20 เม.ย. 2021 เวลา 11:06 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ดูหนัง..ฟัง M Talk [EP.18]
ก้าวแรกที่สำคัญของผู้กำกับหนังปี 2021
18 March 2021
Lisa Joy
Intro
สวัสดีครับคุณผู้ฟัง.. ผม เฮนรี่ ทราน กลับมาพบกันในโลก Podcast .. โลกที่กว้างใหญ่ไพศาล โลกที่เต็มไปด้วยเสียง กับรายการ Podcast คุยเรื่องหนังมันส์ๆ สาระแน่นๆ ที่จะทำให้คุณรู้จักหนังมากกว่าที่คุณเคยรู้ ใน…
ดูหนัง..ฟัง M Talk
เปิดรายการ (Improvised)
พูดถึงผกก.หน้าใหม่กับก้าวสำคัญ ในการกำกับหนังเรื่องแรกในชีวิต
วันนี้เรามีมาแนะนำ 3 คนดังนี้ครับ…
1. ไซม่อน แม็คควอยด์ (Simon McQuoid)
 
ผู้เป็นที่รู้จักในฐานะผู้กำกับมือทองชาวออสเตรเลียแห่งวงการโฆษณา .. เขาเคยผลิตผลงานให้กับแบรนด์ดังอย่าง PlayStation / รถ เรนจ์ โรเวอร์ (Range Rover) และอีกมากมาย และเคยชนะรางวัลในวงการโฆษณามาแล้วหลายรางวัล ... จนในที่สุด โอกาสก็มาถึง เมื่อเขาได้ตอบตกลงมากำกับ Mortal Kombat กับ เจมส์ วาน (James Wan) ผู้กำกับหนังสยองขวัญ The Conjuring ผู้เป็นโปรดิวเซอร์ให้หนังเรื่องนี้ .. นี่จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ฝีมือในผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกในชีวิตผู้กำกับของเขา ที่ต้องมาลุ้นกันว่าจะออกมาเป็นอย่างไร
 
MORTAL KOMBAT เป็นผลงานจาก New Line Cinema ว่าด้วยการผจญภัยอันยิ่งใหญ่ ที่สร้างมาจากแฟรนไชส์วิดีโอเกมระดับบล็อกบัสเตอร์ โดยมีเกมภาคล่าสุดอย่าง ‘Mortal Kombat 11’ นั้นกลายเป็นภาคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวิดีโอเกม Mortal Kombat เลยทีเดียว
 
คอเกมหลายคนคงจะรู้จัก Mortal Kombat อยู่แล้ว แต่ผมจะขอกล่าวถึงสำหรับใครที่ยังไม่รู้จักนะครับ .. Mortal Kombat เป็นเกมอาเขต (Arcade) ชื่อดังแห่งยุค 90 เคยถูกสร้างออกมาแล้วในรูปแบบภาพยนตร์ และทีวีซีรีส์ โดยหนังเวอร์ชั่นปี 1995 ทำรายได้จากทั่วโลกไปกว่า 120 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่น่าเสียดายที่ภาคต่อในปี 1997 กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนโครงการสร้างภาคต่อถูกยกเลิก ก่อนจะถูกนำมาปัดฝุ่นใหม่ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้
T1 -> Mortal Kombat เวอร์ชั่นปี 2021 มีกำหนดเข้าฉายเร็วๆนี้ ในโรงภาพยนตร์
T2 -> Mortal Kombat เวอร์ชั่นปี 2021 มีกำหนดเข้าฉาย 8 เม.ย.นี้ ในโรงภาพยนตร์
2. เอนริโก้ กาซาโรซ่า (Enrico Casarosa)
จากผู้กำกับแอนิเมชั่นขนาดสั้นเรื่อง La Luna ของ Pixar ที่ฉายก่อนหน้าภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดยาวเรื่อง Brave ปี 2012 สู่ผลงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดยาวเรื่องแรกในชีวิตของผู้กำกับเชื้อสายอิตาลีคนนี้
เขาเริ่มต้นทำงานในวงการแอนิเมชั่นด้วยตำแหน่ง storyboard artist .. ที่ได้ฝากผลงานด้านนี้ในหนังแอนิเมชั่นหลายเรื่อง เช่น Ice Age ภาค 1 / Ratatouille / Up / Cars 2 / และ Coco
จนในที่สุด โอกาสครั้งสำคัญก็มาถึง นั่นคือ Luca แอนิเมชั่นแนวเรียนรู้การก้าวข้ามผ่านวัย หรือ coming of age ของเด็กคนหนึ่งที่ได้ไปเผชิญกับประสบการณ์ช่วงฤดูร้อนที่ไม่อาจลืมเลือน..
 
เรื่องราวของ 2 สัตว์ประหลาดที่ปลอมตัวมาเป็นมนุษย์ท่องเที่ยวบนบก บริเวณเมืองริมชายฝั่งอันแสนสวยงามของประเทศอิตาลี นำไปสู่การผจญภัยพร้อมกับความสนุกสนาน และความลับดำมืดที่ถูกซ่อนเอาไว้ ซึ่งเกี่ยวพันกับสัตว์ประหลาดที่อยู่ใต้ท้องทะเล
T1 … LUCA มีกำหนดเข้าฉายเร็วๆนี้ ในโรงภาพยนตร์
T2 … LUCA มีกำหนดเข้าฉาย 12 ส.ค.นี้ ในโรงภาพยนตร์
3. Lisa Joy
หรือภรรยาของ โจนาธาน โนแลน ที่เป็นน้องชายแท้ๆของผู้กำกับ Christopher Nolan … เธอผ่านผลงานเขียนบท และร่วมสร้างซีรีส์ Westworld ทาง HBO ร่วมกับสามีของเธอ และเคยฝากผลงานกำกับซีรีส์ไว้ 1 ตอน ... Lisa ได้ใช้เวลาว่างจากการทำซีรีส์ เขียนบทหนังเรื่อง REMINISCENCE (เรเมเนเซ้นส์) จนติด Blacklist หรือบทยอดเยี่ยมที่ยังไม่ถูกสร้างเป็นหนังเมื่อปี 2013 จนในที่สุดเธอก็ได้รับโอกาสจากสตูดิโอ Warner Bros. Pictures และงบประมาณ 68 ล้านเหรียญในการนำบทที่เธอเขียนไว้มากำกับด้วยตัวเอง และได้ 2 นักแสดงแถวหน้าอย่าง.. ฮิวจ์ แจ็คแมน (Hugh Jackman) และ รีเบคก้า เฟอร์กูสัน (Re becca Ferguson) ตกลงมารับบทนำในหนัง Sci-Fi ระทึกขวัญเรื่องนี้
 
หนังมีฉากหลังอยู่ในไมอามี่ยุคอนาคตที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน จนเมืองบางส่วนจมอยู่ใต้น้ำ ว่าด้วยเรื่องราวของ นิค นักสืบที่ทำหน้าที่ตามหาความทรงจำที่หายไปของลูกค้า แต่ชีวิตเขาก็ต้องเปลี่ยนไปตลอดกาลเมื่อเขาได้เจอกับ เมย์ ลูกค้าคนใหม่ที่มาเปิดโปงแผนการลับร้ายแรง พร้อมกับคำถามสำคัญว่า
“คุณจะยึดมั่นกับคนที่คุณรักได้นานแค่ไหน?”
 
เนื่องจากเนื้อเรื่องนั้นมีฉากหลังอยู่ในไมอามี่ยุคอนาคตที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนจนเมืองบางส่วนจมอยู่ใต้น้ำ ทำให้ผู้กำกับต้อง Set ฉากขึ้นมา ให้เป็นโลกในยุคภาวะโลกร้อน ที่ประชากรในเรื่องส่วนใหญ่ต้องออกมาทำงานตอนกลางคืนที่อากาศเย็นกว่า อีกทั้งเราจะได้เห็นชีวิตประจำวันของชาวไมอามี่ท่ามกลางแสงนีออน และฉากแบบหนังคาวบอยในตอนกลางวัน … น่าสนใจมากครับ
 
T1 -> รอติดตามชมผลงานการกำกับภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเธอได้ 26 ส.ค.นี้ ในโรงภาพยนตร์
T2 -> รอตามชมผลงานการกำกับภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเธอได้ เร็วๆนี้ ในโรงภาพยนตร์
เป็นยังไงบ้างครับ ผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของ 3 ผู้กำกับที่ผมได้แนะนำไป คุณผู้ฟังรอดูเรื่องไหนมากที่สุด? อย่าลืมคอมเม้นท์มาได้นะครับ
 
รวมถึงถ้าคุณผู้ฟังมีคำถามอะไร อยากพูดคุย หรือแลกเปลี่ยนก็พิมพ์มาได้ แล้วเราจะเลือกนำมาพูดคุยและตอบกลับใน EP ต่อๆไป โปรดติดตามครับ
และตอนนี้ก็มาถึงช่วงตอบ Comment จากทางคุณผู้ฟังที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นไว้ใต้คลิป Podcast ของเราทางช่อง YouTube ของ Major Cineplex
 
ใน EP.15 ภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำปี 2021 ตอนที่ 2 .. มี comment จากคุณผู้ฟัง ดังนี้
คุณ อุเทน บอกว่า
หนังบางเรื่องก็เป็นแรงบัลดาลใจในการดำเนินชีวิตของผมในทุกวันนี้
( .... คห.คุณพี่เฮนรี่ .... )
IMPROVISE : คุณพี่เฮนรี่ขอบคุณผู้ฟังที่ติดตาม Podcast และร่วมแสดงความเห็น
ก่อนจากกันวันนี้ เรามีข่าวประชาสัมพันธ์จากทาง MAJOR CINEPLEX มาฝาก.. กับ M PASS บัตรดูหนังรายเดือนสุดคุ้ม ในราคาเหมาจ่าย เพียงเดือนละ 300 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป ก็ดูได้ทุกเรื่อง ทุกรอบ ทุกระบบ ที่โรงภาพยนตร์ในเครือ MAJOR CINEPLEX ทุกสาขา ... สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.majorcineplex.com และ Line Official ‘Major Group’
 
และถ้าคุณผู้ฟังท่านใดไม่อยากพลาดฟังอีพีใหม่ๆ อย่าลืมกด subscribe เพื่อติดตาม Podcast ดูหนังฟัง M Talk ที่จะมาพบกันทุกวันพฤหัสบดี วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ
– – – – – – – – – – – – – – – – – – –
“ดูหนังฟัง..M Talk” Podcast 🎧 [EP.18]
โฆษณา