21 เม.ย. 2021 เวลา 04:27 • สุขภาพ
เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียได้ออกมาพูดคุยกับประชาชนอินเดียผ่านทางโทรทัศน์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับสถานการณ์วิกฤตโควิด19 ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ
โดยได้เน้นย้ำถึงมาตรการป้องกันตัวเองต่าง ๆ ที่ชาวอินเดียต้องร่วมมือกัน รวมถึงอธิบายถึงแนวทางการทำงานของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือรัฐบาลของรัฐต่าง ๆ ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนทรัพยากรในการรักษาพยาบาลประชาชน ไม่ว่าจะเป็นยา ออกซิเจน หรือเตียงสำหรับผู้ป่วย
ทั้งนี้นายกโมดี ย้ำว่ามาตรการปิดเมืองยังไม่ได้อยู่ในแผนการดำเนินงานในช่วงนี้ และมองว่าควรเป็นมาตรการท้าย ๆ ที่หยิบขึ้นมาใช้ อย่างไรก็ตามก็เน้นย้ำว่าจะพยายามกระจายวัคซีนและออกซิเจนให้ทั่วถึงมากที่สุด
แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ในอินเดียจะไม่ได้ง่ายอย่างที่นายกโมดี พูดเท่าไหร่นัก เพราะหลังการออกอากาศเสร็จสิ้นได้ไม่นาน รัฐมนตรีสาธารณสุขของกรุงนิวเดลีก็ออกมาระบุว่าตอนนี้หลายโรงพยาบาลในกรุงนิวเดลีมีออกซิเจนเหลือใช้เพียง 4 ชม. เท่านั้น
เขาจึงเรียกร้องไปยังรัฐบาลกลางให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนเพราะอาจส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หากสถานการณ์ยังไม่ได้รับการแก้ไข
ที่น่ากังวลไปกว่านั้นเมื่อดูภาพรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อวานนี้เราพบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงถึง 294,115 ราย ในขณะตัวเลขผู้เสียชีวิตแตะระดับ 2,020 รายแล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ของประเทศ
อย่างไรก็ตามจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายวันของอินเดียอาจไม่ใช่ข่าวร้ายที่สุด เพราะอินเดียกำลังเผชิญการกลายพันธ์ุของเชื้อไวรัสภายในประเทศที่เหมือนเป็นเคราะห์ซ้ำเข้ามา
ก่อนหน้านี้อินเดียมีรายงานการกลายพันธ์ุของเชื้อไวรัสในประเทศที่เรียกว่า Double mutation B.1.617 ซึ่งพบจำนวนมากในเขตรัฐมหาราษฏระ ซึ่งส่งผลอย่างมากต่อการแพร่กระจายของการติดเชื้อ
แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ผู้เชี่ยวชาญของอินเดียตรวจพบการกลายพันธุ์ของไวรัสตัวที่ 2 ภายในประเทศ ซึ่งตรวจพบในเขตรัฐเบงกอลตะวันตก โดยการกลายพันธ์ครั้งใหม่นี้สร้างความกังวัลอย่างมากต่อผู้เชี่ยวชาญเพราะมันสามารถหลบหนีภูมิคุ้มกันได้
งานศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ตัวใหม่ค้นพบว่าเกิดขึ้นในจุดที่ B.1.618 E484K โดยความพิเศษของมันคือแม้ว่าผู้ป่วยจะเคยได้รับเชื้อโควิด19ไปแล้ว ก็อาจติดเชื้อซ้ำได้หากเจอเชื้อตัวใหม่นี้
นำมาซึ่งคำถามใหญ่ว่ามันจะส่งผลอย่างไรต่อผู้ได้รับวัคซีนไปแล้ว หากไวรัสตัวนี้สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำได้แม้ว่าจะมีการพัฒนาแอติบอดี้แล้วก็ตาม
ทำให้ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญของอินเดียกำลังเร่งศึกษาไวรัสกลายพันธ์ุตัวใหม่นี้อย่างเร่งด่วนเพื่อไขข้อสงสัยที่มีอยู่
เรียกได้ว่า ณ จุดนี้อินเดียเข้าสู่สภาพอาการสาหัส เพราะเราจะเริ่มได้เห็นภาพการฌาปกิจผู้เสียชีวิตจากโควิด19 ที่พบเห็นได้ทั่วไปมากยิ่งขึ้น หรือแม้แต่ภาพผู้ป่วยนอนอยู่นอกโรงพยาบาลเนื่องจากเตียงไม่พอ
อย่างรูปที่ผมเอามาให้ดูนี้ก็เป็นภาพของผู้ป่วยโควิด19 ที่ต้องนอนให้ออกซิเจนอยู่บนรถออโต้ริกชอร์ เพราะเตียงของผู้ป่วยนั้นไม่เพียงพอ
ยังไงก็หวังว่าอินเดียจะสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปได้
โฆษณา