโดยเฉพาะแบงค์ที่ทำธุรกิจเช่าซื้อ หุ้นผู้ผลิต/สกัดกัญชงก็มีสัญญาณที่สวย และหุ้นกลุ่ม Finance ก็ยังดูดีอยู่หลายตัว อ้อแล้วอย่างลืม “น้องเดล” ของเฮียนะ
1
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ สำหรับรายการ Clubhouse ที่มีลูกเพจสนใจเข้าร่วมแต่เนื่องจากระบบของ Clubhouse ยังไม่รองรับระบบปฏิบัติการได้อย่างครอบคลุมเท่าที่ควร ทางเฮียและทีมงานได้มีการประชุมกันหลายครั้งแต่ก็ยังไม่สามารถหาช่องทางอื่นที่เหมาะสมไปกว่าช่องทางปัจจุบัน เนื่องจากเฮียแจ้งทีมเฮียไปว่าเฮียต้องการช่องทางที่สามารถโต้ตอบกับลูกเพจได้แบบ 2 ทาง ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีโปรแกรมที่กว้างขวางและใช้ง่ายไปกว่า Clubhouse จึงเป็นเหตุให้เฮียต้องขออภัยสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้าร่วมได้มา ณ. ที่นี้ด้วยครับ
ส่วนการสรุปเนื้อหาที่พูด ถ้ามีจังหวะเฮียจะสรุปให้เรื่อยๆ โดยเฉพาะในรายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” ช่วงสุดสัปดาห์ที่เฮียมักจะมีการพูดถึงเนื้อหาระหว่างอาทิตย์ที่ผ่านมาซ้ำเป็นประจำ แต่สำหรับหุ้นบางตัวที่เฮียมีการพูดบน Clubhouse จะไม่สามารถเขียนออกมาบนแผนการเทรดได้ เพราะหุ้นบางตัวเฮียก็ไม่สมควรพูดออกมา(เจ้ามือเริ่มสั่งมาแล้วครับว่าอย่าออกสื่อเยอะ) ในรายการบน Clubhouse จะเป็นรายการสดแบบไม่มีการบันทึกเทปไว้ ดังนั้นการพูดถึงหุ้นบางตัว และบางประเด็นจึงสามารถทำได้แบบเนียนๆ ถ้าเจ้ามือไม่ได้เข้ามาฟัง เขาก็จะไม่รู้ว่าเราพูดอะไรกันครับ 😁
โฆษณา