20 เม.ย. 2021 เวลา 13:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีลอน มัสก์ เผยอุบัติเหตุรถ Tesla ชนในเท็กซัส ผู้เสียชีวิตไม่ได้ใช้โหมด ‘Autopilot’ ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
3
อีลอน มัสก์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Tesla (TSLA) ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 19 เมษายนที่ผ่านมาว่า อุบัติเหตุที่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S สองรายได้เสียชีวิตระหว่างโดยสารอยู่บนรถในรัฐเท็กซัสนั้น ในความเป็นจริงแล้วสาเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากการใช้โหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติ Autopilot ตามที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้กล่าวอ้างแต่อย่างใด
13
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ผู้ใช้รถยนต์ Tesla ที่โดยสารมาด้วยรถคันเดียวกันทั้งสองรายได้ประสบอุบัติเหตุ รถพุ่งชนต้นไม้และไฟไหม้ ส่งผลให้ทั้งสองคนเสียชีวิตทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเท็กซัสก็ได้เปิดเผยข้อมูลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่มีผู้โดยสารรายใดนั่งประจำการในตำแหน่งคนขับเลย โดยรายแรกนั่งอยู่ในตำแหน่งข้างคนขับด้านหน้า ส่วนอีกรายนั่งหลังตำแหน่งเบาะคนขับ ทำให้มีการสันนิษฐานกันว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อาจจะมาจากการใช้โหมดขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติของตัวรถ
9
ซึ่งมัสก์ก็ได้ทวีตตอบกลับผู้ใช้งานรายหนึ่งที่เข้ามาเมนชันถึงเขาและบทความของ The Wall Street Journal ว่า “ข้อมูลทั้งหมดที่เก็บกู้มาได้จากตัวรถได้แสดงให้เห็นว่าโหมด Autopilot ไม่ได้ถูกใช้งานอยู่ ประกอบกับตัวรถคันนี้ก็ไม่ได้ซื้อบริการโหมด FSD ด้วย (ระบบ Full Self-Driving สนนราคา 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ​ หรือราว 312,000 บาท) ยิ่งไปกว่านั้นการใช้งานในโหมด Autopilot ยังจำเป็นที่ถนนจะต้องมีเส้นเลนตีทับที่ทึบมากพอถึงจะเปิดใช้งานได้ ซึ่งไม่ใช่กับถนนเส้นที่เกิดเหตุเลย”
7
ขณะที่ตอนนี้องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา และคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นมือเข้ามาเปิดฉากดำเนินการสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานรถยนต์ Tesla เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่ามาจากประเด็นใดกันแน่
10
สำหรับหุ้นของ Tesla ปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่ราคา 714.63 ดอลลาร์สหรัฐ ปรับลดลง -25.15 (-3.40%) จากช่วงเวลาเดียวกันของช่วงปิดตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสาเหตุหลักๆ ก็น่าจะมาจากกระแสข่าวลบที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นั่นเอง
2
พิสูจน์อักษร: ชนเนตร ลอยครุฑ
1
เรื่อง: ปณชัย อารีเพิ่มพร
อ้างอิง:
โฆษณา