19 เม.ย. 2021 เวลา 23:41 • ไลฟ์สไตล์
เขียน 1,000 บทความ แล้วได้อะไร ?
หลายคนเห็นโปรเจ็ค 1,000 บทความ ใน 365 วัน แล้วตกอกตกใจ ทำไม่ได้หรอก กรอกตามองบน วันนี้ Indy Writer จะเล่าให้ฟังว่า เขียน 1,000 บทความแล้วได้อะไร
ด้วยประสบการณ์สอนวิชา ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ทักษะการสื่อสาร 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การอ่าน การพูด และการเขียน ล้วนแต่ต้องการเวลาฝึกฝน
ทั้ง 4 ทักษะ เรียนรู้จากทฤษฎีเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องฝึกปฏิบัติอย่างจริงจังด้วย จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ โดยเฉพาะการสื่อสารในยุคดิจิทัล
เขียน 1,000 บทความ แล้วได้อะไร
เมื่อผู้เขียนจัดทำ E-Book & Workshop : Storytelling และ Basic Writing ทางออนไลน์ จึงมีโครงการ 1,000 บทความใน 365 วัน สำหรับตั้งเป้าหมายฝึกหัดเขียนบทความ
1,000 บทความ เป็นเป้าหมายที่จับต้องได้ วัดผลได้ และสอดคล้องกับกฎ 10,000 ชม. ถ้าคุณลงมือทำอะไรมากพอ นานพอ คุณจะเชี่ยวชาญในสิ่งนั้น
มาดูกันว่า เขียน 1,000 บทความ แล้วได้อะไร
ถ้าคุณเขียนเล่าเรื่องเพราะว่าอยากเขียน คุณได้ความสุขใจ และได้ของแถมเป็นค่าขนมพอกรุบกริบ เช่น ค่าโฆษณา ค่าเขียนรีวิว ค่าคอมมิชชั่นจาก Affiliate ค่าขายงานเขียนเป็นรายตอน หรือรวมเล่มเป็นหนังสือ หรือ E-Book
2
ถ้าคุณเขียนเล่าเรื่องเพราะว่าอยากโฆษณาประชาสัมพันธ์งานที่ทำอยู่ คุณได้เล่าเรื่อง เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างการจดจำให้กับกลุ่มเป้าหมาย คุณแตกย่อยงานของคุณออกมาให้ได้ 1,000 เรื่อง แล้วเล่าเรื่องไปทีละประเด็น ก็เท่ากับคุณได้โฆษณางานของตัวเอง 1,000 พันครั้ง โดยไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาสักบาท
2
บางคนตกใจ เขียนเล่าเรื่องงานที่ทำอยู่เพียง 2 - 3 บทความ เฮ้ย ! มีออเดอร์เข้ามาแล้ว พลังของการเขียนเล่าเรื่อง มีพลังซ่อนอยู่มากมาย เช่น Organic SEO, Inbound Marketing, Content Marketing, Word of Mouth Marketing ฯลฯ
2
สรุปสั้น ๆ ง่าย ๆ เขียน 1,000 บทความ ก็คือ การเขียนโฆษณาประชาสัมพันธ์งานของคุณเองนั่นแหละ แต่เป็นการเขียนเล่าเรื่องอย่างมีชั้นเชิงลีลาที่น่าสนใจ
1
ตัวอย่าง ถ้าคุณทำคลิปยูทูบ การเขียนเล่าเรื่องคลิปขอบคุณเอง คือ การโฆษณาประชาสัมพันธ์คลิปของคุณอีกทางหนึ่ง เพื่อให้มียอดวิวเพิ่มขึ้น มีรายได้จากคลิปมากขึ้นนั่นเอง
1
ได้ฝึกฝนการเขียน ยิ่งเขียนยิ่งคมชัดมากขึ้น ยิ่งมีลีลาการเขียนที่พลิ้วไหวมากขึ้น ยิ่งภาคภูมิใจในตัวเองมากกว่าเดิม
ได้ทดลองในสนามจริง ลองให้รู้กันไปว่า ทำได้หรือไม่ได้ ที่คิดมาก จนขาสั่น ใครจะอ่านว้าาาาา อาจจะเป็นแค่เรื่องที่คิดไปเองก็ได้
ได้เพื่อน ได้คอนเน็คชั่นใหม่ ๆ ได้ไอเดีย ได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ
จากที่เล่ามา เคลียร์แล้วนะ เขียน 1,000 บทความ แล้วได้อะไร
พบกันในบทความต่อไปค่ะ
Indy Writer
โฆษณา