5 พ.ค. 2021 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
ไขประตู 5 บาน สร้างนิสัยสู่ความมั่งคั่ง
บานที่ 1 : สิ่งเล็กๆ แต่สำคัญที่เรียกว่า “วินัย”
ฟังดูเหมือนไม่ยาก แต่ถ้าได้ลองทำ ก็จะรู้ว่าวินัยไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ ต้องใช้ทั้งใจ ความมุ่งมั่น รวมถึงต้องมีความสม่ำเสมอเป็นส่วนประกอบด้วย
.
Warren Buffett หนึ่งในไอดอลทางการเงินของใครหลายๆ คน คุณปู่ได้ให้เคล็ดไม่ลับของการออมข้อหนึ่งที่ว่า “Pay yourself first” อย่ามัวแต่ห่วงว่าจะจ่ายเงินไปกับค่าโน้นค่านี่ แล้วลืมที่จ่ายเงินเพื่อความมั่งคั่งของตัวเองในวันข้างหน้า
สูตรท่องจำง่ายๆ ก็คือ
รายรับ – เงินออม = รายจ่าย
ออมก่อน เหลือจึงเอาไปใช้จ่ายทีหลัง
.
บานที่ 2: อย่ากลัวที่จะล้มเหลว
อย่ากลัวที่จะทดลองทำสิ่งใหม่ๆ คนที่ประสบสำเร็จทุกคนล้วนผ่านช่วงเวลาที่ล้มเหลว ผิดหวังด้วยกันทั้งนั้น fail fast learn fast ล้มได้ แต่ต้องลุกให้ไว ขอยกคำพูด Jeff Bezos CEO ของ Amazon ที่เคยกล่าวไว้ว่า
“ผมรู้ว่า ถ้าสิ่งที่ทำไปนั้นล้มเหลว ผมจะไม่เสียใจหรอก สิ่งที่จะทำให้ผมรู้สึกละอายใจมากกว่า คือการไม่ได้ลงมือทำอะไรเลยต่างหาก”
1
.
บานที่ 3 : เป้าหมายต้องชัด
ชีวิตที่ไม่มีเป้าหมาย ก็เหมือนการขับรถออกไปบนถนนโดยที่ไม่รู้ปลายทางจะเป็นอย่างไร เป้าหมายอาจไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ แต่ต้องแยกให้ออกระหว่างเป้าหมายที่ชัดกับการฝันกลางวัน พอมีเป้าหมายที่ชัดเราก็จะรู้ถึงวิธีการที่จะไปให้ถึงสิ่งนั้น ลองเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการเขียนเป้าหมายในแต่ละวัน อาจเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างการอ่านหนังสือ แล้วค่อยๆ ขยับขยายการตั้งเป้าหมายไปยังทุกๆ ในเรื่องชีวิต
.
บานที่ 4 : คำวิจารณ์ก็เหมือนยาขม กินให้ถูกวิธี เราจะยิ่งแกร่งขึ้น
1
หลายคนเวลาได้คอมเม้นต์จากคนอื่น ก็มักจะห่อเหี่ยว รู้สึกเสียใจกับคำวิจารณ์นั้นๆ ลองปรับความคิดใหม่ เปลี่ยนจากคำว่าคอมเม้นต์ เป็นคำว่า ฟีดแบ็ค แค่นี้เราก็รู้สึกว่าสิ่งที่ได้รับ มันคือข้อคิดที่เราควรนำไปตกผลึกและเอาไปใช้ปรับปรุงต่อๆ ไป ใช้สิ่งนี้เป็นแรงผลักดันให้ไปข้างหน้า เหมือนที่ครั้งนึงสตีฟ จ้อบส์เคยบอกว่า
“อย่าปล่อยให้เสียงความคิดจากภายนอก ดังไปกว่าเสียงอยู่ในหัวของเราเอง”
.
บานที่ 5: จงให้มากกว่าที่เคยได้รับ
อย่าลืมที่จะส่งมอบสิ่งดีๆ กลับคืนให้สังคม แม้ว่าวันนี้เราจะยังไม่ประสบความสำเร็จ ยังไม่ได้ร่ำรวยอะไร แต่จงใช้ทักษะ ความสามารถที่มีเพื่อช่วยผู้อื่นอยู่เสมอ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน สิ่งที่เราจะได้คือความสุขทางใจที่ไร้ขีดจำกัด
โฆษณา