20 เม.ย. 2021 เวลา 15:14 • สุขภาพ
พี่นากก็ติดโควิดแล้วจ้า!!
จากสุนัข แมว ตัวมิ้งค์ ไปกอลิล่า วันนี้ตัวนากก็ไม่รอด ติดโควิดไปอีกสายพันธ์ุ >.<
เรียบร้อยโรงเรียนโควิดพี่นากของเรา!!
หลังจากก่อนหน้านี้เราเคยได้ยินข่าวการติดเชื้อโควิด-19 จากคนไปสู่สัตว์ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมว ไม่เว้นแม้แต่สัตว์ตามสวนสัตว์หรือฟาร์มต่าง ๆ อย่างเช่น ตัวมิ้งค์และกอลิล่า
และเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมาฝูงตัวนากที่ Georgia Aquarium ในอเมริกาก็ติดโควิด-19 ไปอีกสายพันธุ์
ทั้งนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นสามารถติดจากคนไปยังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19 ก็เคยถูกสันนิษฐานว่ามาจากค้างคาวซึ่งก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหมือนกัน
สำหรับการติดเชื้อครั้งนี้คาดว่าฝูงนากนั้นน่าจะติดมาจากเจ้าหน้าที่ดูแลที่ติดเชื้อโควิดแบบไม่แสดงอาการ แต่เมื่อฝูงนากได้รับเชื้อก็เริ่มแสดงอาการของโรค ทั้งจาม มีน้ำมูก ง่วงซึม
หง่อมเลยพี่นากเรา
แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเนื่องจากทางสวนน้ำได้ออกมาแถลงว่าฝูงนากเริ่มมีอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากได้รับการดูแลโดยทีมสัตวแพทย์และผู้ดูแล
สำหรับประเด็นเรื่องที่คนมาเที่ยวสวนน้ำจะติดโควิดจากฝูงนากเหล่านี้นั้นโอกาสเป็นไปได้น้อยมากเพราะตัวนากไม่ได้สัมผัสตรงกับผู้ที่มาดูการแสดง และอยู่หลังฉากกั้นที่ทำจากอะคลิลิคใส
ตาแบ๊วไหมครัช
ท้้งนี้การติดเชื้อจากคนสู่สัตว์และจากสัตว์กลับสู่คนนั้นยังสร้างความกังวลให้กับนักวิทยาศาสตร์และทีมแพทย์เพราะเมื่อสัตว์ได้รับเชื้อเข้าไปแล้วมีโอกาสที่เชื้อจะเกิดการกลายพันธุ์
และเมื่อติดเชื้อกลับมาสู่คนอาจทำอาการของโรคเปลี่ยนไปรวมถึงวัคซีนที่มีอยู่ก็อาจจะใช้ไม่ได้ผลในการป้องกัน
ปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สำหรับสัตว์แล้ว แต่ที่ขึ้นทะเบียนใช้งานยังมีเพียงตัวเดียวซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยรัสเซีย และก็ยังมีวัคซีนที่กำลังพัฒนาโดยอเมริกาด้วยเช่นกัน
ก็หวังว่าการติดเชื้อกลับไปกลับมาระหว่างคนกับสัตว์จะไม่มาสร้างปัญหาซ้ำเติมสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
โฆษณา