22 เม.ย. 2021 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
7 เครื่องมือสร้าง Data Visualization แปลงข้อมูลลายตาให้เป็น Dashboard ที่เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
การทำธุรกิจในปัจจุบันนี้ ไม่สามารถพึ่งพาเพียงประสบการณ์ที่มีอย่างเดียวได้อีกต่อไป จำเป็นต้องใช้หลักฐาน หรือข้อมูลทางสถิติมาใช้ในการประเมินแนวโน้ม ทางเลือกที่เป็นไปได้ และทิศทางของธุรกิจ เพื่อประกอบการตัดสินใจให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด
ยิ่งในยุคดิจิตอลนี้ ช่วยให้การเข้าถึงและเก็บข้อมูลต่าง ๆ ง่ายมากขึ้น มีเครื่องมือซอฟต์แวร์ช่วยเหลือในการจัดการกับข้อมูล ซึ่งถูกพัฒนาให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าสมัยก่อน ส่งผลให้หลายธุรกิจปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับการใช้ข้อมูลมากขึ้น
จากการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้หลายธุรกิจนำ Data Driven เข้ามาขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยข้อมูลเป็นหลัก ช่วยทำให้สามารถตัดสินใจพร้อมตอบสนองรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว เช่น พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป การโต้ตอบของคู่แข่ง ซึ่งหากใช้ประสบการณ์เพียงอย่างเดียวอาจทำให้ไม่สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันท่วงที
หรือในอีกแง่หนึ่ง แม้ธุรกิจนำเทคโนโลยีมาใช้งานเพื่อรองรับฐานข้อมูลของตัวเอง แต่หากปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ ไม่ได้นำข้อมูลไปใช้งานหรือต่อยอดอะไรใหม่ ๆ ทำให้เสียทรัพยากรไปโดยสูญเปล่า ดังนั้นธุรกิจควรให้ความสำคัญกับการเลือกดึงข้อมูลที่เราครอบครองมาใช้ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์หรือเป้าหมายที่ได้วางแผนต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เมื่อธุรกิจได้ดึงข้อมูลที่มีอยู่ในมือมาใช้งาน อีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญนอกจากวิเคราะห์ข้อมูลแล้วคือการนำข้อมูลมาแสดงผลลัพธ์ต่าง ๆ ให้ข้อมูลของเราเป็นรูปร่างขึ้นมา เราอาจจะคุ้นเคยในรูปของตารางที่มีผลสรุปตัวเลขหยิบย่อยเยอะแยะจนลายตาไปหมด ซึ่งหากทีมเราไม่มีคนที่มีความชำนาญด้านข้อมูล การแปลงข้อมูลเหล่านี้ให้เป็นภาพด้วย Data Visualization ที่ช่วยให้เราสามารถรวบรวมผลการวิเคราะห์มาเสนอบน Dashboard ของเราได้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น แล้วจะมีอะไรเครื่องมืออะไรกันบ้าง ไปติดตามต่อกันได้เลยที่บทความนี้
โฆษณา