21 เม.ย. 2021 เวลา 00:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Squirrel AI กับการยกเครื่องหลักสูตรด้วย AI ที่กำลังพลิกโฉมวิธีการเรียนรู้ของโลกเราไปตลอดกาล
1
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ดำเนินการเร่งปฏิรูปทางด้านการศึกษาโดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคตอย่าง เทคโนโลยีทางด้าน AI เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาครั้งใหญ่นี้
1
Squirrel AI กับการยกเครื่องหลักสูตรด้วย AI ที่กำลังพลิกโฉมวิธีการเรียนรู้ของโลกเราไปตลอดกาล
มีความน่าสนใจอย่างนึงที่เกิดขึ้นในประเทศจีนเมื่อบริษัทสตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า Squirrel AI ได้เข้ามาปฏิวัติการเรียนการสอนในโรงเรียนมัธยมของประเทศจีน
1
มันเป็นสิ่งที่แตกต่างออกไปจากแนวคิดการเรียนแบบเดิม ๆ เมื่อ Squirrel AI นั้นได้เข้ามาแทนที่ครูที่เป็นมนุษย์แบบเดิม ๆ ด้วยอัลกอริทึม AI ซึ่งจะจัดการกับบทเรียนต่าง ๆ ของนักเรียนแทน
ซึ่งหลังจากที่ได้ทำการทดลองที่โรงเรียนมัธยมในเมืองหางโจว พบว่า เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา คะแนนสอบของนักเรียนเพิ่มขึ้นจาก 50% เป็น 62.5% และในอีก 2 ปีถัดมาเพิ่มขึ้นเป็น 85% จากการสอบครั้งสุดท้ายของการเรียนในระดับชั้นมัธยม
2
มันเป็นการยกระดับการศึกษาครั้งสำคัญโดยใช้เทคโนโลยีอย่าง AI ในประเทศจีน และต้องบอกว่าในปัจจุบันนักเรียนนับล้านคนของประเทศจีน ใช้รูปแบบของ AI ในการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมการสอนนอกหลักสูตร หรือแม้กระทั่งในห้องเรียนหลักของพวกเขาก็ตาม ถือว่าเป็นการทดลองครั้งใหญ่ที่สุดของโลกเกี่ยวกับ AI ในด้านการศึกษาเลยก็ว่าได้
ซึ่งต้องบอกว่า Squirrel AI นั้น เป็นหนึ่งในบริษัทการศึกษา AI ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และในฐานะที่พวกขาเป็นที่หนึ่งในประเทศ พวกเขาก็พร้อมที่จะเผยแพร่วิธีการดังกล่าวไปยังต่างประเทศ
4
Derek Li ผู้ก่อตั้ง Squirrel AI ยังได้เปิดห้องปฏิบัติการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon เพื่อศึกษาการเรียนรู้ส่วนบุคคลโดยใช้เทคโนโลยี AI และจะทำการส่งออกเทคโนโลยีดังกล่าวไปทั่วโลก
1
Derek Li ผู้ก่อตั้ง Squirrel AI
สามสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการศึกษาด้วย AI ของจีน ประการแรกคือเรื่องการลดหย่อนภาษี และ สิ่งจูงใจอื่น ๆ สำหรับบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีทางด้าน AI ที่ปรับปรุงทุกอย่างตั้งแต่การเรียนรู้ของนักเรียนไปจนถึงการฝึกอบรมครู รวมถึงการจัดการและบริหารโรงเรียน
1
ประการที่สองคือ การแข่งขันทางวิชาการในจีน นั้นดุเดือดเป็นอย่างมาก มีนักเรียนกว่า 10 ล้านคนในแต่ละปี ที่ต้องสอบ gaokao เพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัย ซึ่งคะแนนนี้นี่เองที่จะเป็นตัวกำหนดว่าจะได้เรียนในระดับปริญญาหรือไม่ และ ที่มหาวิทยาลัยใด
1
ในประเทศจีน การเข้ามหาวิทยาลัยดัง ๆ นั้นถือเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดชีวิตของนักเรียนแต่ละคนเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าผู้ปกครองก็เต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับการสอนพิเศษ หรือ สิ่งอื่นใดที่จะช่วยให้บุตรหลานของพวกเขาประสบความสำเร็จในการสอบ
2
ซึ่ง Squirrel AI ก็มุ่งเน้นไปที่การช่วยให้นักเรียนทำคะแนนได้ดีขึ้น ในการทดสอบมาตรฐานประจำปี หรือ gaokao มีการออกแบบระบบให้วิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น และปรับแต่ง ทำนายรูปแบบความเป็นไปได้ ที่จะส่งผลให้คะแนนของนักเรียนดีขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีอย่าง AI
สำหรับ Li ผู้ก่อตั้ง Squirrel AI นั้น วิสัยทัศน์ของเขาไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่การติวนักเรียนเพียงเท่านั้น เขามีความทะเยอทะยานที่จะบูรณาการหลักสูตรเข้ากับห้องเรียนหลักโดยตรง ซึ่ง Squirrel กำลังหารือกับโรงเรียนหลายแห่งในประเทศจีนเพื่อให้ระบบดังกล่าวกลายเป็นระบบหลักในการเรียนการสอนในประเทศจีน
“เราต้องการเปลี่ยนแปลงอนาคตของการศึกษาจีนด้วยเทคโนโลยี” Li กล่าวเสมอ การทดลองจำนวนมากในปัจจุบันของจีนในการศึกษาด้วยเทคโนโลยี AI โดยวิธีการปฏิวัติดังกล่าวอาจเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้ของโลกเราไปตลอดกาล
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/squirrel-ai-ed-tech/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
1
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา