22 เม.ย. 2021 เวลา 22:40 • ความคิดเห็น
🔖ถ้าชีวิตมันเลวร้ายนัก ลองมาถือศีลดูมั้ยครับ เผื่ออะไรๆจะดีขึ้น🔖
1
🐜 มดตัวเล็ก ทำให้ดูเหมือนชีวิตมันไม่มีค่า แต่มดก็มีความสามารถหลายอย่างที่มนุษย์อย่างเราทำไม่ได้
1
cr: https://m.pantip.com/topic/33182999
ในสภาวะแรงโน้มถ่วงเดียวกันบนโลกใดนี้ มดสามารถยกน้ำหนักได้มากกว่าน้ำหนักตัวถึง 50 เท่า แต่นี่ยังถือว่าจิ๊บๆ เพราะตัวไรสามารถยกของที่หนักกว่าน้ำหนักตัวเองได้ถึง 1,180 เท่าเลย
1
ส่วนคนที่ยกน้ำหนักได้มากที่สุดในโลกยกได้ 263 กก.เท่านั้น ก็เยอะเหมือนกันนะครับ แต่ก็ไม่กี่เท่าของน้ำหนักตัว
1
มดยังสามารถทำในสิ่งที่คนเราทำไม่ได้อีกหลายอย่างเช่น ทำตัวเองเป็นสะพานให้เพื่อนๆเดินข้ามไปแบบนี้ สุดยอดเลย
1
cr: https://optolov.ru/th/remont-v-kvartire/pochemu-muravi-mogut-podnimat-bolshe-svoego-vesa-skolko.html
แต่มดก็ต้องพ่ายแพ้ให้คนอยู่ดี เพราะคนทำสิ่งนี้ได้เพียงเพราะความขี้รำคาญ
1
cr: https://th.wikihow.com/%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%94
คนมีกลวิธีต่างๆมากมายในการเบียดเบียนมดที่ตัวเล็กกว่าตัวเองไม่รู้กี่เท่า ก็เหตุผลเดิมคือขี้รำคาญ
1
cr: https://th.wikihow.com/%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%94
ดูเหมือนมดจะเป็นศัตรูที่ร้ายกาจที่เราต้องกำจัดทิ้งให้ได้จริงๆใช่มั้ยครับเนี่ย
1
เราทำแบบนี้กันจนชินแล้วใช่มั้ยครับ มดมันตัวเล็ก เราเลยไม่เห็นตอนมันทรมานก่อนตายน่ะสิ ลองเอาแว่นขยายส่องดูมั๊ยครับ มันจะเจ็บ ปวดแสบปวดร้อนเหมือนตอนเราถูกอาวุธเคมี หรืออาวุธชีวภาพมั้ย
1
cr: https://th.wikihow.com/%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%94
อันนี้ก็ยกมาให้ดูเป็นตัวอย่างเฉยๆ ว่าอะไรที่เราทำกันจนเคยชิน ถ้ามันเป็นการเบียดเบียนคนอื่นมันก็สะสมบาปกรรมให้เยอะขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะเราคิดเอาเองว่ามันเล็กน้อย
1
แต่ถ้าเป็นเราโดนเองมันก็ไม่เล็กน้อยแล้วนะครับ
ก็อย่างตอนนี้เราโดนธรรมชาติเอาคืนบ้างเรื่องโรคโควิดที่กำลังระบาดหนักจนปั่นป่วนไปทั่วโลกอยู่ตอนนี้เนี่ย
1
ใครอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญเป็นธรรมชาติอะไรก็แล้วแต่ แต่มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นเองหรอก มันก็มีที่มาที่ไปนั่นแหละ แล้วมนุษย์อย่างพวกเราไปเบียดเบียนใครเขาไว้บ้างไหมล่ะ
1
อย่างน้อยก็เบียดเบียนมดแหละ เอายาไปฉีดมัน เอาชอล์คไปขีดให้มันโดนแล้วต้องดิ้นตาย
1
ตอนนี้เราก็หนีโควิดกันชุลมุนวุ่นวาย เอาผ้าปิดปากปิดจมูกกันไม่ให้เชื้อโรคเข้ามา มดมันไม่มีผ้าปิดจมูก เราไปฉีดยาใส่มันมันก็ตาย คนเรายังดีไม่ตายง่ายๆ มีเวลาให้เชื้อทำงานได้ตั้ง 14 วัน
2
เนี่ยเราทุกข์แล้วเราก็พยายามวิ่งหนีทุกข์ แต่เราก็ไม่เลิกสร้างเหตุแห่งทุกข์ มันก็เหมือนพายเรือวนในอ่าง วันไหนเราหนีมันไม่ทัน เราก็อาจต้องเจอกับตัวเองบ้าง แบบไม่ทันได้ตั้งตัวแบบนี้
1
อุบัติเหตุรถชนกันก็เป็นเพราะความประมาทนั่นแหละ
ถ้าไม่อยากทุกข์มากไป ให้ชีวิตเป็นปกติพระพุทธเจ้าก็ให้เราถือศีลห้าข้อ ถ้าทำได้ชีวิตเราก็จะเป็นปกติ ไม่เดือดเนื้อร้อนใจ ไม่สร้างศัตรูเพิ่ม มีสติ มีทรัพย์ตามสมควรแก่บุญที่สร้างไว้
1
แบบนี้น่าจะดีกว่าที่เราต้องไปเบียดเบียนคนอื่นเพื่อความสุขของเราแล้วแถมผลที่เป็นความทุกข์ตามมาแบบไม่จบสิ้นแบบนี้ไม่น่าลงทุนไปทำเลย
1
เช้าวันนี้เผื่อใครผ่านเข้ามาอ่านบทความนี้ ก็อยากชวนมาถือศีลเพื่อความสงบสุขของชีวิตตัวเองด้วยกัน
1
ศีล ๕ ทุกคนก็รู้จักกันดี ทำได้บ้างไม่ได้บ้างก็ลองทำกันดูก่อน ข้อที่ทำได้ก็ทำก่อน ข้อที่ทำยากก็ค่อยไปหาอุบายดัดนิสัยตัวเองเอา อย่างนี้มันถึงจะเรียกว่าได้พยายามขัดเกลากิเลส
1
ได้ปฏิบัติธรรมแล้ว อย่าอ่านอย่างเดียว ลงมือทำเลยครับ
1
ธรรมะสวัสดี
โฆษณา