21 เม.ย. 2021 เวลา 12:18 • สุขภาพ
เครื่องสำอางที่ไม่ได้ทดลองจากสัตว์วัดผลได้แม่นยำกว่าเยอะ
#Saveralph แคมเปญรณรงค์ในการไม่เลือกใช้เครื่องสำอางที่ทดลองจากสัตว์ทดลอง
ซึ่งเป็นการเปิดเผยความเจ็บปวดทรมานของกระต่าย ที่แสดงโดย Ralph ที่ทำให้เกิดตาอักเสบและขนหลุดร่วง เนื่องจากการทดสอบเครื่องสำอางในสมัยก่อน จะนำเครื่องสำอางมาทดสอบกับกระต่าย โดยการดูผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากตาและผัวหนัง เพื่อประเมินว่าเครื่องสำอางชนิดนั้นปลอดภัยเพียงใด
แต่ปัจจุบัน วิทยาศาสตร์ได้ก้าวหน้าไปมาก ได้คิดค้นพัฒนาการทดสอบเครื่องสำอางที่ไม่ใช้สัตว์ทดลอง ทางเลือกอื่นที่ไม่ต้องทรมานกระต่าย แต่ยังให้ผลการทดสอบที่แม่นยำมากกว่าด้วย เราไปดูกันว่ามีการทดสอบชนิดไหนกันบ้าง
1. การทดสอบกับอาสาสมัคร เป็นการรับผู้ยินยอมที่จะมาเป็นอาสาสมัครในการทดลอง ซึ่งเป็นการทดสอบในคนจริงๆ!! โดยการทดสอบนั่นจะทดสอบจากขนาดสารสำคัญในระดับที่ต่ำที่สุด หรือเรียกว่า microdosing แล้วใช้กระบวนการทางคอมพิวเตอร์ขยายผลเมื่อเทียบกับขนาดจริง แล้วมาประเมินความปลอดภัยออกมา โดยได้มีการทดสอบการระคายเคืองต่อผิวหนัง ของคนจริงๆให้ผลแม่นยำถึง 86% เมื่อเทียบกับทดสอบกับกระต่ายจะให้ผลความแม่นยำน้อยกว่าเพียงแค่ 66%
2. การทดสอบจากเนื้อเยื่อที่เพาะเลี้ยงในหลอดทดลอง ปัจจุบันการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเจริญก้าวหน้ามาก จนสามารถพัฒนาเนื้อเยื่อแทนอวัยวะต่างๆ ได้ และเป็นทางเลือกหลักในปัจจุบันสำหรับทดสอบทั้งยาและเครื่องสำอาง โดยพบว่า วิธีการนี้เราสามารถประเมินผลที่ทำให้เกิดพิษในเด็กได้ถูกต้องถึง 100% เมื่อเทียบกับการทดสอบที่ใช้กับหนูทดลองจะประเมินผลเพียงแค่ 60% เท่านั้น หรือ การประเมินผลการแพ้เครื่องสำอางเมื่อทดลองใช้เนื้อเยื่อเพาะเลี้ยงให้ผลที่แม่นยำกว่า 90% เมื่อเทียบกับการใช้หนูตะเภาที่ให้ผลแม่นยำเพียงแต่ 72% เท่านั้น
3. การใช้ คอมพิวเตอร์จำลองเหตุการณ์ขึ้นมา ปัจจุบันการประมวลของของคอมพิวเตอร์นั้นก้าวไกลไปมาก ทำให้สามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์ต่างได้ค่อนข้างแม่นยำกว่าการใช้กระต่ายทดลอง และมีความคุ้มค่ามากกว่าด้วย
ดังนั้นจะเห็นว่า เครื่องสำอางที่ไม่ใช้สัตว์ทดสอบนั้นให้ผลที่ดีกว่ามาก จึงมั่นใจได้มากกว่า
ครั้งต่อไปลองมองหาเครื่องสำอางที่มีสัญลัษณ์ Cruelty Fee กันนะครับ
#Saveralph
ที่มา
โฆษณา