22 เม.ย. 2021 เวลา 12:47 • ข่าว
“วัคซีนโควิด” เดิมพันอนาคตรัฐบาล “คุณภาพ หรือปริมาณ” หลัง "บิ๊กตู่" เร่งจัดหากว่า 100 ล้านโด๊ส วัดดวงประชาชนจะได้ของดีมาฉีดให้กับตัวเองหรือไม่
1
น่าสนใจไม่น้อย หลังจากรัฐบาลพยายามหาทางจัดหาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง จากในปัจจุบันที่กำหนดเป้าหมายเอาไว้ 65 ล้านโดส
ไม่นานมานี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก ระบุว่า คณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งประกอบด้วย คณะแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุข องค์การเภสัชกรรม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน นำโดย นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร ได้รายงานว่า
จากการหารือทุกฝ่าย ได้ข้อยุติว่า ประเทศไทยจะจัดหาวัคซีนอีก 2-3 ยี่ห้อเพิ่มเติมอีกประมาณ 35 ล้านโด๊ส นอกเหนือจากที่ดำเนินการไว้แล้วประมาณ 65 ล้านโด๊ส
ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย เจรจาหารือกับรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซียโดยตรง เรื่องการจัดหาวัคซีน สปุ๊ตนิค วี (Sputnik V) เพิ่มในรูปแบบรัฐต่อรัฐ
จนล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากสหพันธรัฐรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว
นั่นจะทำให้ประเทศไทยมีวัคซีนมากถึง 100 โด๊ส เพื่อฉีดให้ประชาชนทั่วทั้งประเทศ
คำถามที่เกิดขึ้นแล้ววัคซีนที่จัดหามาจะมีคุณภาพหรือไม่ ภายหลังเราเห็นรายงานประสิทธิภาพของวัคซีนทั่วโลกว่ามีผลข้างเคียงเกือบทั้งหมด
อย่างในประเทศไทยเอง ข้อมูลอัพเดทการฉีดวัคซีนตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ - 21 เมษายน 2564 พบว่ามีการฉีดไปแล้ว 864,840 โดส ใน 77 จังหวัด โดยพบผลข้างเคียงในหลาย ๆ กรณี ทั้งที่แพ้แบบรุนแรง และแพ้ไม่รุนแรงมากนัก
ล่าสุด “เที่ยวละข่าว” ได้พูดคุยกับ “ศ.อรรถกฤต ปัจฉิมนันท์” คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง ยอมรับว่า เรื่องของการฉีดวัคซีนครั้งนี้ ถือว่าเป็นการวัดอนาคตของรัฐบาลเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นผู้บริการจัดการเรื่องวัคซีนทั้งหมด และมีความเสี่ยงอย่างยิ่งหากบริหารงานผิดพลาด จนส่งผลต่ออายุของรัฐบาล
ที่สำคัญอีกอย่างการจัดหาวัคซีนครั้งนี้ หากเน้นเรื่องปริมาณอย่างเดียวคงไม่ถูกต้อง เพราะถ้ามีวัคซีนปริมาณที่มาก แต่วัคซีนไม่มีประสิทธิภาพเลย คงส่งผลเสียหายใหญ่หลวงให้กับประเทศ
อรรถกฤต ปัจฉิมนันท์
“สิ่งที่รัฐบาลสมควรทำมากที่สุดคือ รัฐบาลมีทีมบุคลากรทางการแพทย์ที่เก่งมาก ๆ อยู่แล้ว ต้องพยายามจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพมากที่สุดมาฉีดให้กับคนไทย คือเอาของดีมาฉีดให้กับทุกคน หากราคาสูงหน่อยก็ถือว่าคุ้มค่า และอาจนำเงินมาจากแหล่งเงินอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น เพราะเมื่อไปดูแล้ว มีหลายโครงการของภาครัฐที่สามารถชะลอออกไปได้ และเอาเงินส่วนนั้นโยกมาใช้ เพราะมีความจำเป็นมากกว่า” เขา ระบุ
หากรัฐบาลหาทางบริหารจัดการได้ดี แน่นอนว่า ทั้งหมดจะส่งผลต่ออนาคตทางการเมืองในภายภาคหน้าอย่างแน่นอน
เที่ยวละข่าว
Reference : กระทรวงสาธารณสุข + Thaigov.go.th
โฆษณา